Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 24 tháng 5, 2010

DỰ ÁN CỦ CHUỐI CỦA PHONG QUẢNG

Một tay viết đã thành danh của Quân sử VN, đồng thời là một người đọc thầm lặng các trang bạn Trỗi, muốn trải lòng về chuyện không tiếng súng nên "xin" một ít đất của bạn Trỗi. Một cách hợp lý là cho Phong Quảng, bí danh của KV bên QSVN, làm nhân vật chính. Câu chuyện về các "dự án thế kỷ".

- Chào bác Phong Quảng, hồi này bác biến đi đâu thế ạ?
- À hà, hè hè...tốt, tốt ! Xê ra, xê ra ...tớ đang bận...!
- Là em muốn hỏi thăm sức khỏe bác. Với lại bác bận gì mà mất tích thế?
- À hà, tớ đi làm dự án. Xê ra! Tớ đi Sài gòn. Tốt, tốt...tột láám... !
- Oài ! Bác về hưu từ tám hoánh, giờ lại ham hố dự án cái giề? Hẳn không phải là dự án khai khoáng quặng vàng quặng thiếc trên Pắc Bó, dự án trục tâm linh Hà Nội – Ba Vì hay đường sắt cao tốc Bắc – Nam chớ?
- Hố hố ! Cả nước làm dự án sao tớ lại không? Các dự án hoành tá tràng đó để cho những người chưa về hưu làm. Tớ làm dự án thiết thực hơn cho những người già, người sắp già, người già không đều, người tóc muối tiêu.... Tất nhiên là cả những người sắp về hưu hoặc người có răng sắp rụng... Tốt, tốt lắm ! Hè hè....
- Răng sắp rụng à ? Vậy là dự án Mỳ ăn liền? Dự án Khoai lang luộc mềm đóng hộp hay xây lắp nhà máy Cháo, xưởng đúc thìa...?
- Hớ hớ...Khoai lang thì bóc vỏ đằng đuôi. Xin mời các bạn cứ xơi đi nào. Của thì chẳng đáng là bao. Mang tình mang nghĩa dạt dào quê hương.....Tốt, tốt lám !
- Ô hay cái ông này ! Mới đi tây về, bị gấu tát hay hẩm não rồi mà cái gì cũng cứ tốt tồn tột thế?
- Ố ồ ồ... khôông... khôông...Mà đó là do thói quen tớ mới hình thành từ khi chạy dự án. Dự án phải có luận chứng kinh tế, phải có báo cáo tiền khả thi là tiền khỉ tha. Hé hé... Không phải khỉ oắt đâu nhé! Toàn Tề thiên Đại thánh chỉ thích ăn chuối, hô là biến. Nhoanh lắm....! Không tốt tốt tốt thì đứa nào nó duyệt, đứa nào nó cho vay. Hè hè... Tốt tốt.....!
- Vậy túm lại là anh làm dự án gì?
- Dự án củ chuối, sau đó là chuồi cây chống.
- Trồng cây chuối ?
- Phải rồi! Chứ không phải là cắm đầu xuống đất, chổng mông lên giời đi bằng hai tay như cái động tác chú thấy anh hay phải làm những khi bị vợ phạt đâu nhé... Mà là trồng cây chuối thật. Chuối ăn quả ấy! Chuối cau, chuối ngự, chuối Đại Hoàng, chuối tiêu, chuối tây, chuối ta, chuối trứng cuốc....
- Thôi, thôi thôi...!
- Chuối hột, chuối lá, chuối kiểng, chuối hoa, chuối bao tử, chuối nóc tủ, chuối xanh...Bao giờ nó ra buồng thì chú bảo anh... lấy chuồi ra chống. Hè hè...Thuộc tục ngữ chưa?
- Tục ngữ nào ?
- Ngu hết sức! Này nhé, nói thầm nhé :”Trẻ trồng na, già trồng chuối”. Hiểu chưa?
- Chưa hiểu lắm !
- Đúng là cái loại đầu củ chuối ! Tốt, tốt lắm...Này nhé: Trồng na thì cả chục năm sau nó mới ra trái. Đến lúc đó liệu chú với anh có còn sống trên đời, được xơi múi ngọt của nó không? Hay ngỏm củ tỏi từ đời tám hoánh mất rồi....Trồng na thì anh với chú mất công, chả xơ múi gì. Chỉ béo bọn trẻ con sau này. Ăn na quá phức tạp, nó lảm cảm lủng củng trong mồm. Phượng hoàng ăn khế thì khi ăn một quả nó trả cục vàng. Đằng này mình ăn một quả na phải nhả ra cả hàng chục hột, phải không nào? Chuối ăn thì không phải nhả ra hột mẹ nào hết ! Chuối cứ một năm là ra buồng, bón phân chuồng là ra trái, trái chín mềm thì hái...Rất khoái...Cạp cạp cạp...hè hè...Các cụ ngày xưa dạy chúng ta bài học thực tiễn sinh động cấm có sai. Tốt - tốt lắm ! Tốt lám...tốt lám...
- Khiếp, bác nói lơ lớ cứ như Tây. Nhưng na có giá trị cao, và nó cho thu hoạch lâu dài. Chuối chặt buồng xong thì vứt. Có vẻ ăn hơi bị xổi...
- Hô hố...Vứt đâu mặc mẹ. Mà ai bảo chú là xổi, là vứt? Láo toét ! Thân chuối khi thu hoạch xong thì anh làm nhà máy chế biến băm nuôi lợn. Này, giàu xen lu lô lắm nhé! Một phần thân chuối khác thì xuất tươi phờ rét sang mấy nước hay lũ lụt chìm phà như Băng la đét, Phi lip pin cho nó đóng bè, hoặc cho trẻ con nó tập bơi tốt chán. Rồi anh sẽ nhập công nghệ về chế biến dây chuối, tơ chuối xuất sang Mỹ để làm áo chống đạn. còn tốt hơn sợi kevla, biết chưa. Rồi anh sẽ công thức hóa món củ chuối om mẻ và chạch đồng kiểu Quỳnh Phụ Thái Bình... Lúc đó thì Spaghetti, pa tê gan ngỗng, sò sữa hấp của mấy thằng tây chỉ có đem mà cho chó. Lá chuối để một phần cho các bà nội địa gói bánh gói xôi, còn chủ yếu đem trộn hỗn hợp nhựa chuối, cao phân tử ép tấm lợp mà vẫn giữ nguyên màu xanh tự nhiên. Bọn Austnam, tôn Hoa sen coi chừng ông! Thấy chưa, không vứt đi tí nào hết! Chú có thích món rau thân chuối, thái trộn rau càng cua, ăn kèm canh chua cá lóc không mà cứ phản biện vớ vẩn, nào nào?
- Thế còn vỏ chuối thì sao ?
- Trời đất! Cái thằng ngu hoài ngu hủy, ngu tận xương tủy, ngu dài thế kỷ....Vỏ chuối hả ? Anh sẽ gom lại trải trên sàn thi đấu. Anh cho chúng nó thi trượt vỏ chuối nghệ thuật trên nền nhạc Tchaikovsky hay Johann Strauus du dương và rất đỗi thân thương. Anh sẽ đưa môn trượt vỏ chuối vào chương trình thi đấu Thế vận hội thế giới. Nên nhớ trượt tuyết trượt băng người ta chỉ có thể thi đấu trong mùa đông. Còn trượt vỏ chuối có thể thi đấu trong cả mùa đông lẫn mùa hè...Khè khè khè...!
- Giờ thì em đã hiểu dự án củ chuối của anh.
- Chuối muôn năm !
- OK chuối !
- Ấy đấy! Thấy không? Mấy thằng nhanh tay nhanh mắt ăn cắp ý tưởng chúng nó đã chế tạo bao OK có mùi chuối rồi đấy! Bọn nó láo quá! Mẹ kíp!

11 nhận xét:

  1. Thành thực tội nghiệp cho KV-PQ bị dựng thành nhà đầu tư này :-)

    Trả lờiXóa
  2. Vì tác giả nói về chuối nên tôi gửi bác bài thơ mới sưu tầm. Biết đâu đây lại là công dụng lớn nhất của chuối mà bác còn thiếu:

    " Chuẩn bị về với ông bà
    Nấp sau nải chuối ngắm gà khỏa thân"

    12ly7

    Trả lờiXóa
  3. bác 12ly7 ơi : câu của bác đáng ra phải thế này :
    " mai sau về với ông bà.
    nấp sau nải chuối ngắm gà khỏe thân".
    bác "sắp về" tức là chưa về được thì làm sao có chỗ ngồi trên đó để "nấp" và "ngắm" ?

    Trả lờiXóa
  4. Trong câu nói để tỏ ý không bằng lòng với ai hoặc đồ vật nào đó ... họ cũng nói chuối . Ví dụ : Thằng cha ( cái đó ) đó chuối bỏ mịa .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  5. "Đãi nhau có một nải chuồi (chuối)
    Vậy mà nhớ mãi cái buổi hôm qua"

    Trả lờiXóa
  6. @LT: Theo tôi hiểu thì lão 12ly7 này dùng từ "chuẩn bị" là đúng vì cuối cùng thì ai cũng leo lên bàn thờ cả (di ảnh), ngắm nhìn con gà luộc với mấy cây nhang đặt trước nải chuối. Gã "thi sĩ" này thuộc loại lạc quan , dám "nhìn thẳng vào sự thật". Tất nhiên sự thật thì dễ mất lòng. He he!
    TM

    Trả lờiXóa
  7. Dự án này tôi thấy khả thi hơn mấy dự án mang tầm thế kỉ,chỉ mang tiền dân đi đốt!

    Trả lờiXóa
  8. Thơ Bảo sinh nè:

    -Cuối cùng tất cả chúng ta
    Đều lên nóc tủ ngắm gà khỏa thân.
    -Lạc trong đời đạo dắt ra
    Lạc trong đạo sẽ có ma dắt vào.
    -Trời đất phải sinh ra ta
    Nếu không sao được gọi là hóa công
    Vào ra trời đất mênh mông
    Thân ta là chỗ hóa công ở nhờ
    -Ra đường sợ nhất công nông
    Về nhà sợ nhất vợ không mặc gì!
    -Vợ là cơm nguội nhà ta
    Lại là phở tái của cha láng giềng
    -Ai cũng làm được nhà thơ
    Ai cũng có thể “sù cơ” của mình
    -Muốn đuổi khách ra khỏi nhà
    Đọc thơ được giải họ ra tức thì
    -Muốn cho trộm chẳng đến nhà
    Đề vào trước cửa: Đây là nhà thơ
    -Cùng chung một chuyến đò ngang
    Kẻ thì sang bến người đang trở về
    Lái đò lái mãi thành mê
    Sang về chẳng biết mình về hay sang.
    -Đi đái thì đứng giữa đường
    Hôn nhau lại đứng sau tường để che
    -Ghế thì ít, đít thì nhiều
    Cho nên đấu đá là điều tất nhiên
    -Ba lạng ở chốn động tiên
    Thừa chỗ đủ để cưỡi lên vạn người
    -Im lặng vợ bảo giận gì
    Tươi cười vợ bảo chắc đi với bồ
    -Vợ là thánh chỉ vua ban
    Có sao dùng vậy miễn bàn đúng sai
    -Mình ngu nhiều kẻ ngu hơn
    Cho nên được gọi là khôn hơn người
    Em xinh đâu bởi nụ cười
    Em xinh là bởi nhiều người xấu hơn
    -Muốn so thơ dở thơ hay
    So bồ của họ biết ngay thôi mà…
    -Suốt đời chỉ yêu một người
    Bệnh ấy còn nặng gấp mười ung thư

    Trả lờiXóa
  9. Bac nay phat bieu linh tinh qua !

    Trả lờiXóa
  10. KV làm dự án CHUỐI cũng tốn sức, cứ đi làm MÔI GIỚI thì được hơn, à quên "xúc tiến thương mại" chứ, chỉ bỏ ít nhời... là ăn thôi...
    TTXVH

    Trả lờiXóa
  11. Thôi xin can!
    "Ngu xi thì hưởng thái bình"

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!