Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Lính Trỗi hát & ngâm thơ trên Đài TNVN ? (hè 1969)

Sau một hồi "comments" đi lại, đã có kết quả.
Chân thành cảm ơn Đài Tiếng nói Việt nam và bác Thắng K6. Đoạn MP3 dưới đây gồm 3 bài hát và một bài ngâm thơ, với thời lượng là 18'24".

Blogger bui thang nói...

Có ai làm ở Đài tiếng nói VN, thử tìm trong kho lưu trữ có băng Ghi âm bài "Trường ca NVT". Băng ghi vào dịp nghỉ hè năm 1970 (sau khi trường đã giải tán), do thày Tuyến, thày Quí triệu tập 1 số hs ở HN, tập vài buổi ở nhà chị Hà k3, chị Thành k6 - 32 Lý Nam Đế, sau đó đi ghi âm ở Đài 58 Quán Sứ. Nhóm qy108 hồi ấy có tôi, QVinh, Trọng Bảo, ...
09:33 Ngày 25 tháng 10 năm 2010

Nặc danh nói...
Thắng k6:
Tôi vừa gọi điện sang Đài, họ tìm ra ngay, trường NVT ghi âm 4 bài, đề nghị cử người sang lấy!!
10:12 Ngày 25 tháng 10 năm 2010

Blogger VinhNQ nói...
@BT:
Thời gian đúng ra là hè năm 1969 (K8 hết lớp 6). Khi tập như BT nói là chính xác, tập ở nhà cụ Nguyễn Chí Thanh 34 LNĐ. Lần đó nhạc sĩ Văn Dung là người phụ trách và chỉ huy việc thu âm tại Đài TNVN. Sau đó lên trường (vào lớp 7, khi cụ Hồ mất) ở Hưng hóa và cũng chẳng được lần nào nghe mình "hót" trên Đài. Kể cũng tiếc.
@Thắng K6:
Khổ nỗi bây giờ trường Trỗi còn đâu để mà nhà đài giao cho. Thôi nhờ bác Thắng K6 quen nhà đài sang nhận giúp anh em. Cảm ơn bác trước!
10:40 Ngày 25 tháng 10 năm 2010

Blogger HữuThành.Nguyễn nói...
Thắng k6:
"Tôi vừa gọi điện sang Đài, họ tìm ra ngay, trường NVT ghi âm 4 bài, đề nghị cử người sang lấy!!"
Thật đáng khâm phục công tác quản lý dữ liệu của nhà Đài TNVN. Với một núi vật liệu lưu trữ với nhiều triệu tiêu đề mà họ tìm ra ngay trong một cuộc gọi điện, sẵn sàng trích xuất dữ liệu. Đấy là kết quả của họ trong việc đầu tư máy tính vào công tác quản lý nghiệp vụ.
13:17 Ngày 25 tháng 10 năm 2010

44 nhận xét:

  1. Đúng là một tư liệu quý hiếm.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn nhà Đài.

    Trả lờiXóa
  3. Phải công nhận chất lượng âm thanh được nhà đài bảo quản rất tuyệt.

    Trả lờiXóa
  4. Bïi Th¾ng kÓ l¹i chuyÖn ®ã m×nh míi nhí l¹i . §ïng lµ hÌ ®ã m×nh cã ®i tËp h¸t ë nhµ b¸c NguyÔn ChÝ Thanh sau ®ã lªn thu ë Qu¸n Sø . M×nh nhí cã bµi “..ca ngîi tæ quèc t«i ..” . B©y giê mµ cè tËp hîp l¹i ®ñ mäi ng­êi cïng h¸t th× hay l¾m nhØ . Ha Ha

    Trả lờiXóa
  5. Bùi Thắng kể lại chuyện đó mình mới nhớ lại . Đùng là hè đó mình có đi tập hát ở nhà bác Nguyễn Chí Thanh sau đó lên thu ở Quán Sứ . Mình nhớ có bài “..ca ngợi tổ quốc tôi ..” . Bây giờ mà cố tập hợp lại đủ mọi ng ời cùng hát thì hay lắm nhỉ . Ha Ha
    Khổ, bây giờ vẫn còn người dùng Tiêu chuẩn VN cũ. TCVN mới là Unicode UTF-8, bộ chữ VN hợp thức quốc tế, được dùng trên mạng. Phải đổi hộ cho khỏi ngứa mắt.

    Trả lờiXóa
  6. A Thành giỏi thật đấy. Em chẳng hiểu anh ấy viết gì.

    Trả lờiXóa
  7. Có anh chị nào còn nhớ tên các nghệ sĩ không ạ? Nghe hay quá!

    Trả lờiXóa
  8. @Nặc danh: copy cái anh Thắng viết, past nó vào khung chuyển đổi font chữ. Sau đó chọn bảng mã nguồn TCVN-3, bảng mã đích là Unicode rồi bấm chuyển Unicode là xong. Có giỏi gì đâu!

    Trả lờiXóa
  9. Bài 1 đơn ca nữ có khi phải hỏi sao Bích Hà k7, xem có nhận ra giọng mình ko?
    Tóm lại, nhờ mấy anh ở MN hỏi điện hỏi thày Tuyến. Hay hỏi e-mail của thày, gửi cho thày nghe lại. Thày có dùng blog ko nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  10. Bài đơn ca nữ không phải do Bích Hà hát đâu nhé! Hồi đó Bích Hà hát đơn ca bài "Vừ A Dính", tham gia tốp ca bài "Ca ngợi chị Võ Thị Sáu" và tham gia đồng ca bài "Ngợi ca Tổ quốc tôi" (có lĩnh xướng). Cái vụ này chắc phải hỏi Xẻo Meo mới tường được.

    Trả lờiXóa
  11. Hồi đó tốp nữ có thu âm 2 bài, trong đó có bài gì đó mà "Sẻo Meo" quên tên bài chỉ nhớ bắt đầu bằng câu: "Lúa vàng, lúa vàng bát ngát trên cánh đồng năm tấn...". B. Hà nhớ không?

    Trả lờiXóa
  12. Ơ mà hình như mọi người nghe được hay sao ấy nhỉ? Thấy khen hay quá, mà nghe ở đâu vậy?

    Trả lờiXóa
  13. Không thấy có những bài hát của chúng mình hồi đó đâu Xẻo Meo ạ! Giọng hát nam và nữ đều lạ, không nhận ra ai cả. Chắc là họ tìm cho mình các bài hát về anh Trỗi chứ ko phải trường Trỗi hát rồi. Bài "Lúa vàng..." là bài "Chúng em đi gặt lúa vàng" trong đó có câu:"Nhanh tay, nhanh tay chúng em gặt bông lúa vàng, reo vui reo vui chúng em gătặt bông lúa. thì bấm mới...", "chúng em vui mừng cùng các chú bộ đội gặt lúa giúp dân" đúng ko? Xẻo Meo muốn kiểm tra những bài hát của đài vừa gửi thì bấm vào hình tam giác ngay dưới Bình luận của anh Thành ấy.

    Trả lờiXóa
  14. Đến "sao đỉnh" như BH mà còn không nhận là mình hát thì còn ai vào đây?
    Vậy là người khác hát rồi Đài TNVN chia cho Trỗi mình mấy bài; cái này sao thấy quen quen :-)

    Trả lờiXóa
  15. Ủa, vậy chớ cái "Nhóm qy108 hồi ấy có tôi, QVinh, Trọng Bảo, ..." có nhớ đã biểu diễn những gì ko? Nghe ở đây thấy chuyên nghiệp quá.
    Trước bài thơ thấy giới thiệu "trích đoạn trường ca NVT của ..."?
    @ Hoà Bình, Hải Anh : Xẻo meo là ai vậy? Nghe có vẻ XH đen nhỉ!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  16. Chiều nay trước khi đưa mấy bài hát này lên, tôi nghe đều quen cả, thậm chí là rất quen. Đã 41 năm rồi, tôi sẽ giành thời gian để tìm lại kỷ niệm này vì tôi cũng là 1 thành viên trong nhóm đó.

    Trả lờiXóa
  17. Hà mèo:Xẻo meo là mèo con đó bố.

    Gtl.

    Trả lờiXóa
  18. @HMk6:
    "Nghe ở đây thấy chuyên nghiệp quá." Có thể giọng hát chúng tôi ko chuyên nghiệp, nhưng tôi nhớ năm đó khi thu thanh rất mất nhiều công sức vì thu được 1 bài ko dưới 10 lần... mới đạt. Lần đó thu thanh mất gần hết kỳ nghỉ hè trường Trỗi của chúng tôi. Để nhớ bài gì thì cũng rất khó.

    Trả lờiXóa
  19. Chào các bạn
    Hồi đó chúng ta còn bé lắm ,là học sinh cấp hai mà hát như người lớn là không đúng rồi.Tôi nhớ chắc không nhầm chúng ta tập hát lúc đầu tại nhà của Hồng Anh, Hồng Hà sau vì lý do tế nhị chúng ta chuyển sang tập tại nhà bác Thanh.Hồi đó chúng ta thu cho chương trình thiếu nhi.Tôi đã từng được nghe trong các buổi ca nhạc thiếu nhi do nhà đài phát.Bạn nào làm việc ở nhà đài có thể tìm được.Thời gian thu âm khoảng tháng 7 hay tháng 8năm 1979.số lượng bài tôi nghĩ là không ít.Tên các bài hát ta có thể hỏi thầy Hồng Tuyến.

    Trả lờiXóa
  20. Ngay từ bài đầu đã thấy là giọng người lớn rồi.
    Mình nhớ hồi ấy bọn mình hát bài Trường ca và bài "Gặt lúa giúp dân". Bài trường ca là hợp xướng nam, nữ. Bài "Gặt lúa..." là tốp ca nữ, Bích Hà lĩnh xướng.
    Không biết mấy tiết mục ở đây có phải của các thầy cô trường mình không chứ không phải của tụi học sinh Trỗi.
    Hồi ấy ghi đi ghi lại. Có lần đang hát thì phải dừng vì có bạn nào đó đập nhịp chân.

    Trả lờiXóa
  21. @Hải Anh: chẳng thấy gì dưới comment của anh Thành!

    Bài "chúng em đi gặt lúa vàng" thì HB có nghe 1 lần trên đài, còn nhớ rõ hôm ấy là chủ nhật, năm nào thì không nhớ chính xác, chỉ nhớ là hồi đó chưa học hết lớp 10.

    Trả lờiXóa
  22. Ý BH nói là lích vào tam giác mầu đen ở ngoài trang chính ấy. Trên chử Được đăng bởi Út Trỗi. Chúc thành công.
    P.S

    Trả lờiXóa
  23. Dựa vào thông tin của mọi người cung cấp trên đây, đã nhờ anh Thắng K6 liên hệ với nhà đài tìm lại những bài được lưu trữ trong khoảng hè 1969. Hy vọng kết quả sẽ chính xác hơn.

    Trả lờiXóa
  24. Mèo con, Hải Anh.
    Giời ơi, tên "tục" là "mèo con" thì cứ đi mà gọi là "mèo con", lại xài tên "hiệu", tên "chữ" là "xẻo meo" làm chi cho nó ... phức tạp.
    Mà "mèo con" nghe nó tình cảm hơn cái "xẻo meo" lắm chứ.

    Trả lờiXóa
  25. Mà "mèo con" nghe nó tình cảm hơn cái "xẻo meo" lắm chứ.
    Ních nêm, bờ lóc gơ, vi lích,... thì dùng được, sao xẻo meo không được. Nghe tiếng tây tiếng tầu nó xang chọng hơn nhiều chứ :-)

    Trả lờiXóa
  26. @TQ Vinhnq: Giời ơi là giời! Sao thiên hạ nghe ngược nghe xuôi ma tôi không có gì để nghe vậy! Hay là tại cái Ubuntu?

    Trả lờiXóa
  27. Mèo con = Xẻo mèo : Hic, thì ra là tiếng nước ngoài. Từ nay họ nhà Mèo Trỗi có thêm 1 Zdiệt kìu!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  28. @Hòa bình:
    Thì đang dùng Ubuntu đây nghe vỡ cả loa, để gửi qua mail cho mà nghe. Đã gửi vào đây: hoabinhmp@gmail.com

    Trả lờiXóa
  29. @TQ Vinhnq: Giời ơi là giời! Sao thiên hạ nghe ngược nghe xuôi ma tôi không có gì để nghe vậy! Hay là tại cái Ubuntu?
    Cũng có thể tại cái Ubuntu chưa cài thêm flash? Mấy cái ảnh chân dung k7, k8 có thấy hình không?

    Trả lờiXóa
  30. Chắc là chưa cài flash rồi.

    Trả lờiXóa
  31. Vinh, Thắng ơi. Nhạc chúng ta thu ân từ Năm 1969 vậy mà sao trong bài ngâm có đoạn ôi Tp HCM?. Hèn gì cậu nói chất lượng âm thanh tuyệt vời....
    Tôi thấy:
    1. Giọng nữ cao (hát theo kiểu OPERA) rất chuyên nghiệp, được học tập bài bản (có khi còn học L Xô nữa đấy). Chắc chắn không phải giọng nữ của chị em trường ta.
    2. Bài ngâm thơ cũng thế. Chuyên nghiệp luyến láy điệu vần.....
    3. Tôi nghĩ chắc của các ca sĩ ĐOÀN VĂN CÔNG HOÀNH TRÁNG NÀO ĐÓ (không biết chừng của Văn công TC chính trị)
    4. Nhà Đài đã đưa chưa đúng cái chúng ta muốn có.!!!Cái mà các cậu đã hát để thâu âm vào những năm 69 của Thế kỹ trước.
    Chắc phải nhờ ai quen biết Nhà Đài để xin sao lại cái mà chúng ta cần.
    Tiếc quá.....
    P.S

    Trả lờiXóa
  32. Ngày bé các pác hát tuy có hay nhưng không bằng bây giờ . Tui thấy nhiều tên hát - gọi như thế cho nó oai chứ thật ra là đọc hay đánh vần thôi . Trình độ đó chưa được xếp vào hàng văn nghệ tiểu đội . Thế mà bây giờ hát quá hay làm mình ngạc nhiên hết biết . Thì thầm to nhỏ mới té " bổ chửng " , hóa ra tụi nó đều trưởng thành qua các " lò " Karaoke cả . Quá hãi !
    K6LS

    Trả lờiXóa
  33. Năm 1968 tại "Hội diễn văn nghệ QK Tả ngạn" ở Hà Bắc, tốp ca C10 (khi đó đã là "cựu" C10 - đang huấn luyện ở trường Quân chính) đã đoạt huy chương vàng với bài hát "nỗi lo của anh tân binh' sáng tác của thầy CP. Tui nhớ chúng tôi cũng được thu âm (trong một cái xe dã chiến) và phát trên đài TNVN. Tốp ca khi đó có DMĐức, DThanh, QQuân (ali), HThuận và tui. PNguyễn chơi accordeon. Tui còn nhớ sau khi bắn đạn thật bài 1 thì cả bọn bị tập trung đi dự Hội diễn QK. Khi đó mang danh nghĩa của trường QCQK Tả Ngạn.

    Trả lờiXóa
  34. Em cũng ngạc nhiên vì nghe hay quá, rất chuyên nghiệp, nên đã phải hỏi ngay: "Có anh chị nào còn nhớ tên các nghệ sĩ không ạ?"

    Trả lờiXóa
  35. @Ca hai TQ: may cai chan dung thi ro mon mot. Ma vua upgrade ubuntu xong thi mat tieng Viet roi, hu hu

    Trả lờiXóa
  36. Chắc Xẻo Meo (tức Mèo con) phải lấy xe rước TQ về nhà để chỉnh sửa cái phần mềm cho phù hợp thôi. Lạc hậu quá! Chết thật!

    Trả lờiXóa
  37. @Hoabinh:
    Mai đưa Laptop đến CQ tôi, "1 chai bia HN" thôi. OK thì mang đến.
    (Tranh thủ "cá kiếm" chút)...:)))

    Trả lờiXóa
  38. Mách nhỏ Xẻo Meo (bí danh) tức Mèo con (tên cúng cơm)nè: Lấy chai bia, đổ bớt đi một nửa rồi lại đổ đầy chai bằng rượu vang rồi trộn đều hỗn hợp lên nhé! TQ có muốn cũng ko dám xin thêm chai thứ 2 đâu!

    Trả lờiXóa
  39. Mama cứ chỉ được cái thích xỏ papa, Mama Chuê "Ну Погоди!"!

    Trả lờiXóa
  40. Tôi nghe hát mà ko nhận ra mấy đứa bạn tôi hát.Hình như đoàn văn công của nhà đài thì phải?

    Trả lờiXóa
  41. Hôm nay anh Thắng K6 đã liên lạc với thầy Hồng Tuyến, thầy nêu tên 6 bài hát đã ghi âm trong dịp ấy (đều do thầy sáng tác) là:
    1. Hiệu ca trường Nguyễn Văn Trỗi
    2. Nghe lời Bác gọi chúng em thi đua
    3. Chúng em lớn lên
    4. Chúng em tăng gia
    5. Vừ A Dính
    6. Dương cao cờ quyết thắng
    Đây là cơ sở để tìm lại cuốn băng đã ghi âm của trường dạo ấy. Tuy nhiên có tìm được hay không và bao giờ có kết quả thì phải chờ thôi.
    Hôm nay mình mới biết bài "Bạch Long Vĩ đảo quê tôi" mà nhiều người rất thích vì giai điệu mượt mà, tràn đầy tình yêu quê hương là tác phẩm của thầy Tuyến.

    Trả lờiXóa
  42. Cải chính: Mình vừa vào mạng tải bài hát "Bạch Long Vĩ đảo quê tôi" nhưng chỉ thấy có bài "Bạch Long Vĩ đảo quê HUONG", là của n/s Huy Du.

    Trả lờiXóa
  43. @HA và Thai:

    Bài Vừ A Dính có phải mở đầu bằng "Đây Pú Nhung bản Mèo quê hương thân yếu... Nêu gương sáng ngời truyền thống Đội chúng ta".

    Nếu đúng thì đó là bài ca của chi đội Vừ A Dính - B3 K7 của 4SG.

    Tháy các bạn nói chuyện thu am và phát thanh trong hè 1969, mình ben nhớ lại là ta cũng có phát biểu ghi âm và phát thanh trong chưo8ng trình phát thanh của thiếu nhi Hà Nội, ko biết của đài nào.
    Vì năm đó mình đi trại hè HN-H-SG kết nghĩa do TW Đoàn tổ chức ở Bãi Cháy. Các pố cũng cho mình phát biểu đại diện cho thiếu niên SG.

    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!