Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2008

"Giai điệu" một thời quen thuộc


....Và những điệu múa của Hồng vệ binh mà thời ở Quế lâm thỉnh thoảng được xem



6 nhận xét:

  1. Bài hát rất nổi tiếng này của Trung Quốc có bạn nào cho biết tác giả?thực chất đây là một vụ "đạo nhạc"vĩ đại. Nó chính là bài dân ca của một dân tộc chăn nuôi miền sơn cước của Trung Quốc.Nguyên mẫu hát chậm , vang vọng, làm người ta liên tưởng tới cảnh tượng hùng vĩ của non sông.Lời bài mới cũng rất hoành tráng,rất xứng đáng là bản hùng ca.Tôi được xem phóng sự trên TV, rất tiếc là không nhớ tên dân tộc và vùng đó.Điều này có làm người TQ thất vọng không?, tôi nghĩ là không, vì họ vẫn hát, vẫn múa như chẳng có gì xảy ra,nó cũng như chuyện đặt lời mới cho bản dân ca thôi mà, với lại chính họ cho thiên hạ biết.
    Nghe bài này tôi lại nhớ tới Thầy, nhạc sĩ Lê Lan, người mà tôiluôn kính trọng .Ông là tác giả của một bài hát ca ngợi lãnh tụ Hồ chí Minh với tôi và không ít người cho rằng nó( bài hát) đó là một trong những bai ca ngợi lãnh tụ hay nhất. Nhưng tiếc thay nó bị rơi vào vụ án "đạo nhac"lớn liên quan tới Liên Xô.Họ kiện nhạc sĩ đã đạo bài hát ca ngợi tướng Trapaep của họ.Giới nhạc sĩ bênh vực thầy ( thầy học nhac ở LX hơi bị nhiều),song nào có được. Đáng tiếc con đường âm nhac của thầy coi như chấm dứt.Là nhac sĩ khá nổi tiếng đương thời, song giờ đây mấy có ai nhắc tới.
    DS

    Trả lờiXóa
  2. Chiện "đạo"thì pác Tung của là quán quân rùi!! Đạo cả một nền văn minh Bách Việt làm thành Hoa Hạ, thì hậu duệ của họ đạo lẩn nhau thì cũng là chiện con thỏ.
    Í mà quên hỏi pác DS, cái dân tộc miền sơn cước kia ở vùng nào nhỉ? Pác cho áng chừng để AE ta gút một phát là ra liền.

    Riêng phần nhạc sĩ Lê Lan, có phải là bài "Ai yêu miền Nam như tấm lòng của Bác..." Nếu đúng thì bài này, bây giờ đã được in vào sách và có biểu diển rùi mà!!!
    Nếu khongm thì pác post lời bài hát để ACE nhớ lại xem. Đừng để mất một tác phẩm như dzậy

    4 SG

    Trả lờiXóa
  3. 4SG, không phải bài đó,bài này có lời : Như dòng sông đưa phù sa,bốn mùa xanh một mầu đất nứoc...ngừoi là ánh nắng ban mai như hoa thơm tháp mười,là niềm tin khi ta nghe tiếng ngừơi...thời đại mời đang bừng lên,HCM sao sáng dẫn đừơng...Tôi nhớ không mạch lạc.Có thể vài câu các bạn nhờ ra. Bài này một thời phát liên tục hàng ngày trên đài tiéng nói VN.
    Còn cái vụ anh TQ không thể nhớ nổi, chỉ biết nó là vùng núi đá,ít cay cối kiểu Quế lâm, khi ngườita chiếu cảnh lão ông hát bài này trông rất ấn tượng. Vì lão đứng trên núi nhìn xuống xa xa là nghững đồng bằng xen với những núi thấp hơn.Và bài hát cất lên, chậm rãi vang vọng.
    DS

    Trả lờiXóa
  4. @AS: Nhớ rồi. Hình như bài này có gợi về bài "Bài ca người phu kéo thuyền trên sông Wolga". Nhờ các ca sĩ nhớ lại thêm cho hòan chỉnh và cùng cất tiếng vào dịp nào đó gần nhất, (22/12 chăng!)

    Còn cái clip Tung Pháng Hùng dân dã, ở địa chỉ nào, pác còn có đó ko?

    4 SG

    Trả lờiXóa
  5. @4SG: "Còn cái clip Tung Pháng Hùng dân dã...", ở địa chỉ:
    http://www.youtube.com/v/SFobNkKVq_c&amp

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thực tình chả biết nhạc sỹ đạo nhạc ra làm sao, như thế nào, dưng mà nghe bài "như dòng sông đưa phù sa..." thấy tha thiết, quá hay.
    HCQuang

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!