Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2008

Chuyện mở doanh nghiệp

(Anh Thy)

Đăng kí qua mạng

Thế kỷ 21 - thời đại của “Chính phủ điện tử” thì việc đăng kí lập doanh nghiệp cũng trở nên dễ ợt! Dùng Google kiếm MPI hay Sokehoachdautu thì ra ngay trang Web của Sở Kế hoạch Đầu tư. Gửi email cho cửa Thành lập doanh nghiệp là có ngay hướng dẫn. Chả phải gặp gỡ ai vì có ngay 1 loạt các mẫu hướng dẫn từ đăng kí, danh sách tới điều lệ Cty (tuỳ loại hình hoạt động) trong tay bạn, cứ thế mà “ngâm cứu” rồi “chế” bộ hồ sơ cho doanh nghiệp. Có chỗ nào “hạt bí” thì hỏi đáp cũng qua mạng (không phải lộ diện, không phải xin xỏ, tránh được khâu “lê văn chi” phiền nhiễu). Xoẹt! Có chuyên viên tư vấn đáp ứng ngay. Văn minh ghê!

Khi bộ hồ sơ đã đầy đủ thì lên nộp. Tất nhiên vì “tự thực thi” nên vẫn bị trả về sửa, bổ túc lại 2 lần. Chả là không quá hối thúc về thời gian nên tự thân vận động âu cũng là “thử làm dân (vì có là quan quái đâu!) vi hành”. (Lúc đó bộ phận tiếp nhận còn ở 18 Yên Phụ, đầu đường Thanh Niên). Vì đã chuẩn bị khả năng phải làm đi làm lại nên tôi cho kí khống hàng loạt chữ kí các thành viên sáng lập, cần thì dùng. Có chuyện phải xử lí: trên form Danh sách đăng kí đã trình bày văn bản bằng máy vi tính, nhưng khi sửa lại mà in ra rồi phải lấy lại tất cả các chữ kí thì “lục tốn” thời gian lắm lắm. (Mà doanh nghiệp tôi có tới 8 thành viên!). Nghĩ cơ quan quản lí chỉ cần số liệu và chữ kí chứ không quá khắt khe hình thức phải đẹp và thống nhất nên tôi dùng bút xóa xóa đi phần cần sửa rồi thuê đánh máy chữ điền vào. (Lưu ý: giờ ở HN rất hiếm cửa hàng đánh máy thuê vì “Toàn dùng vi tính rồi”. Nếu có nhu cầu bạn ra cuối Phủ Doãn, đối diện bệnh viện Phụ sản, thuê đánh máy chữ cơ hoặc điện tử. Giá hơi đắt với máy chữ điện tử vì là “hàng độc”: 50 khìn/bộ hồ sơ!). Quả nhiên chuyên viên thẩm định hồ sơ OK liền, thậm chí còn gọi điện về tận nhà giục tôi lên sửa chút chút mà không quan tâm đến “lại quả”! Cán bộ của dân tiến bộ gớm!?

Hồ sơ nộp rồi thì đúng 5 ngày sau (không kể lễ tết) lên lấy ĐKKD. Có ĐKKD thì phải đăng kí con dấu và xin mã số thuế. Thủ tục này nằm gọn trong bộ phận “Một cửa”. Mọi hướng dẫn xin mã số thuế có dán trên bảng, cứ đọc và điền vào mẫu rồi nộp. Còn làm con dấu thì cứ tự đến cơ sở khắc dấu, kí hợp đồng, nộp tiền (300 khìn/dấu tròn cao su) và sau 4 ngày thì lên “Một cửa” nhận. (Dĩ nhiên đã có quy trình: con dấu mới từ cơ sở khắc dấu qua PC13 quản lý hành chính 70 Nguyễn Du rồi về lại “Một cửa”).

Nhưng bộ phận “Một cửa” mới và vẫn… “ắc tách”

Như vậy văn phòng Sở KH-ĐT tại 16 Cát Linh đã đưa vào sử dụng. Mừng hơn, Sở ưu tiên cho bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp ở ngay tầng trệt. (Đỡ leo trèo!). Đầu tuần rồi, bộ phận này bắt đầu làm việc. Khuôn viên rộng rãi, sạch sẽ, thoải mái, tiện cho người đến giao dịch, không bí kín như trên Yên Phụ. Các ô cửa nhận hồ sơ sáng choang, trên có bảng chữ chỉ dẫn, có cả hộp bấm nút lấy tich-kê xếp hàng. Khách có vé chờ đến lượt có ghế ngồi nghỉ như ở ga hàng không quốc tế. Ở các ô cửa có bảng báo chữ điện tử: số khách đến lượt. Thật văn minh!

Nhưng thực tế có văn minh hay không, xin mời theo dõi! … Từ đầu giờ khách đã đông. Tại cửa tiếp nhận hồ sơ đăng kí kinh doanh, thủ tục đầu tư hay đăng kí thuế… mọi việc giải quyết khá nhanh. Mỗi buổi có thể làm xong 4-500 trường hợp. Nhưng tại cửa giao giấy chứng nhận đăng kí con dấu và trả con dấu không bình thường.

Sáng 6/11/2008, vừa đến tôi đăng kí được số 368 để nhận con dấu. Vậy mà đến 10g30’ theo quy định chung thì các cửa nhận hồ sơ đã đóng cửa và thấy trên bảng báo “cửa giải quyết con dấu” mới chỉ làm xong 101 trường hợp. Cán bộ trực thông báo: chiều đăng kí lại từ đầu! Đúng như bị giội gáo nước lạnh! Thôi thì vì là “quy định” nên ngậm ngùi ra về. Khổ nỗi trời lắc rắc mưa nên nán lại và phát hiện ra điều không bình thường thứ nhất: cửa “con dấu” lại mở ra và 3 bộ hồ sơ được đưa vào giải quyết. Nghĩ bụng “chắc là do quen biết”? Đúng là “nhất thân, nhì…”(!).

Để ăn chắc đầu giờ chiều tôi quay lại lúc 13g. Quy định 13g30’ mới làm việc nhưng thấy bà con cũng lục tục đến trước giờ. Ai cũng tranh thủ “ấn nút” đăng kí nhưng máy chưa được cấp nguồn. Chờ tới 13g30’ có nhân viên mở máy và cả chục con người chen lấn, thò tay mong được ấn nút. Ào ào như sôi. Lập tức máy bị kẹt giấy… Sửa... Chen lấn... Lại kẹt giấy... Sửa tiếp. Có lúc máy in ra cả băng giấy tới chục số rồi mọi người tranh giành nhau. Xung quanh máy đăng kí chả khác gì cái chợ. Chả có bảo vệ hay ai phản ứng.

May kiếm được một “vé”, tôi ra ngồi chờ và theo dõi số nhảy. Từ 13g30’ đến 14g, cửa “dấu” thông được 8 người. Từ 14g đến 14g05 thông báo nhảy 2 số: 14, 17. (Vậy có thể có người bỏ cuộc vì không thấy hiện những số trung gian?). Từ 14g05’ đến 14g17’: máy dừng ở số 24 những 12 phút. (Chạy lên hỏi khách chờ ở cửa thì thấy bảo: Có vài bộ hồ sơ chen ngang được giải quyết!)… Rồi từ 14g20-14g30: chỉ dừng ở con số 35(?)… Thấy một anh bạn vừa nhận con dấu chạy ra liền hỏi thì biết: làm thủ tục giao nhận chỉ hết khoảng 3 phút/người. Vậy suốt từ 14g đến 15g chỉ “thông” không quá 20 người. Vì sao vậy? Rõ ràng “tin học hoá xếp hàng” cũng trở nên vô nghĩa vì người “thân quen” không cần lấy số vẫn cứ có thể chen ngang giải quyết!

Theo dõi quanh gian chờ thấy có một em gái (mặc đồ toàn đen) chạy đi chạy lại, luôn gọi điện thoại. Đây là một đoạn thoại của cô với “ai đó”: “Anh ơi, em gửi tiếp vào 2 trường hợp nữa nhé!”. (Chả hiểu cô gọi cho anh nào nhưng thấy mỗi “cửa trả con dấu” là tắc?!). Hay: “Em gửi vào hồ sơ của một ông khách nước ngoài mở công ty đóng tầu”. Rõ ràng đã xuất hiện “cò” và hình như cán bộ tại đây đã thông đồng với “cò”.

Những người có số ngồi chờ rất bất bình, đã ca cẩm: “Một cửa cái gì, cải cách hành chính cái gì!? Vẫn chỉ là “hành là chính”!” hay “Không làm thế thì họ sống thế nào được!’. Nghe mà buồn! Cũng may trong buổi chiều thủ tục của tôi cũng xong, lấy được con dấu và được hẹn 5 ngày sau tới lấy mã số thuế.

Hôm lên cũng gặp anh Hà Luân k3 đi lấy mã số thuế. Chuyện mở doanh nghiệp ở HN là vậy, mong góp được gì đó cho anh em. Ai cần tư vấn miễn phí thì cứ anô!!!

13 nhận xét:

  1. Anh Quốc đến từng này tuổi vẫn phải lo mọ đi xin giấy phép thành lập doanh nghiệp?Đáng lẽ ra được đi chơi hưởng tuổi dìa.Chúc mừng anh đ ã xin được giấy phép.

    Trả lờiXóa
  2. cám ơn Trần Tiên Sinh. Nghe thế này ko dám làm nữa cứ làm "chui" hoặc " lậu" cũng được mà lại đỡ thuế má và chi phí.

    Trả lờiXóa
  3. Lam xong la ban giao cho con chau thoi. Du` roi!!!

    Trả lờiXóa
  4. Đã biểu rùi mờ!
    Cái jì Hà lụt cũng đứng đầu hết trơn trọi!!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  5. Tư ơi, tưởng Xí Góng ta làm từ lâu rồi chứ? "Một cửa" ấy, nếu không phải tra lại Hà Cối!

    Trả lờiXóa
  6. Sao anh Quốc không để con cháu nó làm cho quen đi , để nó va vấp chút ít cho có thêm kinh nghiệm . Còn anh " đi tập thể dục " như dzậy thì mệt quá . Đạt nói đúng đấy anh Quốc ạ .

    Trả lờiXóa
  7. Ở HCM, vụ 1 cửa này làm từ lâu rồi. Nhưng là 1 của mà nhiều dấu và mình phải "chủ động" năn nỉ mấy em ở "cửa" để tự mình xin dấu lấy - đúng ra là nhiệm vụ của tụi nó, mình chỉ việc về nhà ngồi đợi - nhưng nếu thế thì hồ sơ của mình cứ nằm hoài ở "cửa" ko di chuyển !
    "Cò" sống được là nhờ chỗ này. Ấy chết, "dịch vụ" chớ ko phải "cò". Đang có dự kiến sẽ có "dịch vụ công" để tụi tư nhân ko còn cửa "bóc lột" AE mình nữa đấy ! Thanks.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  8. "Cò" có sức sống thật mãnh liệt, đó là một thực tế.Tui xin hiến kế như zầy: Chấp nhận cho nó hoạt động công khai như một loại hình dịch vụ thông thường. Lúc đó các "cò" sẽ phải cạnh tranh nhau quyết liệt, mổ nhau chí chóe để giành khách, nhờ zậy giá cò sẽ giảm xuống. Người dân được lợi.Ấy là phép "dĩ độc trị độc" khả thi.
    TM

    Trả lờiXóa
  9. Pác TM sai rùi!
    Cho cò họat động công khai thì nó có quyền lập hiệp hội nghề nghiệp. Mà mấy cái hội nè mà săng tăng với các pố cầm mộc nửa thì pà con ta còn khốn nạn nhìu hơn.
    Thui cứ sống chung zdới nó hết thời kỳ wá độ zdậy!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  10. Một cửa nhưng nhiều khóa!Mỗi khóa có nhiều chìa?Nói như 4SG chúng nó mà thành lập hội thì chết dân đen!Giong như mấy hiệp hội taxi,Hội xăng dầu...toa dập nhau thì giá chỉ có lên chứ khg xuống!

    Trả lờiXóa
  11. Hì hì... Pác dathb136 hỉu đúng ý tui rùi đó!!
    Mời 1 ly..., ủa wên, 1 chai nước suối!!!
    Bi jờ ta cùng sanh họat tổ nước suối rùi!!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  12. "Nước đục béo cò". Cò béo là nhờ nước đục. Cho nên muốn cò "ngoẻo" thì thì"nước phải trong". Đó cách giải quyết bệnh từ gốc. Để "nước trong" cần phải...
    TM

    Trả lờiXóa
  13. Để "nước trong" cần phải...

    Cần một trận Đại hồng thủy, như trận vừa rồi làm sạch các sông Tô Lịch, Kim ngưu vậy...
    Quá đơn giản!!!

    Ngó zdậy mà ko phải zdậy... Phải ko pác TM!?

    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!