Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 13 tháng 11, 2008

Mưa

Đây là chuyện cười mà ngẫm cho kỹ lại chẳng thấy đáng cười tí nào! Nó là chuyện thật đấy!
Chỉ mong chuyện này cũng lọt tới tai anh Thiện Nhân thôi!
Học sinh lớp 4 mà cũng bắt làm thơ đem nộp để cô chấm điểm. Bố mẹ thương con đành "Tố Hữu" cho một bài vậy:

Buổi sáng trời mưa lâm thâm
Buổi trưa mới thấy trời mưa tạnh dần
Buổi chiều mưa lại rầm rầm
Buổi tối mưa tẩn đề huề ngoài sân
Sáng sau thấy nước tràn trề
Hỏi ra mới biết đề về năm nhăm.

Cứ bắt học trò nhỏ làm thơ hoặc làm thủ công với yêu cầu quá sức đối với chúng thì thực ra chỉ để thử tài cha mẹ của chúng mà thôi!
Không biết đến bao giờ ngành Giáo dục mới thật sự "xà cánh" xuống đất?

11 nhận xét:

  1. Họa thơ HA:
    "Trẻ em như búp trên cành"
    Biết ăn biết ngủ, biết... đánh đề là ngoan!

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều năm rồi các con tôi và trẻ con đi học nói chung đều là "nạn nhân" của cái sự vô lý này, còn tôi cũng là "tòng phạm" của cái sự giả dối để đối phó với cái vô lý đó. Nhưng không làm hộ con, điểm thấp thì thiệt thòi cho nó (vì những đứa khác cũng do bố, mẹ làm cả)- Đành vậy chứ biết làm thế nào. Chỉ mong "đèn Giời" soi xét, chứ ông BT còn nhiều việc "lớn", chả quan tâm đến những chuyện này đâu! Không biết ông BT có bao giờ phải vẽ hay làm thơ cho con không nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  3. @HATưởng:Ôí dời ơi!Chuyện nhỏ như con thỏ,đâu đáng để ngài Bộ trưởng quan tâm.

    -Chuyện có thực ngay trong nhà tôi.Năm học lớp 4 của đứa con gái lớn (năm nay cháu 20t),cô giáo cho bài văn tả thực "hãy tả về một người thân trong gia đình em".Nó về thủ thỉ với bà rằng:bà ơi,bà cao mét mấy?bà nặng bao nhiêu kg...?Rồi viết:Bà em cao 1m57,bề ngang thì 2 người như e ôm kg hết...Dáng bà em tròn trịa,làn da nhăn nheo trông thật phúc hậu...Bà em kg làm j cả(ý nói bà nghỉ hưu),suốt ngày ở nhà xoa mạt chược...lâu lại kéo đám bạn già (họp chi bộ,hội người cao tuổi...)về nhà ăn uống,ca hát vang lừng...Thế đấy,toàn tả thực thôi nhé.Mỗi lần nhắc tới chuyện này,cả nhà cười chảy ra nước mắt !

    Trả lờiXóa
  4. Mình thì mong rằng tất cả phụ huynh đều quan tâm đến việc học hành của con mình và dũng cảm bảo vệ chúng khỏi những mối nguy hại mà những sai lầm trong nền giáo dục hiện hành mang lại:
    1. Nhiều phụ huynh làm việc chưa đầy tám tiếng một ngày. Thế mà con cái họ nếu chăm học thì phải thức đến 11, 12 thậm chí 1 hay 2 giờ đêm mới hoàn thành bài vở suốt mấy năm liền. Vậy mà họ chẳng giám làm gì! Kết quả là con họ thi đỗ đại học nhưng nhẹ hơn bè bạn (chỉ chơi và thi trượt đại học) hay bọn (chỉ chơi và vẫn vào đại học bằng tiền hoặc quyền của bố mẹ, ông bà chúng) ngót nghét 10-20 kg (một số nữ sinh khoa mình chỉ nặng hơn 30 kg vài cân, nhìn các em mọi người chắc sẽ rớt nước mắt). Phải làm gì? Một điều những người đã đi học đều hiểu là có quá nhiều thứ học mà chẳng bao giờ dùng đến. Nếu giàu có thì biết thêm cái gì, tri thức chúng ta được phong phú thêm cái ấy, nhưng khi nghèo khó thì phải có sự ưu tiên sức khoẻ và tiền của cho việc học cái gì trước.
    2.
    3....
    Mong mọi người góp thêm nhiều ví dụ bất cập để gửi người đồng môn BT của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thì muốn con mình bỏ học văn hóa ,để học kỹ năng sống sót?Làm sao sống trong thời buổi mất VSATTP?Làm sao sống trong thời buổi môi trường bị ô nhiễm?Bị khí hậu toàn cầu,nước ta sẽ mất 5% diện tích...Có lẽ mấy cái đó cần thiết cho chúng nó hơn là ngồi học giới tính,làm văn y như mẫu?Mấy chục năm qua bộ GD-ĐT cứ cải tiến rồi lại cải lùi chẳng đi được 1 bước nào cả?Chán lắm.Con cái cứ đi học về nghỉ được 1 tí lại phải đi học thêm đến 21h00 tối.Không đi không được?Nói hoài vưỡn vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Thằng con tôi hồi nhỏ đi học phải làm tập thủ công thêu. Về nhà, mẹ nó làm giùm vì chỉ nội việc cầm kim mà cu cậu đã lúng túng rồi. Mấy hôm sau nạp bài về nó kể chuyện ở lớp tụi nó so sánh với nhau : chị mày được điểm cao hơn mẹ tao !...
    Rồi gần đây, con gái tôi học công nghệ phải làm bài tập cắt, nối dây điện. Tôi hỏi thế ở lớp có chuyện ba tao được điểm thấp hơn anh mày ko ? Nó cười, ko nói gì... Có lẽ con gái tế nhị hơn (?)
    Đúng là hệ thống GD có tiến lên !

    HMK6

    Trả lờiXóa
  7. Mình nghĩ đã đến lúc cần có những trường mà học sinh tay không đến lớp.
    Có lần mình giao cho học sinh viết bài luận về ngôi trường mơ ước của các em. Đọc những dòng suy nghĩ ngây thơ, chân thành, mình càng thấy cần bảo vệ các em khỏi cách giáo dục có nhiều bất cập bây giờ. Những bất cập ấy không chỉ do ngành giáo dục mang lại mà còn do cả các bậc phụ huynh nữa.
    Mong sao ngày càng có nhiều phụ huynh không chạy theo thành tích mà bắt con mình học quá 8 giờ một ngày. Hãy chấp nhận những điểm kém của con đối với những môn học nó không thích hoặc không có năng khiếu.
    Có hằng hà sa số nghề khi vào đời. Hãy tạo điều kiện cho con bộc lộ năng khiếu hay niềm đam mê. Cho dù đó là năng khiếu chơi lông bông hay đam mê game. Nếu hướng con đi theo con đường đúng đắn thì những đứa càng ham chơi sẽ càng có ích cho đời. Ví dụ nó sẽ chịu khó phát minh, cải tiến để học tập và làm việc hiệu quả hơn, sao cho có nhiều thời gian dành cho trò chơi mà nó thích hơn.
    Mong sao toàn dân vào cuộc "cứu con cháu mình trước khi ngành GD cứu chúng nó"

    Trả lờiXóa
  8. Mình cũng thích như Thái nói. Nhưng khổ nỗi, thằng con mình khi mới vào lớp 1 chưa biết viết, biết đọc (vì ko cho học thêm) thế là bị cô giáo nhận xét : cháu ko có khả năng tiếp thu (?) và thường xuyên bị xếp đứng cuối lớp làm thằng nhỏ chán nản hết muốn học. Lý do đơn giản là vì tất cả học trò trong lớp đều đã biết viết, biếr đọc trước đó, nên cô giáo lướt qua chuyện này để tập trung dạy chuyện khác (?). Chỉ có mình thằng nhỏ bị thiệt ! Thế là phải đi học thêm ...
    Hay hơn, thằng nhỏ thắc mắc : tại sao phải học thêm ? - Đơn giản : Tôn Ngộ Không nhờ học thêm mới có 72 phép thần thông chứ ko như Trư bát Giới chỉ có 36 - Thế là đi học thêm suốt 12 năm trời ...

    HMK6

    Trả lờiXóa
  9. Thế bây giờ thằng nhỏ có bao nhiêu phép thần thông rồi?
    Hôm qua mình đi coi thi. Mình đã phải dùng "vòng kim cô" là cái máy quay Sony SR12E của mình để vô hiệu hoá phép thần thông của lũ tiểu yêu. Vậy mà có vài thằng vẫn vượt qua được (có phép thần thông) cái sỹ diện có thể bị bêu mặt lên trang web là đang quay cóp (vòng kim cô). Tài thật! Phải xin gặp bác BT để bác cho "loại vòng kim cô" thần dệu hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Xin phép thành lập 1 trường phổ thông, thày cô giáo toàn cựu Trỗi, đào tạo thế hệ trẻ theo "chất" Trỗi để làm khuôn mẫu cho bộ GD có lý do thay đổi! Chứ nói mải như "nước đổ lá khoai" chẳng ai nghe. Hy vọng có 1 trường như thế!

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ nội 1 cái trường Trỗi đã làm khối người ngán ngẩm, giờ lại muốn lập thêm cái nữa cho thế hệ tương lai thì chắc các Lãnh đạo nhà ta xin từ chức hết. Thôi, cho em xin !

    HMK6

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!