Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2008

Lướt web giùm bạn

Bài diễn văn mừng chiến thắng của tân TT Mỹ Barack Obama hay quá. Tôi đã đọc mà không kìm được nước mắt!
Tôi có cảm giác như được đọc lại bài hùng biện được coi là hay nhất thế kỷ của mục sư Luther King ngày nào - "Tôi có một con Dream" (I Have a Dream).
(Đọc bản dịch tiếng Việt "Tôi có một con Dream" ở đây).
Xin giới thiệu cùng các bạn.

7 nhận xét:

  1. Nước Mỹ nói bao giờ cũng hay.
    Một trong những dẫn chứng hùng hồn cho người Việt là Cụ Hồ đã dẫn một trong những lời nói hay ấy vào bản tuyên ngôn 1945 của nước Việt Nam (và cả lời của người Pháp nữa, nói cho công bằng).
    Mặc dù nói hay như vậy nhưng, bên cạnh các thành tựu dẫn dắt thế giới không chỉ trong lời nói, có một thực tế chính phủ Mỹ có nhiều kẻ thù nhất. Và những đồng minh truyền thống của nước Mỹ nhiều khi cũng đã tỏ ra cảm thông với những "kẻ thù" đó.

    Trả lờiXóa
  2. @bác HữuThành.Nguyễn: em cứ tưởng ta mới nhiều "các thế lực thù địch" chứ nhỉ?
    "Các thế lực thù địch" còn xui nông dân ra ngồi đầy ngoài vườn hoa MXT hết ngày dài lại đêm thâu?

    Trả lờiXóa
  3. To tt_ngay xua : Anh nghĩ như thế này. Mỹ có thể thay đổi tổng thống và thay đổi đường lối đối nội nhưng không bao giờ chấp nhận thay đổi đường lối đối ngoại. Nếu em có sẵn bút, giấy để dánh dấu thì em sẽ thấy rất rõ tổng số nước mà Mỹ gọi là kẻ thù, có lẽ nhiều như quân Nguyên.Các thế lực gọi là "thù địch" ở Việt Nam chưa là cái gì cả.

    Trả lờiXóa
  4. Cái chuyện như ra ngồi vường hoa thì quá nhiều ở Mỹ, ko ai có đủ sức để quan tâm.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chẳng mấy khi quan tâm đến các TT Mỹ.Dù là phái Diều hâu or cành Ô liu...Phái nào cũng vậy thôi,đường lối đối ngoại đã đc chúng no thống nhất với nhau từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  6. @các bác: nhà em nông dân cứ nghĩ nông cạn thế này: ở cái "tầm" của nước Mỹ - mỗi hành động dù lớn nhỏ nào cũng ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, dân tộc khác, thì việc có nhiều kẻ thù chắc là lẽ đương nhiên (?).
    Mà nhiều kẻ thù thì cũng không có nghĩa là ít bạn.
    Còn như chúng ta quá "thấp bé nhẹ cân", chẳng có sức để "ảnh hưởng" đến ai thì đương nhiên là chúng ta ít kẻ thù.
    Nhưng mà ít kẻ thù thì không có nghĩa là ít người ghét!
    Cái anh chàng loay hoay mãi mà vẫn chưa "hội nhập" được với "tập thể" thì chắc hẳn cũng chẳng hay ho gì.

    Trả lờiXóa
  7. @ak7: bác có nói đến khái niệm phái Diều hâu và Ô liu, vậy bác đã bao giờ quan tâm tìm hiểu thế nào là Cộng hòa, thế nào là Dân chủ chưa? (Ở Mỹ có vô số đảng, nhưng chỉ có 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ luôn thay nhau nắm quyền).
    Người Mỹ chắc phải "dân trí" cao lắm vì họ có hệ thống giáo dục tốt(?).
    Hồi chủ tịch nước NMT sang Mỹ cũng chính thức đề nghị Mỹ giúp đỡ (gọi lịch sự là Hợp tác) VN trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo mà!
    Hình như nước Mỹ bây giờ cũng khác xa với nước Mỹ phân biệt chủng tộc... hồi những năm 50, 60?
    Những người bạn mà tôi quen có vài người có con đi học ở Mỹ. Mỗi lần kể về điều này, không hiểu sao tôi thấy họ có vẻ tự hào lắm.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!