Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2008

CON ÔNG TO

Suốt từ nhỏ tới lớn, tôi luôn luôn bị câu “Con ông to” ám ảnh. Mọi chuyện mình làm đều bị XH (bạn bè và cả người lớn) lý giải là vì “con ông to”, chẳng có gì là vì mình và do mình cả. Học giỏi thì vì là “con ông to, ở nhà đâu có phải làm gì” - học dốt thì “con ông to, chỉ biết chơi thôi”. Ngoan thì tại “là con ông to, đâu có thích chơi với con dân” – quậy thì vì “là con ông to nên ỷ thế làm càn”. Lao động giỏi là do “con ông to, ăn uống đầy đủ, có sức khỏe” – còn dở thì vì “con ông to không biết lao động, chỉ biết ăn”. Đủ thứ hết đều có lý do vì “con ông to” ! Tôi nhớ hồi nhỏ có cái áo lụa Liên Xô rất thích, nhưng không dám mặc vì chỉ “con ông to, nhiều tiền mới có”, vậy là bà già phải kiếm mua cho cái áo mậu dịch mặc cho giống chúng bạn. Rồi lâu lâu cũng phải trốn học đi chơi với tụi bạn để không phải là “con ông to chỉ biết nghe lời” (!)

Rồi lên trường Trỗi. Quân phục phát đồng loạt giống nhau, chẳng có thằng “con ông to” nào được bận đồ đẹp hơn, nhiều hơn. Ăn uống giống nhau, ngủ nghê, học tập, lao động, quậy phá như nhau, không có thằng nào vì là “con ông to” mà hơn hay kém thằng khác. Tuy vậy, trong thời gian đầu, tôi vẫn chưa hề hết “phòng thủ” với cuộc sống mới. Sáng ăn ngô bung cứng ngắt, khô còng, lạt nhách nhưng vẫn phải ráng vươn cổ nuốt cho hết suất dù chẳng đói chút nào. Ông bà già gửi cho ít đường cũng không dám trộn vô ăn cho dễ chỉ vì sơ “con ông to không quen ăn khổ, nhà giàu có thừa đường trộn ngô bung ăn sáng”. Nhưng sau vài bữa, có thằng kia, sau khi ngồi nhá vài miếng không xong như tôi đã cầm nguyên chén ngô bung vừa chửi thề vừa đổ ụp vào bụi cây trước mặt “quần hào” mà chẳng thấy ai có ý kiến gì, mặc dù tôi biết rất rõ nó là “con ông rất rất to” ! Rồi từ từ anh em thân nhau, chơi với nhau vì thằng này “chơi được”, thằng kia không hợp tính chứ chẳng hề biết nó là “con ông nào”. Trường Trỗi có lẽ là nơi duy nhất không có, hay gần như không có khái niệm “con ông to”. Hay tại ở đây toàn là “con ông to” như 1 số người vẫn nói, cho dù có ông “to nhiều”, ông “to ít” ?

Kết thúc trường Trỗi. Giờ đã lớn hơn, hiểu hơn mới thấy không chỉ có mình, mà còn có nhiều “con ông to” khác cũng không thể vượt qua được “miệng đời”. 1 số bạn bè tôi tặc lưỡi : Ừ, thì ta là con ông to ! Đã thế thì sử dụng cho hết cái gọi là “con ông to”. Chuyện hay có, chuyện dở cũng không thiếu. Người thành công có nhiều, kẻ “rớt đài” cũng không ít. Kẻ đúng người sai, nhưng đếu không tránh khỏi cái tiếng “con ông to ỷ thế làm càn” (hoặc làm tốt ?). 1 số khác – trong đó có tôi – thì cố gắng từ chối các sự ưu đãi vẫn thường có trong XH và bằng mọi cách chứng minh cho mọi người biết mình làm nên sự nghiệp bằng chính đôi chân mình chứ không phải bằng cái chân “ông to”. Để vượt qua được “cửa ải” này, nhiều khi tôi đã phải vận hết “10 thành công lực” cũng chỉ để đạt được 1 cái kết quả bé xíu mà những người khác rất dễ dàng vượt qua. Nhưng người thành đạt thì cũng vẫn vì là “con ông to” nên có nâng đỡ. Thậm chí có người không phải “con ông to” nhưng cũng được ghép cho là con rơi “ông to” này, con nuôi “ông to” kia (?). Số khác thì quá chán nản, “buông tay” “gác kiếm”, rút về với thú vui gia đình, tìm kiếm sư an nhàn bắt buộc trong tuổi chưa thật là già. Đó cũng vì là “con ông to” nên dễ chán nản, thiếu nghị lực (?)

Tôi có 1 thằng bạn Trỗi, “con ông rất to”, nó học rất giỏi, không hiểu có ai nói gì không, nhưng sau khi tốt nghiệp phổ thông với điểm vào hàng đầu Hà Nội, nó được ông già gửi ngay vào quân đội đi nghĩa vụ quân sự, hình như là ra mặt trận (năm 1971). Chẳng thấy ai nói nó là “con ông to” nên phải đi lính ! (Sau này nó về học Đại học vẫn rất giỏi). Bản thân tôi cũng “được” 1 số CB lãnh đạo trực tiếp hết sức “lưu tâm theo dõi” tìm cho ra bằng hết các khuyết điểm của mình để khuếch trương lên cho mọi người biết rằng “con ông to” thì phải chịu những “hình phạt” nặng nề hơn người khác (?).

Ôi, đến nay đã hơn 50 tuổi, cái bóng “con ông to” vẫn còn phủ lên tôi ! Dẫu biết rằng không ai lựa được chỗ mình sinh ra, nhưng tới giờ vẫn không hiểu được : “con ông to” là tiền đề có lợi hay có hại cho cuộc đời mình ? Thôi chỉ mong sao XH ngày một đổi khác để con cháu mình không bị là “con ông to” / “cháu ông to”!

16 nhận xét:

  1. Cái khổ " con ông to" là do ấu trĩ của xã hội, làm j cũng "xét lý lịch" nên thế. Cả một thời kỳ dài và cho tới tận bây giờ vẫn còn tuyển nhân sự " lý lịch". Nhưng dù thế nào mình cũng nên hành động để chính mình không thẹn với lương tâm mình.

    Trả lờiXóa
  2. Hè hè!!
    Anh Hà Chí lại bứt xúc rồi!!
    "Con ông to" rất lợi mà cũng hại vô cùng.
    Anh Tư là "con anh Tư" mà "cháu anh Năm" nữa. Bị một phát "cháu ông to" mà hơn 10 năm ngóc đầu ko nổi.

    Thôi. wên đi! Làm phát "Gò Đen" cho dzui dzẻ cuộc đời! Dzô... ôôô...!

    Tư SG

    Trả lờiXóa
  3. Con ông to vất vả. Cái cậu gì con bà Nữ hoàng Anh quốc xin sang Trung Đông chiến đấu làm cả nước Anh rối tinh rối mù.

    Trả lờiXóa
  4. anh Tư, CN này ra "Đôi khi" nói dóc cho vui coi.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Con người sinh ra có ai chọn được bố, được mẹ? Chỉ có những người ấu trĩ, hay không bằng ta, mới có những đố kị vớ vẩn. Hãy xem con ngừơi ấy sống và làm việc ra sao. Khết!

    Trả lờiXóa
  6. Quả thật, rất ít lính TRỗi vỗ ngực "Tôi là con ông này, cháu bà kia". Còn lọai người này, nhất là dạo này, thấy ở nhiều nơi. Chúng vỗ ngực xưng hùng xưng bá ghê lắm. Anh em phải cảnh giác, thậm chí chúng còn khoe từng là lính Trỗi mà chẳng biết 1 bạn TRỗi nào!!!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cũng đã từng là nạn nhân suốt 10 năm lính.Mà mình là lính tình nguyện,nhưng bất cứ cái gì có mặt mình thì đổ cho mình cầm đầu.Có thằng nói phét với mọi người là muốn gia nhập chơi với tụi tôi thì phải chịu 3 đấm,thế là họ cho chúng tôi lập đảng "3 đấm"trong quân đội,nghe khó mà có ai tin,thế mà họ tin?Mình tình nguyện xin về đơn vị chiến đấu thì họ cho là mình nghịch quá bị điều về.Luôn luôn họ cho là cậy con ông to nên lúc nào cũng ác cảm với mình,muốn phấn đấu cũng khó!

    Trả lờiXóa
  8. @HAMEOK6: OK!!!
    07.30 Uhr puenktlich.

    Tư SG.

    Trả lờiXóa
  9. @KQuoc:
    Quả thật , ko hỉu dzì sao mà số anh giai xưng lính Trỗi hơi bị nhìu. Tôi gặp cái này cách đây gần 20 năm rồi. Chek một phát, thì phần lớn là các anh "A mười mấy" và TC.II.
    Tin cho biệt chút dzậy thôi !!

    Tư SG

    Trả lờiXóa
  10. Đạt cũng chưa khổ cái nạn "con ông nhớn"bằng VA.Tám năm "binh nhì"cũng thấm thía...Cái bóng của các bậc phụ huynh lớn quá.Mình có làm đúng với khả năng và trình độ cũng bị nghĩ khác đi...Nhưng ko sao,ta vẫn cứ là ta và ta tự hào về các bậc tiền bối của mình!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi nhận được mấy dòng dưới đây từ
    tran_maihuong@yahoo.com. Xin chuyển lại cho HMK6.

    bac thanh kinh men.
    em da doc bai _con ong to cua ban ha meo tren trang
    bao cua k6 truong troi .
    em la con ong be ,em cung co nhieu suy nghi gan giong
    nhung suy nghi cua con ong to.
    khi con nho ,neu beo tot khoe manh _nguoi ta noi
    "guoi ta bao con ong be , nha ngheo ,nhung bo me biet
    cach nuoi nang "Neu gay com ,om yeu _ guoi ta noi nha
    ngheo ,thieu
    thuc an " ,
    lon len .neu thanh dat _nguoi ta khen _ con ong nho
    ..nhung biet vuot kho de hoc tot. neu khong thanh dat
    .._ nguoi ta noi _gia dinh ngeo nen khong co du tien an
    hoc .
    Khngheo i lap gia dinh ,n_eu lay phai con ong to _
    nguoi ta noi "loi dung vi danh vong .vi tien " .neu
    lay nguoi ngheo _ thien ha noi "sao ngu vay "
    Cuoi cung _ chi co ban than minh la hieu minh tat ca
    ..Minh tu phan dau tu vuon len .vuot moi kho khan cua
    cuoc song de tro thanh mot con nguoi hoan hao ,
    Con ong to .hay con ong nho .tat ca deu tu phan dau
    ..tu hoan thien cho chinh ban than minh.
    Co dong y voi y nghi cua toi khong ? ban ha meo.

    hy vong bac huu thanh se gui nhung dong tam su nay den ban HA MEO.

    Trả lờiXóa
  12. @Pác Tq:Sao khi post comment pác ko chỉnh sửa cho dễ đọc.Tội ae quá!
    @Tr.m.H:"Con gì thì vẫn là con",làm con Người mới khó!

    Trả lờiXóa
  13. COCC thời @:
    Một lần 2 bố con tôi từ Huế đi NTLS Quảng Bình thăm mộ ông già bằng ô tô của người bạn ở Huế. Qua trạm thu phí, cậu lái xe tắc lưỡi "Tòan COCC đấy anh ạ!". "COCC mà làm ở đây à, con cái cỡ nào vậy". "Anh thấy không, nhàn nhã mà ối tiền, ít ra cũng phải con cháu mấy ông ở xã, còn cấp huyện thì đương nhiên rồi!". Theo tôi hiểu: khái niệm và lối sống COCC thời @ là thế đấy! Botay.com
    JM

    Trả lờiXóa
  14. @ak(4)7: Nguyên bản có giá trị của nó. Có thể suy luận ra một số điều từ văn phong, chính tả, ... mà lị.

    Trả lờiXóa
  15. @Pác tq:Dạ,pác khéo "lói" quá.Em chịu!

    Trả lờiXóa
  16. BuiThangk8:
    Tôi nhận thấy, có thể nói là đúc kết 1 điều, rằng ae mình không phù hợp với, đúng hơn là rất ghét kiểu, thói hình thức, giả dối. Và cũng ứng xử thực lòng luôn như vậy, nên thường k được nhiều người trong hệ thống hiện tại hưởng ứng, thậm chí k chấp nhận. Nhưng cũng k sao!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!