Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2008

Cái nhìn về Tầu hỏa VN

Từng phải kiếm tiền bằng việc dọn tầu hỏa ngày ở Đức, đi tầu VN lần này có vài cảm nhận. Ở ta tầu chậm là lẽ thường với vài câu xin lỗi là xong. Trừ tầu nhanh lọai VIP như SE1 (29 tiếng HN-SG) hay Golden-train (tuyến du lịch SG-Quy Nhơn), còn lại từ TN1, 2… đều như tầu chợ vì đều phải dừng nhiều (không bắt khách thì tránh đòan tầu VIP). Tiếng ồn thường trực vì toa tầu “hở” – ào ào như sôi. Cửa sổ vẫn dăng lưới thép chống ném đá. (May mà chuyến tôi đi không dính!).

Lọai tầu này dơ bẩn từ ghế, bàn đến thành tầu. Hình như không bao giờ được lau xà phòng (như hồi tụi tôi đi làm vệ sinh tầu ở Dresden). Chưa kể bên ngòai toa không bao giờ được rửa tự động (như các nơi rửa ôtô bên Tây: toa tầu chạy qua 1 khung nước có các vòi bơm áp lực, nước xả mạnh và các ru-lô giẻ quay đều làm sạch bụi bẩn)? Trong mỗi khoang, gạt tàn thuốc đã được thaó bỏ, biển cấm hút thuốc gắn 2 đầu toa nhưng dân ta hút vô tư và nhà tầu không bao giờ “cô-nhắc”. Vì không có hộp đựng rác nên cứ thế tương xuống đất. Riêng để làm sạch tầu, bà truởng toa còn khuyên khách cứ vứt rác qua cửa sổ(!).

Ngòai chỗ ngồi, mỗi khách có thêm chai nước nhỏ, còn lại là mua. Nhân viên nhà tầu đẩy xe cháo (thấy cháo dính lên cả miệng xô đựng), xe nước ngọt, bia, cà-phê, bánh kẹo đi bán dọc tầu. Cơm trưa phải đặt trước, 15 khìn, có tí thịt bò xào, 1 quả cà, ít rau và 1 cốc nhựa canh (mà nội dung có 1 nửa. Chắc sợ đổ?).

Các toa ngồi lọai xòang không thiết kế WC, chỉ có chỗ rửa mặt. Bí thì chạy sang toa nằm. Chắc đây là bài tóan giảm định mức để giảm chi phí? Cứ 2 toa ngồi thì ghép 1 toa nằm. Thử “li lái” thì thấy tòan bộ “đầu ra” được phóng thẳng xuống đường ray. (Trừ tầu nằm ghế đệm thì có “thùng” gắn). Chả thế mà dân chúng sống dọc đường tầu căm thù nhà tầu và khách xả rác làm ô nhiễm môi truờng và trả thù bằng cách ném gạch đá lên tầu.

Để kiếm thêm tiền, nhân viên nhà tầu cũng cho khách không vé lên, ghép vào ghế trống nhưng họ bị mắng xơi xơi. Chuyến tôi đi thấy có thanh tra lên đột xuất, họ kiểm tra số lượng khách và doanh thu. Thấy mấy bà phụ trách toa nhớn nhác, mặt tái dại.

Cứ như thế thì tầu VN còn “ôm chặt đất anh hùng”!!!

3 nhận xét:

  1. Nghe bạn tả thế này chắc tớ không dám đi tầu VN!

    Trả lờiXóa
  2. KQ rất có ý thức "Xây dựng ngành đường sắt VN"?
    Tàu ta dơ vì ta không tính đến chuyện thuê bọn học viên quân sự Cộng hòa liên bang Đức qua cọ rửa tàu cho mình!?
    TM

    Trả lờiXóa
  3. Chân Ải chân ai???

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!