Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2008

BÍ ĐỎ

Mấy bữa nay trên blog có nhiều chuyện nhức đầu quá, thôi thì...tôi xin đổi đề tài cho AE "nhẹ đầu" (nặng đít) một chút.

Miền Nam có món Bí rợ (bí đỏ) hầm dừa ngon tuyệt vời. Hôm rồi, vợ nấu cho cả nhà ăn, ai cũng khen ngon, riêng tôi thì cũng nhấm nháp vài miếng cho có lệ. Cái gì chứ món bí đỏ thì AE ta chắc đâu có lạ.

Nhớ hồi ở Y trung, mỗi khi tắm sông, cả bọn thường đua nhau bơi qua bờ bên kia rồi leo lên “ngắm ngía” mấy ruộng rau Công xã. Từ dưa chuột dài cả thước lần đầu tiên thấy trong đời tới ruộng bí đỏ trái nào trái ấy tròn lẳn trông sướng mắt. Hồi đó lần đầu tiên tôi mới được thấy trái bí đỏ còn non nằm trên ruộng. Ko nhớ đứa nào đã chỉ cách ăn cực kỳ ngon mà “không làm hại Công xã” (theo lời nó nói vậy). Đó lá cách dùng dao găm thọc sâu vào trái bí đỏ non cắt thành 1 ô vuông rồi dùng mũi dao chích vào đó nhấc lên như cái nắp được mở ra. Dùng 1 cái ống (ko nhớ là ống gì – hình như là bẻ từ cái cây gì làm giàn cho dưa chuột thì phải) thò vô hút ruột non của trái bí đỏ còn ươn ướt, sền sệt…ngọt và mát vô cùng. Sau khi “thưởng thức” xong, trước khi bơi trở về trường thì đậy cái nắp lên như cũ. Nhìn trái bí đỏ thấy vẫn còn nguyên như chưa hề bị gì (!). Lúc đó thấy bí đỏ thật là tuyệt vời.

Nhưng tới khi qua Trường mới, ko rõ ĐCMVH thế nào mà ở trường thiếu hẳn sự tiếp tế làm cho món “Bì lông – bí đỏ” được EA mình “chiến đấu” suốt 6 tháng liền. Lúc này thì có nằm giữa ruộng cũng chẳng màng tới. Hậu quả này kéo dài tới mức đến nay đã 40 năm mà tôi vẫn ko quên được. Hồi đó, thôi thì đủ các loại bí đỏ : bí đỏ luộc, bí đỏ xào, bí đỏ nấu canh, ăn sống, ăn chín…rồi tới món bí đỏ lăn bột chiên thì thật là “hết biết” ! Mà lúc bấy giờ ko biết trường mình lấy thịt lợn ở đâu sao chỉ thấy toàn bì đầy lông còn thịt (cả mỡ và nạc) đi đâu nhỉ ? May mà còn mấy cọng rau muống cạn mà các lớp đều phải trồng phía sau nhà tắm cấp 2, nên thỉnh thoảng còn có canh rau muống, nhưng cũng chẳng bõ bèn vào đâu.

Nay có cơ hội nhớ lại chuyện xưa thấy đời mình đã được “đánh dứt điểm” món Bí đỏ, ko bao giờ còn ham muốn nữa. Món ngon này xin nhường lại vợ con. Nhưng cũng thật buồn, khi kể lại, mấy đứa nhỏ cười rũ rượi nghĩ ba đang kể chuyện tiếu lâm “thời kỳ đổi mới” mới chết chứ ! Thật chỉ có AE mình mới thông cảm được.

7 nhận xét:

  1. HMK6 nói đúng,bí đỏ thì thi thoảng nhấm nháp chiếu lệ cho vợ khỏi"tủi".Riêng Cà rốt thì mỗi khi thấy nó là hãi.

    Trả lờiXóa
  2. Các cụ mình xui bí đỏ làm món này : Lấy dao khoét một cái nắp ở trái bí, bỏ bọn "heo bao tử" vào,đậy lại, đem nướng lên xong lôi tụi heo ra chén. Đảm bảo "món bí đỏ " này ngon số dzách!
    TM

    Trả lờiXóa
  3. Hình như cứ nhắc tới các món ăn là bác TM lại ngứa ngáy "chuyên môn".

    Trả lờiXóa
  4. Món bí đỏ lăn bột chiên bây giờ là đặc sản cao cấp phải vào nhà hàng tàu mới có đó Hà mèo.Còn các loại bí đỏ hồi ở Hải quân ngoài đaỏ Vạn hoa tôi đã phát ngán vì nó.Vì bí đỏ để đc lâu,không hư nên hồi đó là lương thực chủ yếu của lính, cả một nhà bí đỏ.Các kiểu chế biến,bí xào,nấu canh,bí nấu chè,luộc...Nên bây giờ tôi lại khoái ăn bí ,nhưng phải là bí rợ, không ăn bí khoai vì nó bở ăn ngán.

    Trả lờiXóa
  5. Bí rợ của H.M nấu với thịt heo đá ở bài trên chắc là dùng được.

    Trả lờiXóa
  6. Trong chiến dịch HCM 1975 thì bí đỏ (hình như dân miền Trung gọi là bí ử?)là rau củ chính cho bộ đội vì để được lâu. Có 2 món chính là bí đỏ xào và canh bí đỏ.
    Hồi 9 năm, mẹ tôi bị viêm màng não. Khỏi bệnh được ăn bí đỏ (nghe nói bổ cho não), nhưng ăn nhiều quá mà da vàng như bí đỏ. Bà sợ mãi.

    Trả lờiXóa
  7. Bí đỏ ngon, thịt heo ngon, mì sợi (ví dụ mì Ý) ngon, dưng mà hồi xưa, thấy món bí đỏ, bì lông, bột luộc là khiếp, khiếp tới tận bây giờ.
    Riêng món thịt heo đá của anh ba tàu thì ngoại lệ.
    HCQuang

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!