Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2008

THỬ ĐÁNH GIÁ CÁI “XẤU” ? CỦA LÍNH TRỖI

Nhân tiện có cái comment của bạn K9 nào đó phê bình lính trường Trỗi. Tôi thấy cần mở một diễn đàn để nói về chuyện này. Trước nay ta toàn nói chuyện về cái hay, cái tốt của chúng ta. Nay thử bắt chước ai đó có "Người Việt xấu xí" thì mình thử nói xấu về mình xem sao? Có lẽ tự mình nói xấu về mình thì không có bạn nào "xù lông nhím"?
Cái hay, cái tốt thì đã có quá nhiều người nói rồi, tôi không nói thêm nữa. Nhưng moi cái xấu ra nói cho mọi người coi trên blog e có nhiều người phản ứng? Trường ta nổi tiếng về đánh nhau? Cả trong trường bồ tây đánh nhau với bồ ta, lẫn ngoài trường. Có cần nêu ví dụ? Không cần thiết, vì ai cũng biết! Nhưng đấy là những năm 60, 70. Sau này vì số đông tham gia quân đội, đi tứ tán nên hầu như không còn chuyện đó? Nhưng tứ đổ tường thì vướng đầy đủ cả 4. Ở đây ta không nói số đông, chỉ là số rất ít nhưng cũng đủ làm trường ta mang tiếng, "Con sẩu bỏ dầu nồi canh"mà!
Thứ nhất: Cờ bạc, đánh nhỏ thì tiến lên, đánh lớn thì tá lả, xập xám, cá độ ngày này qua ngày khác, trận trong, trận ngoài. Chưa thấy ai giàu lên nhờ cờ bạc? Chỉ thấy mặt bạc. Có cần ví dụ? Không cần! Tự hiểu.
Thứ hai: Hút xách: Trường ta đóng góp cho môn này, theo tôi biết hơn chục người? Có anh lộ và có anh chưa bị lộ. Anh bị lộ thì đã đi tù, đi cai nghiện.
Thứ ba: Rượu chè: Hơi bị đông, cứ xem trên blog thì thấy! Nhưng ở đây nói uống tới ghiền, uống từ sáng tới tối, ngày này sang ngày khác. Có không? Tôi đã từng thấy một ông trường Trỗi, khoá lớn, nếu không giới thiệu và có kiểm chứng thì không nhận ra. Đeo lon trung tá, buổi trưa đã ngoắc cần câu, thiếu điều bò vào quán, đòi uống tiếp, uống tới “chết”. Chết theo nghĩa đen.
Thứ tư: Trai gái: Chuyện nhạy cảm không nói.
Ngoài 4 thứ trên trường ta còn có vài khiếm khuyết khác như: Tinh thần cộng đồng yếu ??? thích thì chơi, không thích thì không chơi. Gặp người hoạn nạn cứ như không phải của mình ??? Tinh tướng, rồi đố kị, sĩ diện hão, nói dối, dĩ hoà vi quý, khôn lỏi..???. Giống như bao người Việt trong"Người Việt xấu xí" chúng ta đều có cả không ít, thì nhiều? Chúng ta tự đánh giá là không thăng tiến được do sống thẳng??? không chịu luồn cúi. Đúng nhưng chưa đủ? Thử hỏi những người được ở những vị trí thiên thời, địa lợi, nhân hoà thì sao? Họ cũng không thăng tiến được??? Chỉ ở vị trí làng nhàng. Thử đánh giá lại mình sẽ thấy!

Mấy hôm nay các anh bàn chuyện làm thế nào thu quỹ để xây nhà văn hoá xã, chuyện này, chuyện kia. 300 triệu vừa dễ, lại vừa khó. Chỉ nhịn nhậu một tí thì 300 tr. rất dễ nếu tất cả có tâm, nhưng cũng rất khó khi mà họp các khoá chỉ thu được hơn chục triệu? Riêng chi cho ăn, uống để tập trung cho đủ để thu tiền đã mất một nửa? Có lần tôi đã phải muối mặt đi gặp chị Quyên để xin lỗi không thực hiện được lời hứa của trường ta là xây mới mộ anh Trỗi, mặc dù đã thiết kế, tính toán chi phí đâu vào đấy, dân làng Văn giáp cũng đóng góp cho kế hoạch này. Nhưng chỉ vài ý kiến cá nhân nên việc quyên góp không thành? May mà mối quan hệ với chị Quyên đến giờ này vẫn còn tốt! Còn đi nhậu thì càng nhiều, càng ít.
Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân, mong mọi người góp ý.

HBĐ

13 nhận xét:

  1. @Alô Đạt 136: Các cụ có câu " Nhân bất thập toàn ",vậy ae chúng ta cũng rứa thôi ( trong đó có cả hình ảnh của cậu trước đây đấy).Ko piết tôi có nói sai ko?

    -Tự nhận:Cái thằng tôi "Cờ bạc,rượu chè,trai gái" đủ cả.Nhưng tất cả những điều trên,tự tôi làm tự tôi gánh chịu với trách nhiệm của mình.Tôi ko làm ảnh hưởng hay liên lụy tới ae,bè bạn nhất là ae Trỗi.Và trên hết,tôi vẫn tự hào rằng tôi vẫn sống tốt với mọi người (theo tiêu chuẩn của cá nhân tôi).Vậy tôi có phải là thằng lính Trỗi xấu hay ko?Piết chết liền!

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có bốn năm năm Trỗi thôi, nên về cái tính, cái đức của con người thì chắc sẽ rất khó thấy sự khác biệt giữa Trỗi và cái phổ biến của xã hội.
    Nếu xét thống kê có sự khác biệt nào đáng kể thì có lẽ vì số lượng của mình thấp, khoảng hơn nghìn, nên cái gì có một thì nó trội lên thành một phần nghìn, điều mà xã hội 80 triệu người bây giờ cần đến 80 nghìn. Làm gì có đến 80 nghìn phó thủ tướng ở bất cứ quốc gia nào, ví dụ thế.
    Sự sai biệt thống kê tập nhỏ với toàn thể có thế làm mình khoái chí mà suy diễn theo hướng "tính trội". Trong khi cố tình quên các thống kê tương tự, nếu để ý, với các tật xấu.
    Thế nên về già, hết khả năng "hối cải", mới kiểm điểm, thì cũng để biết cái điều nếu không nói ra thì ai cũng (tự) biết.
    Ít nhất là khi "ca cho nhau nghe" thì đã có ý hướng thiện rồi. Cái đó, nếu để động viên nhau, thì cũng nên làm. Có điều đừng quá lố, như kiểu 80 nghìn phó TT.

    Trả lờiXóa
  3. Toi ung ho bai viet cua ban.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy mươi năm nay làm gì còn trường Trỗi , mỗi người trong chúng ta cũng như muôn vàn người khác ngoài xã hội.Hôm nay Trỗi ta có đủ thành phần từ PTT đến bác xe ôm , bác thợ cắt tóc ngoài đường phố,doanh nghiệp đủ loại, và còn có ông không nhà,không cửa giờ chưa biết giờ sống chỗ nào.Thế nên tất tật các cái tốt, xấu trong xã hội Trỗi ta cũng rứa thôi.Bác xe ôm có cái xấu kiều xe ôm,quan chức có cái đểu kiểu quan chức.v.v.,liệt kê như HBĐ có lẽ là chưa hết, nhưng chỉ thế thôi mọi người đã chết kiếp mấy ông Trỗi nhà mình rồi.
    Vậy thì Trỗi là cái gì? mà ae ta vẫn cứ tụ lại và gặp nhau là vui vẻ , chắc chắn không phải từ những cái xấu đó.Riêng tôi thì ngay cả trong cái xấu tôi vẫn nhận ra cái “Trỗi” của bạn mình.
    Trỗi có nhiều bạn ,K9 là một ví dụ.Không biết ACE K9 kết thân với Trỗi bởi cái gì?
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị mỗi anh làm 1 bản tự kiểm gửi lên bờ lốc, nhưng yêu cầu ko được cho vơ xem!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  6. Trên đời này làm gì có "Thiên thần". Giữ được để không thành "Quỷ dữ" là quá tốt rồi !

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hô VA kiểm điểm thành khẩn
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  8. Mình rất tán thành ý kiến của HBĐ.Bọn mình cũng chỉ là những con người bình thường,tự mình cũng chẳng thể tốt hơn bản thân. Nhưng có lẽ có một điểm khác, có lẽ vì có điểm khác đó mà bọn mình quý nhau. Đó là mình cảm thấy khi mình làm việc xấu , nếu bị lộ ra thì những người bạn Trỗi khác sẽ rất buồn (kể cả người không quen biết). Ví dụ ,tối qua, mình, Võ Hùng, Quang Xèng rất căm phẫn khi nghe tin một người bạn Trỗi đã lừa cả tình và tiền của một cô gái đơn độc nơi đất khách quê người...
    Bọn mình đều cảm thấy rất , rất xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  9. @A.tongiaquy:Thật xấu hổ,Các anh có làm được gì giúp cô gái đơn đọc ấy không?
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  10. QX, Tôn Gia
    Có gì mà ghê thế, mail về email của choa!

    Trả lờiXóa
  11. @KV:Vấn đề ko phải là có "kiểm điễm" thành khẩn hay ko?Mà là những cái tôi nêu ra đa phần ai cũng mắc phải,ko ít thì nhiều.Có ai dám "vỗ ngực" tôi là người thế này ,thế kia ...ko?

    -Nêu ý kiến ra chẳng qua tôi ko thích bài viết này cho lắm (mặc dù rất tôn trọng tác giả).Hãy làm ông "hoàn thiện" đi đã rồi "tự thú trước bình minh" cũng chưa muộn!

    Trả lờiXóa
  12. Tự kiểm điểm thì anh em ta làm mãi, có gì lạ đâu.
    Mà nghe đâu bây giờ người ta tự kiểm điểm không có kiểu nhận một ít khuyết điểm rồi mới nêu ưu điểm là cơ bản như mình ngày xưa đâu. Bây giờ là nhận ưu điểm luôn, vì đến phần phê bình thì toàn là khuyết điểm quyết liệt luôn.
    Về ý kiến TGQ nêu, tôi sợ dùng "lừa tình, lừa tiền" liệu có nhanh nhẹn và nặng nề quá? Nhiều tuổi rồi, chưa lẫn nhưng mà chậm. Nên chăng không tha cho thói gian tà, nhưng mà khen nhau thì nhanh một tí, chê nhau chậm một tí, nếu cần giết thì giết nhưng mà lại chậm tí nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Các bác lại nâng lên thành lập trường tư tưởng rồi. Theo tôi cứ lôi thằng nớ ra mà kỉ luật: kéo đi nhậu, nếu giã uống thực lòng thì vô tội còn nếu ăn gian (bỏ tua, ví dụ thế) thì có tội, bổn tòa cứ rứa mà xét, mần răng mà rắc rối quá. À quên, điều 167 Luật Tố tụng hình sự cho phép nhậu rượu đế với cá gỗ chấm nước mắm nhĩ.
    HCQuang

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!