Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 19 tháng 6, 2008

Tai biến mạch máu não Xin nhớ ba chữ: C.N.G.

Một người bạn gửi cho bài này, thấy cũng là 1 kinh nghiệm quý, đăng lên để mọi người cùng tham khảo.

Bạn chỉ tốn vài phút để đọc mấy điều đơn giản dưới đây, mà có thể cứu được mạng người.
Một chuyên viên điều trị nói rằng: nếu ông ta có thể đến với nạn nhân Tai biến mạch máu não trong vòng 3 tiếng đồng hồ, ông ta có thể hoàn toàn đảo ngược ảnh hưởng cuả tai biến…
NHẬN DIỆN - TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO
Trong bữa tiệc BBQ, một người bạn bị mất thăng bằng suýt ngã, bà ta trấn an mọi người là bà không sao cả, chỉ bị trượt trên gạch và đôi giày mới… Vài người đã giúp phủi bụi cho bà (thay vi kêu xe cứu thương) và làm cho bà một đĩa thức ăn mới. Bà Ingrid tiếp tục cuộc vui cùng bạn bè cho đến hết buổi chiều.
Mọi người mới về đến nhà, thì nhận được điên thoại cuả chồng bà Ingrid, báo tin là vợ ông đã đuợc đưa vào bệnh viện lúc 6 giờ chiều, và đã qua đờí vì Tai biến mạch máu não trong bữa tiệc BBQ. Nếu có người biết cách nhận ra triệu chứng Tai biến mạch máu não, có lẽ bà Ingrid có thể vẫn còn sống với chúng ta hôm nay.
XÁC ĐỊNH - TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO
Hệ thần kinh não bộ cuả nạn nhân Tai biến mạch máu não, có thể bị tàn phá nhanh chóng và kinh khủng, khi những người chung quanh không phát hiện ra được các triệu chứng cuả Tai biến mạch máu não. Thực ra, một người bàng quang có thể nhận diện được Tai biến mạch máu não, bằng cách hỏi nạn nhân ba câu đơn giản:
C. N. G.
C. Yêu cầu người đó Cười
N. Yêu cầu người đó Nói
G. Yêu cầu người đó Giơ tay lên
Nếu người đó bị trở ngại bất cứ điều nào kể trên, bạn hãy gọi xe Cấp cứu ngay tức khắc.

Ghi chú: Còn một dấu hiệu khác về Tai biến mạch máu não là Lưỡi của nạn nhân bị Cong, hoặc bị Ngả về một bên. Đó cũng là triệu chứng cuả Tai biến mạch máu não. Nếu mỗi người nhận được Email này, và gởi đi cho 10 người, thì ít nhất có một mạng người được cứu sống.

12 nhận xét:

  1. Thông tin rất bổ ích cho lứa tuổi AE mình. Cám ơn nhiều !

    Trả lờiXóa
  2. Cúc lồi tai biến đưa đi cấp cứu, quãng đường từ bến xe Miền Đông đến b.v Gia Định khg đầy 2km, kẹt xe, nằm thực vật mấy năm rồi đi luôn. Mấy bữa rồi đi đám ma bậc phụ huynh gặp lại một vài anh em thần sắc quá kém, nhìn thấy hết muốn nhậu. Đến lúc anh em mình phải rất để ý đến "sức khẻo" rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Xin hỏi Vinhnq.
    Chỉ cần bị 1 trong 3 trường hợp nêu trên là bị tai biến. Nhưng có cách nào để biết là một ai đó sắp bị, gần bị tai biến (khi chưa xuất hiện 1 trong 3 trường hợp trên) hay không? Tôi hỏi nghiêm túc đấy.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  4. @Anh Hà chí Quang:Sao anh không hỏi em.Vinh nó có bị đâu mà hỏi?
    Trước khi bị thường có các tín hiệu báo trước mà mình không để ý:
    - Tê rần chân hoặc tay 1 bên.
    -Một ngón tay tự nhiên bị co lại.
    -Đau nửa đầu+hoa mắt+buồn nôn+buồn ngủ...
    Để mọi người hết sức chú ý.Ae ta hay ăn,nhậu nhiều!Người trẻ,người gầy cũng bị,không nên chủ quan.Để phòng ngừa di chứng sau khi TBMN nên uống thuốc thuộc dạng thực phẩm chức năng NATTOPES,tiệm thuốc nào cũng có.

    Trả lờiXóa
  5. @anh HCQ: Đạt đã trả lời hộ em rồi. Em cũng chưa bị và nghề của em ko fải nghề y. Đây là thông điệp của WHO gửi đi toàn thế giới mà một người bạn đã gửi cho.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn chú đã cho anh biết "tiền triệu chứng" của bệnh, để cho anh em sớm phát hiện mà để phòng.
    Hồi cuối năm ngoái anh bay paragliding (dù lượn) bị té một phát, đập đầu sơ sơ, mà thấy lo lo, lỡ nó dập cái chi mô trong đầu thì hỏng hẳn. Nay đọc thông báo của chú mới vững dạ. Lại đi chơi tiếp.
    Qua thống kê, anh thấy triệu chứng "đau nửa đầu-hoa mắt-buồn nôn-buồn ngủ" hơi khó phát hiện đối với các bác ham dzui nhậu lípbaga. Như vậy mỗi lần nhậu chỉ nên uống in ít thôi kẻo lẫn lộn về bệnh lí.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  7. @A.HChí:ko cần phải là Nattopes,thuốc này mắc lắm nếu a ko phải là đại gia...?

    -Có loại thuốc này a có thể tham khảo: là Giaỏ cổ lam được chiết xuất từ một loại cây thuốc quý của VN.Nó có tác dụng chống đông máu (huyết áp),giải độc cho gan,giảm mỡ bụng...Mấy tiệm thuốc gần nhà a đều có bán,rất thông dụng.A thử xem!

    Trả lờiXóa
  8. @Vũ Anh : Cậu quảng cáo hay đấy nhưng nguồn gốc thế nào ( có phải của Sơn Đông không?). Còn nữa khi C,N,G đều không thấy phản ứng,đưa chai Gò đen thấy hắn cười, có phải gọi 114 nữa không?

    Trả lờiXóa
  9. @Nặc danh: Ra tiệm thuốc hỏi piết liền.

    -"Đưa chai Gò đen thấy cười..." thì còn phải xem phản ứng của nụ cười.Nếu cười kiểu "ngu ngơ..." thì cũng là một dạng...!

    -Mà tại sao lại cứ phải là Nặc danh nhỉ.Có điều gì bất tiện à? Hay là muốn làm điệp viên 00 thấy...!

    Trả lờiXóa
  10. @ak7:tui hỏi cậu đấy,đôi khi vẫn quên vậy,thông cảm nghe
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn gợi ý của anh Vinh. Em lại xin phép được copy sang blog của Câu lạc bộ, cả một số nhận xét hay nữa. :)

    Trả lờiXóa
  12. Rất tiếc tôi ko là Bác sĩ, nếu cần bạn có thể tham khảo qua chị Việt Hằng ở 43 Trúc bạch, HN để biết rõ hơn. Chị là nguồn cung cấp An cung NHH của Đồng Nhân đường Bắc kinh.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!