Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 29 tháng 2, 2008

Sự tích những ký hiệu...

Cuối năm 1948, xem một tập bản đồ công tác tham mưu, thấy nhiều ký hiệu và danh từ quân sự của quân đội ta dùng nhiều chữ tắt xuất phát từ tiếng Pháp, thí dụ cấp tiểu đoàn gọi là G-xuất phát từ Groupe, trung đội là S-xuất phát từ Setion..., Bác Hồ liền bảo đồng chí Hoàng Văn Thái:
- Cán bộ quân đội ta đa số xuất thân từ công nhân, nông dân, trình độ văn hóa Có hạn, nên các danh từ quân sự và các ký hiệu trên bản đồ cần quần chúng hóa. Các chú về nghiên cứu cách ghi, cách vẽ cho dễ nhớ, dễ làm, trở thành phổ thông trong toàn quân...
Ngay sau đó, tại một hội nghị quân lực, đồng chí Hoàng Văn Thái thuật lại chỉ thị của Bác và phát biểu:
- Tôi đề nghị: Tiểu đội-ta dùng chữ ký hiệu là A, trung đội là B, đại đội là C, tiểu đoàn là D, trung đoàn là E, sư đoàn là F... Rồi cứ nâng dần lên. Nếu các đồng chí thấy hợp lý, xin bổ sung thêm cho hoàn chỉnh, rồi phổ biến tới toàn quân...
Hội nghị nhất trí cao, và thế là từ năm 1949, các ký hiệu chỉ từng cấp đơn vị được sử dụng thống nhất trong toàn quân.

(báo QDND)

13 nhận xét:

  1. ROOOOÕ...Thưa đ/c HMK6, và các ký hiệu đó được dùng tới ngày nay, quả là tiện lợi...FÀM LÀ cái gì Cụ Hồ bảo thì chớ có sai, nhưng tui có 2 théc méc:
    - Dễ vậy sao cụ k Quyết lun, bảo bác HVThái nghĩ chi cho mệt
    - Khi áp dụng vào trường Trỗi thì các cháu lúng túng, mỗi năm ô HMèo lên 1 lớp, bít gọi là C mấy bây giờ ? - vậy là các cháu xé rào, gọi theo Khóa cho tiện...gọi HMK6 là bít ngay cái ô Siêu Quậy, kthể nhầm với ô tk8 ngoan ngoãn ngây thơ
    :-)

    Trả lờiXóa
  2. Kí hiệu là sự quy định thống nhất các khái niệm để 1 tập thể dùng chung. Có quy định do Nhà nước, có cái do quân đội, do cơ quan đơn vị... nhưng có kí hiệu do nhân dân tự phát kiến, chẳng cần qua Bộ VH-TT, như kí hiệu bán kem. Hễ đầu xóm nghe tiếng bóp kèn "pép pép" là biết ông bán kem dạo đã đến. Trẻ con lao xao chạy ra mua kem mút.

    Trả lờiXóa
  3. Biển số xe của QĐND Việt Nam bây giờ tiện lợi vì rất Visualy, không còn bí mật phiên hiệu đơn vị như trước. Các Quân khu thì bắt đầu bằng chữ K. Thứ tự sẽ là: KA, KB, KC, KD. Riêng anh QK5 thì tránh chữ "Khu Eo" nên phải đổi là KV cho nó La Mã. Nếu theo Bác Hoàng Văn Thái các Quân đoàn phải bắt đầu bằng chữ H, nhưng lại bắt đầu bằng chữ A: AA, AB, AC... Có lẽ là để phân biệt với H là các Học viện và nhà trường. Các đ/c ĐHQS thường gọi biển xe HD của đơn vị mình là "Học Dốt". Ngày nay bộ đội làm kinh tế nên nhiều đơn vị tự xin biển cho mình để tiện makerting luôn như VT (Vietel), ĐB (Cty than Đông Bắc), lại còn cả NĐ của anh "Nhà đất" nữa...Các Tổng cục thì bắt đầu bằng chữ T mà "cánh nhậu" thường gọi là "Thịt": TM (Thịt mèo), TK (Thịt khỉ), TH (Thịt heo), TT (Thịt thỏ). Các Quân chủng thì bắt đầu bằng chữ Q cho tiện. Trước đây Quân chủng PK và KQ riêng biệt nên mới có biển QP và QK. Bây giờ sát nhập rồi thì lại có biển QA (chắc là chữ cái đầu của Aviation cho nó Tây mà cũng có thể là Quân chủng "Át chủ bài"). Nếu các bạn thấy biển QS thì biết ngay đó là xe Quân Sự rồi. Nó là biển số cấp tạm cho xe Quân sự mà. Bộ đội biên phòng sau một thời gian "đá đi đá lại" giữa Công An và Quân đội thì bây giờ cũng có biển QB như một Quân chủng hẳn hoi. Riêng Quân chủng Hải Quân thì hơi phức tạp một tí, vì vừa có xe lại vừa có tầu chiến, đành phải dùng 2 biển: xe thì QH còn tầu thì lại HQ. Vì vậy cánh lính Hải quân mới thường phàn nàn rằng:
    Lên bờ mới được đưa "Cu đi Hát"
    Trên biển thì phải "Hát cho Cu" nghe.
    GM.

    Trả lờiXóa
  4. Pác GM tếu thật,e từng xuất thân là lính "hai quần" đây.Riêng đi biển,a nào say sóng thì có vụ "cu đi hát" thật!Vậy đố pác piết:tổ ba người gọi là j ?

    Trả lờiXóa
  5. Có một tên dân Cà Mau vừa hỏi tôi: địa chỉ "a quắn" của ông là gì? Mình ngớ ra mất một lúc, hóa ra hắn hỏi địa chỉ Email...
    Đọc bài của các pác , về tra sách mới biết thêm "@"còn là phiên hiệu của tổ ba người ??!!
    TM

    Trả lờiXóa
  6. Gởi GM: Cám ơn pác đã cho biệt thông tin thật bổ ích.

    GởiTM: Nè, nè, đụng chạm dân quê vợ tui lắm đó nghe! Hồi cuối thế kỷ XX, tôi nghe chử a còng là phát run lên rồi. Vì sao thì các pác biết rồi đó!


    Chúc zdui zdẻ.. rách.

    Bebe... Hehe...

    Trả lờiXóa
  7. BT miền Trung xin chân thành gửi lời chia buồn đến gia quyến, và thông báo cho BT gần xa các khóa tin buồn của gia đình anh Đỗ Văn Lợi Khóa 5:
    MẸ anh Lợi sau thời gian bệnh nặng đã từ trần, linh cữu hiện quàn tại tp Quảng Ngãi;
    Tập thể BT miền Trung sẽ vào Quãng ngãi phúng viếng Cụ vào ngày mai 2/3/2008.
    Các bạn có thể điện chia buồn với anh Lợi theo số điện thoại (0913470125).

    Trả lờiXóa
  8. GM giỏi. Thế mới biết thầy thì ở đâu cũng vưỡn là thầy, nhất là thầy nhậu. Đợt tới về tôi sẽ trao tặng ông một chai Vodka Phần Lan, uống vào là thấy quên sầu ngay.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi ra quân gần 18 năm, lâu không cập nhật, thành thử không biết kí hiệu sau này trên xe cộ của QĐ, nhiều lúc cứ théc méc xe nhà anh nào. Ví dụ bảng số VT - chả lẽ là "Vô tuyến", mà nếu đúng thì cái anh BT bỏ cho ai ăn. QA là quân chủng mô? Kinh nhất là anh QS - quân chủng SS, chứ nếu là "Quân sự" thì cùn quá, thằng... nào mà chả là quân sự.
    Cám ơn GM.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  10. Cũng là "xoá mù biển số" như "xoá mù tin học" của HT thôi. Không biết thì phải hỏi. Lắm lúc đi trên đường thấy một xe biển đỏ lạ cũng chả biết nó là đơn vị nào, đành phải gọi điện hỏi. Tôi có một đ/c học viên cũ công tác tại Cục Quản lý xe nên "xoẹt" một cái là có thông tin ngay chứ có giỏi gì đâu.
    GM.

    Trả lờiXóa
  11. Thưa bác GM! Thế "binh chủng" em lại có biển số xe là PK màu đỏ, thì là gì ạ!

    Trả lờiXóa
  12. A-còng trong tự điển Anh-Anh gọi là "at" tiếng ta gọi là "ở".
    Bọn nó đặt ra cái kí hiệu "at" này mà rất ít thấy dùng thông dụng như "C trong vòng tròn" (Copyright, bản quyền), "R trong vòng tròn" (Registrated, đã đăng kí, trình toà), TM (Trade Mark, thương hiệu).
    Nghĩ ra thư điện tử, bọn tin học lấy luôn làm kí hiệu địa chỉ.
    Phát âm địa chỉ mail "vinhnq@gmail.com" là "vinh n q ở gmail chấm com". Kể ra như thế hay và đúng hơn cách nói "a-còng gmail chấm com".
    Trong khi để các phần mềm ăn cắp thông tin trên mạng không lọc ra địa chỉ thư điện tử người ta khuyên viết thư cho nhau mà cần thông báo địa chỉ thì thay vì viết a-còng thì viết "at".

    Trả lờiXóa
  13. PK biển số xe của Ban Cơ yếu Chính phủ .

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!