Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2008

Nhớ Lễ phong tướng 60 năm trước.

Trong Mục “Sự kiện và nhân chứng” của báo điện tử quân đội nhân dân có bài “Nhớ Lễ phong tướng 60 năm trước” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết. Trong các tướng lĩnh được phong đợt ấy, đa số là phụ huynh của nhiều học sinh trường Nguyễn Văn Trỗi. UT đăng lên giới thiệu, để anh em tham khảo.

“…Sau chiến thắng Việt Bắc, Bác đã bàn với Trung ương nhân dịp này để động viên tinh thần bộ đội, đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng vũ trang qua hơn hai năm chiến đấu, cần thành lập Bộ Tổng tư lệnh Quân đội quốc gia Việt Nam, phong quân hàm cho một số cán bộ quân đội và tặng thưởng huân chương cho những người đã lập được chiến công. Chủ trương của Đảng được toàn thể thành viên trong hội đồng Chính phủ hoan nghênh....”

Xem chi tiết tại đây.

2 nhận xét:

  1. Theo dã sử tôi được nghe từ những năm 60, thì cụ Hồ rơi nước mắt, vì Cụ nghĩ đến những người mà cụ dự định trao cho nhiệm vụ nắm giử công việc quốc phòng của Nhà nước Việt Nam là Hoàng Văn Thụ, Bộ trưởng Quốc Phòng và Hoàng Đình Giong (tức Vũ Đức)Tổng Tư lệnh. Hai người đều được Cụ gởi học Hoàng Phố. Ngoài ra, còn Lê Hồng Phong nữa,(cũng học Hoàng Phố) là người từ năm 1927-1928 đã học trường Không quân số 2 Borisoglevsk.
    Vậy là từ hồi xa xưa, Cụ đã theo phướng thức tách Bộ làm chức năng quản lý Nhà nước, còn Bộ Tổng Tư Lệnh và Bộ Tổng Tham Mưu mới nắm thực lực binh quyền. Tầm nhìn cao xa và sáng suốt biết bao.
    Một nén hương cho anh linh Cụ.

    Vài dòng dã sử.
    Mong các bác phủ chính.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện dã sử này thì tôi chưa được biết, song trộm nghĩ : HV Thụ và HĐ Giong thì có lẽ đúng, nhưng LH Phong chắc ko có trong dự kiến này.
    Nhưng thôi, nhưng gì đã ko xảy ra, nhất là chuyện lịch sử cận đại thì ko nên bình phẩm.

    HMK6

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!