Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2008

Chủ nhật đi thăm Chèm

Cty Phương Phương và Việt Phương có tiệc đầu xuân ở nhà hàng dân dã Bách Mộc Quán, ngay làng Đông Ngạc, không xa chân cầu Nam Thăng Long. Được đi ăn ké cũng là dịp thăm lại tuyến đường đạp xe từ Vĩnh Yên về Hà Nội suốt những năm của thập kỷ 1970.

Tết nhất đến chơi đâu truớc hết phải thăm viếng chùa chiền. Đông Ngạc có chùa Vẽ đẹp và nổi tiếng cùng dòng họ các cụ Hòang Tăng Bí, rồi hậu duệ là các cụ Hoàng Minh Giám, Hoàng Cơ Quảng... Nghe nói quê ông Phạm Gia Khiêm cũng ở đây.

Chùa Vẽ nằm trên khuôn viên rộng. Có tới chục tháp xá lợi. (Theo cụ Thiên Tích thì chùa này có nhiều sư trụ trì có tài, tâm và nổi tiếng khắp vùng nên mới vậy). Cty mời được cụ Tích đọc kinh cầu an, chúc phúc. Vừa chuông vừa mõ cụ nhẹ nhàng lật sách đọc từ A từ Z. Các cháu có thể chơi thể thao giỏi nhưng không thể ngồi để nghe đọc kinh suốt cả tiếng đồng hồ.

Viếng chùa xong, cả đòan về quán ăn cơm trưa. Gọi là "Bách Mộc Quán" vì quán nằm trong khuôn viên vườn nhà có 2 cây bách già. Ông chủ có tên là Kim Đồng cũng là đệ tử Vĩnh Xuân. Đây là quán sinh thái, xung quanh có vườn cây, thảm cỏ, có hồ rộng cho khách câu cá. Không khí trong lành cùng mê-nuy ẩm thực đồng quê. Trưa nay đã đặt tòan các món dân dã, nào chim sẻ nướng (mà cháu Lúm, con Trung, thắc mắc: Sao gà Đông Ngạc bé thế?), cua đồng rang mặn, cá sông Hồng nấu chuối... Các món ngon được thưởng thức cùng R thuốc ngâm đã 8 năm của thầy Trung.

Tết nhất ngao du như vậy thì thật là sướng!

1 nhận xét:

  1. 1. Khi đã là quan to, 1 lần đưa ông Khiêm về quê, tài xế cho dừng xe trước cổng 1 nhà dân. Họ không đồng ý. Tài xế bảo đây là xe ông Khiêm. Chủ nhà hùng hổ: Khiêm cũng mặc. Sau đó hình như xe có xây sát. Ông Khiêm khi ra thấy vậy không giận mà chỉ nói: "Tôi cũng là dân Đông Ngạc. Có gì không đúng thì ta nhắc nhau. Làng ta là làng văn hóa mà như thế thì không hay!".
    Ông này cũng biết xử sự đấy chứ?

    2. Còn 1 tay khác, cũng quan to, nhà ở khu Liễu Giai.
    Một sáng, vợ chồng hắn chạy thể dục dưới lòng đường. Có anh thợ điện phóng xe đi làm sớm súyt đâm vào, vội quát:
    - Vợ chồng thằng già này, muốn chết hay sao lại chạy dưới lòng đường?
    Sau đó, nghe đâu tay bảo vệ chặn anh ta lại "hỏi han". Sau đó, anh ta bị đuổi việc.

    Cũng 1 sự việc mà mỗi con người có ứng xử văn hóa khác nhau.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!