Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2008

Năm Tý, nói chuyện Chuột PC

Thời buổi Công nghệ thông tin bùng nổ. Máy tính (PC) đã trở thành phổ biến, dần dần sẽ tiến tới phổ cập trong cộng đồng nhân loại, nó đã trở thành nhu cầu thiết yếu hàng ngày đối với nhiều người. Khi sử dụng PC cũng có rất nhiều người ít để ý đến hoàn cảnh ra đời của một thiết bị kèm theo PC, đó là MOUSE mà ta vẫn hay gọi là “chuột”. UT đăng lên, để anh em tham khảo.

Khi phát minh ra thiết bị điều khiển con trỏ màn hình tách biệt với bộ phím mũi tên, người ta thấy nó có dây nối như cái đuôi dài, thân tròn nên gọi đó là "mouse" và sau này mang tên rất "khoa học" Manually-Operated User-Selection Equipment.
Giáo sư Douglas Engelbart tại Viện nghiên cứu Stanford (Melo Park, California, Mỹ) đã phát triển thiết bị đầu tiên gọi là "chuột máy tính" vào năm 1964. Ông làm một thứ trông giống cục gạch nhỏ có một nút trên đầu và hai bánh xe ở mặt dưới để xác định chuyển động ngang và dọc. Tuy nhiên, thiết bị hơi khó cầm nắm để điều khiển.

Các nhà khoa học khác, nhất là những người ở cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, sau đó tìm nhiều phương pháp di chuyển con trỏ trên màn hình như dùng bánh lái, công tắc, bút laser..., nhưng chuột vẫn là thiết bị có triển vọng nhất. Tới năm 1973, các bánh xe dưới "bụng" chuột mới được thay thế bằng viên bi lớn xoay tự do. Hãng Xerox đã phát hành loại chuột mới với Alto - một trong những mẫu máy tính cá nhân đầu tiên. Alto có giao diện đồ họa, trong đó, người dùng sẽ di chuyển chuột để nhấn vào biểu tượng hình ảnh và các menu. Phương pháp này sau đó được áp dụng trong hệ điều hành Windows và Mac OS.

Những năm 1980, người ta chế tạo ra loại chuột quang xác định vị trí tốt hơn chuột cơ. Viên bi lớn được thay bằng chùm sáng LED ở vị trí cũ, còn cảm biến nằm bên trong sẽ tính toán các dữ liệu về tốc độ và hướng chuyển động của toàn bộ thiết bị. Đến năm 2004, lần đầu tiên hãng Logitech xuất xưởng loại chuột laser với khả năng định vị chính xác ở mức cao nhất, không bỏ qua những chuyển động nhỏ của bàn tay đặt trên đó.
Song song với 3 công nghệ chế tạo chuột phổ biến trên, người ta còn sáng tạo ra chuột "bay" giúp người dùng di chuyển thiết bị trong không gian 3 chiều, thiết bị điều khiển con trỏ ngay trên mũi và mắt, chuột đặt vào... chân và các loại theo công nghệ không dây tiện dụng khác.
Dưới đây là một số mẫu chuột độc đáo:

Chuột mang chức năng điện thoại












Chuột có vỏ bằng vàng trắng và kim cương

Lấy cảm hứng từ mũ bảo hiểm




Chuột điều khiển bằng chân


Tham khảo thêm các loại chuột:

Chuột USB muôn hình muôn vẻ
Chuột máy tính điều khiển bằng... chân

Sưu tầm

2 nhận xét:

  1. Trước tết tôi được biết một nhà thiết kế đã tung ra thị trường một dòng chuột mới. Chuột có hình dạng tượng phụ nữ bán thân, mặc một mảnh, hai tí để trần của nàng là hai phím trái phải, rất ấn tượng, bán đắt ra phết, mà tiêu thụ vù vù chẳng biết đã có ở ta chưa? Bác nào biết cho xin tí địa chỉ nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Còn một hình ảnh nữa của chuột trong bài "Nam tý nói chuyện chuột PC" trên Vnexpress ngày 06/02/2008 đúng như bạn yêu cầu. Vào trang http//www.vnexpress.net, trong khung "Search" phía bên trái đánh vào chữ "chuột máy tính" sau đó nhấn "Go", bạn sẽ thấy "tượng phụ nữ bán thân" của mình. Nhưng hơi thất vọng đấy, không phải là "hai tí để trần" đâu.
    GM.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!