Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2008

TẾT NĂM NAY NHỚ CÁC BẠN !

Cứ đến Tết, ôn lại chuyện cũ. Nhớ đến bài của Đỗ Nghĩa:"Gặp nhau lúc nào cũng vội", trong đó nhắc đến các bạn Tất Thắng, Aí khỉ, Thế đùn. Buồn quá! Các bạn đã đi xa rồi. Mới hôm nào còn ngồi với Thế uống càfe, tán chuyện tào lao. Tôi với Thế như người nhà, vì ba, má cùng là dân miền Nam tập kết, ở cùng khu TT, nhà lúc đó lại sát vách nên chúng tôi thân nhau từ nhỏ! Thế vốn nghịch, bắn chim bằng súng cao su thật ”mả”! Trong khu chỉ có tôi chơi được với Thế, vì ai cũng ngại cho con chơi với Thế. Sau này lên trường Trỗi tôi đã từng chứng kiến những màn nghịch bán trời của Thế, ví dụ: Trường đang liên hoan văn nghệ, tôi thấy cậu luồn sang phía lớp tôi dùng súng cao su bắn lên sân khấu, may không có ai bị sao. Sau này về nước, Thế bị chuyển sang phân hiệu 4, rồi học ở trường pháo binh cùng Vũ Anh, Quảng già...Nổi tiếng vì đánh nhau với bộ đội cùng trường, có người bị thương phải đi cấp cứu, Thế và mấy người bạn phải ra toà án binh. Tôi còn nhớ ba Thế mang nộp 1 khẩu tiểu liên Đức cho quản trị khu mà không biết bằng cách nào Thế lấy được? Sau này cùng ở quân chủng Hải quân với tôi , sinh hoạt chung nhưng Thế vẫn là "đại ca Thê” (không dấu). Chúng tôi thân nhau từ bấy đến giờ. Tết này tôi chỉ gọi điện thoại thăm hỏi vợ, con Thế, vợ Thế nói gia đình không ăn Tết, sao buồn quá! Ái “khỉ” với tôi cùng học chung B5. Lúc đó Ái đã bị bệnh tim rồi, tim Ái bị 4T(tiếng thở tâm thu) bác sĩ mỗi lần lên trường khám sức khoẻ đều nói thế, nhưng chỉ biết vậy mà không chạy chữa gì cả, vì còn lo đánh Mỹ. Sau này Ái là một trong những thằng vào đời sớm so với chúng tôi. Ái học trường trung cấp của Bộ cơ khí luyện kim trên Vĩnh phú cùng Kim Phúc B1, Tuấn Lợi K5. Tôi đã nhiều lần mò lên chơi với Ái. Khi ra trường, được phân công về làm ở nhà máy Trung qui mô HN, nhưng chỉ được một thời gian là Ái lên cơn đau tim, phải tiêm thuốc mỗi ngày. Mỗi lần trong SG ra tôi lại về khu thăm Ái. Sức khoẻ Ái yếu dần, không còn ngồi chơi với bạn bè được nữa. Trường ta và K8 có tổ chức quyên góp tiền cho Ái thay tim nhưng không kịp nữa, Ái yếu quá! Em Quý, em gái Ái kể lại van tim của Ái bị vôi hoá rồi, các bác sĩ giỏi nhất cũng bó tay. Ái nghe tin mà chỉ khóc như đứa trẻ. Tôi có vô Bệnh viện E thăm Ái trước lúc bạn mất, Ái vẫn lạc quan, mặc dù thỉnh thoảng đã bị nôn ra máu. Vừa rồi tôi ra Bắc, mẹ Ái tuy yếu và các em còn ra tận khách sạn thăm tôi, cảm động quá! Còn Tất Thắng khoá 7 đi lính cùng với tôi, kỷ niệm về Thắng tôi đã nói trong SRTKL tập 1 rồi. Phải chăng, như Nghĩa nhận định: Nhà của mỗi người có cái “lô cốt” chắn ngay cửa nhà, nên yểu mệnh? Cần xem lại bà con khu 16A Lý nam Đế ơi! Tôi thấy hình như gia đình ai ở đó đều không khá được?

Hồ Bá Đạt

10 nhận xét:

  1. Mấy hôm trước bên Bantroi post bài "Nhà 99..." có ảnh Ái ngồi cạnh Lê Bình. Ái thân thiết với Nghị, cùng học với anh Tấn Lợi, Ngọc Sơn k5 ở Trường Trung cấp Cơ khí Vĩnh Yên, nơi chúng tôi hay mò sang chơi. Sau về Trung quy mô, Ái đi làm nhưng thỉnh thỏang phải nghỉ vì bệnh. Nghe nói có cục máu đọng cứ "đung đưa" trong 4 ngăn của tim. Anh em có vận động góp tiền cho Ái mổ tim mà bất lực. Ái yếu dần rồi đi. Ôi, số phận 1 con người!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chẳng mê tín gì cả,nhưng cái lô cốt ấy nó ám lắm.Anh em 16A mỗi người nói một tiếng đập đi cho rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Cái lô cốt hữu hình đó đập còn khó thế nói chi đến những cái "lô cốt vô hình" khác!!!
    GM.

    Trả lờiXóa
  4. Chúc Đạt năm mới tăng cường sức khỏe,luôn vui vẻ,và trẻ mãi.(là nói cái nụ cười chứ không phải cái đầu thưa tóc của mày - nói theo thể lịch sự ). Bạn Võ

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn Võ!Đầu năm mày cho anh em biết cái Tết nước ngoài như thế nào đi?Chúc vợ chồng con, cháu Võ Hùngvà ae bên đó một cái Tết vui vẻ,đầy may mắn.Cố gắng về VN chơi với ae.

    Trả lờiXóa
  6. Chị nhờ Đạt hỏi thăm chú Thế, không biết chú Thế còn nhớ chị Văn Tuyết Mai, người đã được "phân công giúp đỡ" các chú thuộc điện đặc biệt từ Trường TRỗi về Trường sĩ quan pháo binh không? Hồi đó chắc các thủ trưởng không biết chị cũng từ Trường Trỗi ra.
    VTM

    Trả lờiXóa
  7. Xin lỗi Đạt,vì mấy chén bia nên đọc không kĩ, chị không biết Thế đã ra đi, vậy chị nhờ em nói với gia đình Thế thắp hộ chị nén hương cho Thế.
    VTM

    Trả lờiXóa
  8. Vâng,em sẽ làm.Chị Mai cũng nổi tiếng ở quân chủng Hải quân lắm! Mặc dù chị không ở đó.

    Trả lờiXóa
  9. Không nghĩ "bà chị" vẫn có thời gian "lượn" lên UT. Xong mấy ngày Tết này phải làm bữa khai xuân thôi. Hôm nọ đến chỗ a ĐC, chị lại về mất rồi, sau trận đó "Tổng quản" về ốm thì fải.

    Trả lờiXóa
  10. Chu Vinh lai noi oan cho chi roi, HT om khong phai loi tai chi dau.
    hom nao lam bua khai xuan goi chi nhe.
    xin loi vi viet khong co dau, khong hieu tai sao dau bien dau mat
    VTM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!