Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

VÒNG TRÒN BẤT TỬ

Cuộc gặp gỡ này do các bạn trẻ ở Trung tâm dữ liệu Hoàng sa tổ chức để các cựu chiến binh đã từng chiến đấu trên con tàu HQ604 trong chiến dịch CQ88 tháng 4 năm 1988 tại Trường sa gặp lại nhau...chứ không phải do một cơ quan nào của Nhà nước.
Nguồn: Nhịp cầu thế giới online
Một mẩu báo từ quá khứ liên quan tới cuộc Hải chiến Trường Sa 1988 - Ảnh tư liệu

(NCTG) Hơn 23 năm sau, vừa gặp lại, cựu chiến binh Lê Minh Thoa rủ đồng đội Trần Thiện Phụng chơi vật tay và thua mất 300 ngàn đồng.

Lê Minh Thoa và Trần Thiện Phụng là những cựu binh đã chiến đấu trên con tàu HQ604 trong chiến dịch CQ88 tại Trường Sa năm 1988. Họ là 2 trong số 9 người lính sống sót và bị phía Trung Quốc giam giữ cho đến khi trao trả năm 1991.
Từ trái sang: các cựu binh Trương Văn Hiền, Lê Minh Thoa và Dương Văn Dũng.

Giờ đây, mỗi người một cuộc sống, ở khắp mọi nơi của đất nước, 9 người họ đã gặp lại nhau lần đầu tiên sau 23 năm qua chương trình “Vòng tròn bất tử” do Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa tổ chức tại khu du lịch Suối Lương (Đà Nẵng) hôm 3-9.

Khi tàu bị tấn công, lính và sĩ quan mình trúng đạn ngã la liệt. Tui chỉ kịp xé áo người này quấn cho người kia để cầm máu”, cựu binh Dương Văn Dũng kể. “Tui nhớ đang băng vết thương cho anh Trừ (Thuyền trưởng Vũ Phi Trừ - HQ604) thì nghe ‘ầm’ rồi tàu chìm.”... BÀI Ở ĐÂY 
Bài : “HÃY ÐỂ MÁU CHÚNG TA NHUỘM ÐỎ BIỂN ÐÔNG!

15 nhận xét:

  1. Thương đồng đội mình bao nhiêu thì căm thù bọn giặc Tầu bấy nhiêu.
    -Hồi xưa khi đánh tàu khu trục và tuần dương năm 1972 tại vùng biển QN.Tiểu đoàn 135(Phóng lôi)của tôi bị chìm 2 chiếc.Rạng sáng cứu đc 6 đồng đội về.Khi về họ đều đc tặng thưởng HCCC.Còn bây giờ số phận của những người lính đồng đội này bị chìm vào quên lãng.Đau thật!

    Trả lờiXóa
  2. Một vấn đề thường có hai mặt, Huân chương mà VA nói đến nếu chỉ nhìn mặt trước thì long lanh, sáng chói. Mặt sau thì sao, sù sì nham nhở, xấu và thiệt thòi như cuộc đời những người lính.
    Nhưng không có hai mặt thì làm sao có cái huân chương?
    Những người lính này, trông thật vất vả, bởi họ không mài huân chương ra gặm được.
    Riêng tớ, sẽ có ngày mang thẻ Đảng và huân chương đứng rao bán ở Bờ Hồ, giống những cựu binh Xô viết đứng bán đồ đó ở phố Arbat vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Bác QT cẩn thận không bán hớ đấy. Huân chương mài ra, hạ thổ pha với nước máy uống rã rượu đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Nghe nói về HC, tôi thấy chỉ có mấy Cụ già dân xứ Thanh là thông minh đột xuất, bởi khi đề nghị xét thưởng thành tích bắn rơi máy bay mỹ, các cụ đồng loạt:
    HC không lấy đâu,
    Các cụ đòi thịt trâu dễ chia.
    A ha! càng rơi nhiều máy bay, thì càng nhiều trâu bị chết hề.

    Trả lờiXóa
  5. Tay VA này nói cũng đúng.
    Năm 72, thằng bạn mình cũng chết hụt ở trận địa tên lửa F363 do mỹ phóng tên lửa,HC hai mặt nhé, nhưng về già sống trong thiếu thốn tận Tĩnh Gia TH, ra HN chơi, bạn bè chào mình là anh, còn chào nó là ông vì quá già nua, chả có đoàn thể nào chăm sóc sức khỏe cho nó, cuối cùng mình là thằng BHYT duy nhất, và bạn mình từ một thằng ốm yếu, giờ cũng đã vui vẻ hơn, ăn ngủ được, thôi thì còn sống với đời đã là ưu ái lắm rồi, khỏi cần XH lo cho.

    Trả lờiXóa
  6. Trong bài báo có nói trao trả phi công Trần Tôn , chuyện này là thế nào vậy các đại ca , cho Quế biết với .

    Trả lờiXóa
  7. Việc Quế quan tâm là nhạy cảm đó.
    Phi công Trần Tôn ở HN, lái trực thăng sang TQ cư ngụ nên bị ông NN tức bực, muốn trao đổi với TQ ý mà.

    Trả lờiXóa
  8. Thế mà Quế tưởng ông TT này bị TQ bắt nên NN đòi trả lại giống mấy chiến sỹ hải quân vậy đó .

    Trả lờiXóa
  9. Việc gặp mặt đáng tôn vinh, đáng trân trọng như thế này mà cứ ỉm đi thì đúng hèn!

    Mà làm sao ta lại cứ cố tình để bị bất ngờ vì 'ông bạn' 'ông anh', 'đồng chí' thế nhỉ?

    Phải chỉ đúng vào mặt nó mà nói nó là thằng lưu manh! chứ bạn bè gì.

    Trả lờiXóa
  10. @Quế : Phi công Trần Tôn trong một chuyến bay tập lạc sang không phận TQ và bị bắn rơi. Sau được trả về và có thời gian làm GĐ sân bay Vinh! (copy một câu trả lời của một bạn đọc bên Ba Sàm).

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn các cháu ở Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa, tôi muốn hoả thiêu dàn siêu xe của đám chó đẻ Cường đô la... và đồng bọn. Chúng cười nhạo trên nổi đau của những đồng bào Miền Trung.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  12. @4SG:
    VN của 4SG khác VN của đám ....Cường đô la

    Trả lờiXóa
  13. Tôi thấy đám cường đola rất yêu nước mà sao bị mọi người hắt hủi thế ? xe nào cũng trưng là: Tôi yêu VN mà. hay là mình nhìn nhầm.

    Trả lờiXóa
  14. Tui ở xa, không biết Cường Đô La là ai và đã làm giàu thế nào.
    Cho nên xin được miễn giơ tay biểu quyết việc hỏa thiêu đoàn xe này theo đề nghị của pác 4SG.

    Nhưng suy cho cùng, việc phân hóa giàu nghèo chính là động lực phát triển của xã hội. Việc biểu quyết hỏa thiêu đòan xe hay không còn tùy theo cách Cường Đô La làm giàu thế nào, chứ không căn cứ theo việc hắn có bao nhiêu tiền và đốt tiền của hắn ra sao.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!