Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Nước Mỹ “quên” khóa cửa và thấy khóa bị phá ở Nội Bài

"...Lần đầu tiên đến Mỹ cách đây 19 năm, tôi thực sự ngạc nhiên vì những ngôi nhà ở Mỹ không đóng khóa cửa. Trong mỗi ngôi nhà của họ có biết bao thứ đắt tiền. Nhưng không mấy ai lọt vào nhà người khác để lấy cắp. Có nhiều lý do. Nhưng lý do cơ bản nhất là ý thức làm người của họ cùng với sự trợ giúp cho ý thức sống ấy là luật pháp và cách quản lý xã hội. Còn ở đất nước chúng ta, nhiều ngôi nhà khóa ba tầng bảy lớp vần bị phá tan tành.
Khóa cửa nếu xét về mặt cơ học thì chỉ là hành động diễn ra trong mấy phút.  Nhưng để đi đến việc không cần khóa cửa thì có lẽ người Việt Nam có ý thức về việc đó cũng phải mất 100 năm nữa mới có thể làm được. Khi tôi nói vậy, nhiều người thấy mệt mỏi rã rời vì nghĩ đến chặng đường dài đến tận...100 năm. Nhưng cho dù có phải đi đến 1000 năm thì chúng ta cũng phải đi chứ không còn cách nào khác"....Đọc toàn bài
Tác giả: Nguyễn Quang Thiều

2 nhận xét:

  1. Anh NQT có 1 lần đi Mỹ ấy rồi kể mãi! Ta là nước "đang phát triển", họ là nước "đã phát triển", nên việc này cũng có gì là lạ đâu mà anh Nguyễn Quang Thiều tự ti một cách tội nghiệp như vậy, với kiểu này, người Việt đi ra thế giới cứ khoanh tay đứng dạ người ta hoài à? Nhưng có điều là không biết Anh, Ý, Pháp ... bao nhiêu năm "chậm phát triển" sau MỸ mà kẻ cắp như rươi, đi tàu điện ở Ý bây giờ như đi tàu điện ở Việt Nam 30 năm trước, rất sợ bị "mổ" lúc nào không biết, ở Anh, Tây Ban Nha, Pháp ... kẻ trộm bẻ khóa vào nhà lấy laptop, điện thoại còn "nghề" hơn Việt Nam nhiều đấy ạ, chỉ có khác là bên họ việc bảo hiểm thực hiện chặt chẽ nên hễ mất một cái máy cũ thì được đền một chiếc máy mới ngon ơ! Do vậy có thể nói người Việt không "hay" bẻ khóa hơn người họ, chỉ có cơ chế nước "đang phát triển" kém hơn họ mà thôi, hy vọng LĐ đất nước dẫn dắt toàn dân "đồng đều" phát triển, nói vậy là vì ở ta thực ra "phát triển" không đều, chứ không phải "đều đang phát triển" :))

    Trả lờiXóa
  2. ... hy vọng LĐ đất nước dẫn dắt toàn dân "đồng đều" phát triển, nói vậy là vì ở ta thực ra "phát triển" không đều, chứ không phải "đều đang phát triển"
    Đúng vậy, chỉ có ít người có tiền do có quyền,đa phần dân cư ở các tỉnh xa đo thị sống như ngày xưa, chả có hy vọng tương lai nào cả, QL nói rất chuẩn.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!