Blogger ngày càng có ảnh hưởng lớn trong việc truyền bá thông tin, kết
nối độc giả. Nhiều trang blog cá nhân thu hút lượng người đọc nhiều hơn
cả báo chính thống. Liệu blog có phải là một hình thức mới của báo chí?
Câu hỏi này đã trở thành một chủ đề tranh cãi sôi nổi trên các diễn đàn
và web-blog, trong đó có sự tham gia của cả các nhà báo. Dưới đây là một
số góc nhìn của những người trong cuộc
Blog không phải là báo chí
Khi việc viết blog bắt đầu trở nên phổ biến thì ý kiến này dường như được nhiều người ủng hộ nhất.
David S. Broder, nhà báo người Mỹ từng được
trao giải thưởng Pulitzer, đã quả quyết: “Bạn không thể trở thành một
nhà báo khi mà cả ngày chỉ ngồi bên máy tính để tìm tư liệu viết tin
bài. Bạn phải ra ngoài, sục sạo các nguồn tin, phỏng vấn, điều tra…”
Trong sự chỉ trích của David có nhiều phần
đúng cho cả đến ngày nay, bởi lẽ thay vì tự sáng tạo ra câu chuyện của
chính mình, hầu hết các blogger đều sao chép hoặc tổng hợp lại thông tin
từ báo chính thống dưới góc nhìn cá nhân của họ, kèm các link dẫn để
minh họa. Họ không có nhiều nguồn khai thác tin và cũng không có sự bảo
trợ của các hãng truyền thông lớn để đi điều tra như các nhà báo, chưa
kể đến việc phần lớn trong số họ không được đào tạo về chuyên ngành báo
chí và trải qua quá trình dài làm việc trong môi trường này. Trách nhiệm
của họ trước những sai sót về thông tin hoặc trước hậu quả lên nhận
thức xã hội không lớn như của các nhà báo chính thống.
Đơn cử như vào năm 2005, Apple đã kiện một
blogger 19 tuổi vì đưa thông tin sản phẩm mới của hãng này lên blog cá
nhân nhiều tuần trước khi Apple chính thức công bố, gây ảnh hưởng tới kế
hoạch ra mắt của họ. Thế nhưng, blogger đó vô sự. Cũng với Apple, vào
năm 2010, cộng đồng blog bỗng rộ lên thông tin Tivi Apple sẽ ra mắt vào
năm 2012, rất nhiều người đổ xô đăng tải thông tin này lên blog của mình
mà không biết rằng một năm trước, trên các tờ báo chính thống không chỉ
có tin mà còn có các bài phân tích về sản phẩm đó.
Tuy vậy, David không nhìn nhận vấn đề này
theo chiều hướng tiêu cực, hoặc chí ít là ông không thấy đây là một điều
không tốt đối với các nhà báo. “Trung bình mỗi tuần, mục tin tức của
Washington Post nhận được 2.000 bức thư phản hồi từ độc giả nhưng chỉ
100 trong số đó được công bố trên trang tin. Điều này khiến 100 người
thấy hài lòng, đồng nghĩa rằng sẽ có 1.900 người bất mãn. Họ sẽ làm gì
tiếp theo? – Viết blog, đương nhiên là thế!”
David khẳng định một cách rõ ràng rằng ý
kiến cá nhân không phải là báo chí và blog – công cụ cho phép tất cả mọi
người lên tiếng – ấy không được coi là báo chí. Ngay cả những trang
blog đầy quyền lực và có nhiều nhà báo lớn tham gia như Huffington Post,
The Daily Beast, Politico, FiteThirtyEight, Gizmodo, và TheNextWeb…
cũng vậy.
Alex Wilhelm – chủ sở hữu của The Next Web –
cũng lên tiếng đồng tình với David, nhưng với lý do hoàn toàn khác.
“Báo chí muốn khẳng định họ là phương tiện thông tin đáng tin cậy nhất.
Đúng là mọi người cần thông tin đáng tin cậy với những số liệu đầy đủ,
nhưng họ cũng cần biết sự việc đó, số liệu ấy có ý nghĩa gì. Đây là lý
do blog xuất hiện, chúng tôi cung cấp cho họ những góc nhìn nhiều chiều
về sự việc đó”.
Ngày nay, không chỉ các hãng báo cạnh tranh
với nhau mà cuộc chiến giữa các web-blogger để khẳng định danh tiếng
cũng rất khốc liệt. Họ phải liên tục cải thiện chất lượng thông tin trên
trang của mình. Nhiều người bắt đầu nhấc điện thoại, gửi email, thậm
chí là ra ngoài điều tra để đảm bảo tính xác thực của thông tin thay vì
chỉ ngồi trước màn hình vi tính.
“Thông tin thô vào, qua một cỗ máy biên
tập, thông tin tinh ra, định kỳ – đó là những gì nhà báo làm. Chúng tôi –
những bloggers – cũng có thể làm như vậy. Cỗ máy biên tập của chúng tôi
chính là người đọc và những web-blogger khác, họ thậm chí còn khắt khe
hơn và có thể là các chuyên gia đến từ mọi lĩnh vực. Nếu một thông tin
nào đó bị sai lệch, họ được tự do comment (bình luận) và những comment
đó hiện lên tức thì trên trang blog như sự đính chính. Báo chí cũng
không tránh khỏi việc mắc lỗi nhưng thử hỏi trong trường hợp ấy, mấy khi
báo chí đăng tin đính chính? Blog không phải là báo chí, mà công thức
của nó là: Blogging = Báo chí + ý kiến. Tôn chỉ của báo chí là tính
khách quan, còn tôn chỉ của blog là cá tính. Hai cái này khó có thể đi
cùng nhau. Một tờ báo không thể là báo khi mang tính chủ quan còn blog
sẽ không thể lôi kéo được người khác nếu không có quan điểm cá nhân
trong đó”.
Ở đây, cả David và Alex đều đồng ý với nhau rằng: Blog và báo chí là hai thực thể khác nhau.
Blog và báo chí có mối quan hệ khăng khít
Không giống như quan điểm trên, nhiều người
khác cho rằng blog và báo chí không hề tách rời, trái lại ở thời đại xã
hội hóa thông tin, blog và báo chí có tác dụng tương hỗ và ảnh hưởng
tới nhau vô cùng lớn.
Trước hết, nó là sân tập cho những người
muốn trở thành nhà báo. Bằng cách viết những thứ mà họ quan tâm lên
trang cá nhân, blogger có thể tạo ra một trang tin của riêng mình. Nếu
họ có thể cung cấp thông tin giá trị và được nhiều độc giả tin cậy, rất
có thể họ sẽ trở thành đối tác cung cấp tin của một hãng tin chính
thống. Đơn cử, web-blog FiveThirtyEight.com đề cập ở trên đã được New
York Times mua lại.
Thế nhưng không chỉ là sân sau của báo chí,
blog còn gây ảnh hưởng ngược tới các phương tiện truyền thông chính
thống. Theo thống kê mới đây của Brodeur và MarketWire, có tới 75% phóng
viên thấy blog hữu ích để phát triển ý tưởng, giúp họ nhìn nhận đa
chiều và sâu sắc hơn. 21% trong số họ bỏ ra mỗi ngày 1 tiếng để đọc
blog. Và 16% trong số họ có trang blog riêng.
Dù blog chưa cung cấp được cho họ những
thông tin hoàn hảo và tin cậy 100%, nhưng không thể phủ nhận rằng trên
blog có những bài viết chuyên ngành tuyệt vời – điều mà báo chí đang
khao khát. Đây cũng là một nguồn thông tin vừa rẻ và vừa dễ thu thập cho
các nhà báo.
Đối với những sự kiện mang tính cục bộ xảy
ra trong thời gian thực như thiên tai, thảm họa, tấn công khủng bố… thì
blog thường là nơi đưa tin sớm nhất. Trong nhiều trường hợp, các phương
tiện truyền thông chính thống phải lấy lại thông tin từ blog. Hoặc trong
các sự kiện có tính tranh luận cao như tranh cử tổng thống…, blog cũng
là nơi tập hợp được nhiều ý kiến nhất và tức thì nhất.
Khi đọc blog, độc giả có thể hình dung ra
được bức tranh toàn cảnh sống động về những gì mà mọi người đang suy
nghĩ về một vấn đề nhất định. Điều này cũng có nghĩa là họ có thể dự
đoán được vấn đề gì sắp xảy ra trong xã hội và có cách phản ứng trước
khi nó thực sự diễn ra. Nếu là nhà báo thì sẽ không thể bỏ qua được điều
này và khi họ viết lên mặt báo thì vấn đề trên blog sẽ được chính thức
hóa và sức lan truyền của nó đối với công chúng sẽ rộng lớn hơn nữa.
Với những yếu tố trên, blog không chỉ có
vai trò to lớn trong việc bổ sung và hỗ trợ thông tin cho báo chí, mà
còn gây ảnh hưởng ngược lại tới báo chí trong việc định hướng đề tài
cũng như triển khai bài viết.
Ranh giới giữa Blog và Báo chí là mờ nhạt
Cuối cùng là nhóm ủng hộ cho chất lượng thông tin thay vì phân định giữa blog hay báo chí.
John Berman, nhà báo kỳ cựu của hãng tin
ABC, cho rằng có những bài “phóng sự” trên blog rất tuyệt vời dù rằng
không nhất thiết tất cả các blog đều phải viết những bài như thế. Nếu
người ta muốn tìm kiếm một bài viết mang tính chuyên môn thì họ nên tìm
đến blog của các chuyên gia thay vì đọc một bài tổng hợp của phóng viên
trên báo.
Bên cạnh công việc theo dõi hoạt động của
Nhà Trắng cho hãng tin ABC, Jake Tapper là một blogger. Anh thường xuyên
đẩy tin nóng lên blog của mình trước cả TV đồng thời cũng đưa blog
những thông tin không bao giờ có trên TV. Muốn biết điều gì đang diễn ra
tại Nhà Trắng thì người ta sẽ thật khờ nếu không đọc blog của anh nhưng
người ta còn khờ hơn nữa nếu không xem tin tức của anh trên truyền
hình.
Shane Evans, phó tổng biên tập của
Goal.com, từng tuyên bố: “Đã qua rồi cái thời bạn cần một cái bằng báo
chí để có thể làm việc trong lĩnh vực này. Ngày nay, nếu những bài viết
trên blog của bạn thu hút hàng ngàn, hàng triệu lượt truy cập thì rõ
ràng bạn là một cây bút có tầm ảnh hưởng lớn.”
Đối với những người như John, Shane và
Jake, vấn đề nằm ở chất lượng thông tin hơn là việc nó được đăng trên
phương tiện nào. Và khi chất lượng là yếu tố được đặt lên hàng đầu thì
ranh giới giữa báo chí và blog là rất mờ nhạt.
|
Blog là "báo cá nhân". Một người viết xuất bản về sự việc dưới quan điểm riêng cho nhiều người đọc.
Trả lờiXóaBáo chí truyền thống là xuất bản về sự việc dưới quan điểm của Ban Biên tập ra đại chúng.
Tất nhiên một người chỉ là một phóng viên, một quan điểm kiên định hoặc là không.
Báo chí nhiều phóng viên, quan điểm tập thể hoặc đa quan điểm, phức tạp hơn nhiều.
Báo chính thống lề phải nhiều người, nhiều phương tiện, nhỏn mỗi quan điểm : Đảng ta giỏi nhất, biết hết!
Trả lờiXóa4 SG