Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 21 tháng 12, 2009

CHUYỆN NHỎ THỜI BAO CẤP

Thấy quen quen !
Thời buổi hòa nhập, cánh viên chức quèn và thảo dân ta mới có dịp đi đây đi đó. Phương tiện giao thông cao cấp như máy bay, khách sạn cao cấp hay nhà nghỉ ai mà chả biết ít nhất vài lần. Tôi cũng vậy, vốn là cái thằng hay đi, tuổi ngựa nên “ phượt “ cũng nhiều, chuyện ăn ở trên đường là thường xuyên. Lúc sang thì máy bay, sao này sao kia, lúc hèn thì nhà nghỉ phòng trọ, xe đò tàu hỏa cũng chẳng sao, cốt là được tung tảy theo ý muốn của mình.
Không biết các bác thấy sao (?), chứ tôi mỗi lần ở khách sạn nhìn một số vật dùng trong phòng nó gợi lại cái gì đó quen quen mà không nhớ nổi. Từng ấy năm mà không luận ra được quen quen ở cái gì, cho tới cái dịp lại được cùng xếp trưởng phòng cũ ( này đã là doanh nghiệp tư nhân ) đi dự hội thảo Quốc tế ở Ba Lan mới ngộ ra…
Lần ấy vô tình gặp xếp cũ, ông ấy đang chuẩn bị đi dự hội thảo tinh dầu Quốc tế rồi rủ tôi đi, ông ấy bao hết trừ tiền vé. Sẵn máu “ ngựa “ tôi bám càng xếp cũ làm một chuyến du Âu. Hai anh em ngồi 11 tiếng đồng hồ trên máy bay, để ý thấy cứ mỗi lần vô tolet lại thấy ông xếp cũ cầm ra một cục xa bông nhỏ đựng trong cái bao giấy màu nhỏ khá bắt mắt. Tôi ngạc nhiên hỏi :
- Anh lấy làm chi !
- Thói quen cũ mà, chừ vẫn chưa sửa được.
Bác ấy trả lời tôi rồi còn bầy cách vô trong đó, kiếm nút này nút nọ, ấn một nhát là ra một cục. Rồi xếp kể, ngày bao cấp mỗi lần theo xếp trên đi nước ngoài bác ấy đều làm thế, một lần vô Tolét là trong túi có 5,6 cục xa bông con. Không thế thì lấy gì làm quà cho bọn con gái trong phòng và tụi bay mười mấy đứa.
Thì ra vậy ! thế mà ngày ấy các em trong phòng cứ xuýt xoa, hà hít khen xếp chu đáo mỗi khi cầm trên tay cục xà bông nhỏ. Còn cánh đàn ông chúng tôi thì thằng cây bút bíc, thằng chiếc lược, cái gỗ, cái nhựa cũng thấy hay hay ngộ ngộ có đâu biết rằng toàn đồ xếp gom về từ mấy ngày nằm khách sạn . Ờ ! ra là quen và nhớ cái thời bao cấp, tôi ngậm ngùi buông một câu :
Xếp ngày đó khôn thế !
Chưa là cái chi mô ! Tau còn thua xa xếp…
Ông xếp cũ của tôi làm điệu bộ trỏ ngón tay lên trời rồi cười khà khà.

30 nhận xét:

  1. KV sau chuyến du lịch thăm người xưa chốn cũ, nhớ gì không nhớ lại nhớ lê la tầu đò khách sạn xà phòng.
    Anh em chờ xem KV có làm hướng dẫn du lịch ta ba lô được chưa đây?

    Trả lờiXóa
  2. Cái thói quen cứ thấy của"chùa"là lấy nó cứ ăn sâu trong trong mỗi người,từ từ ngấm vào cơ thể.Ngay cả đi ăn Bup phê,cứ lấy cho thật đầy dĩa ăn không hết lại bỏ lấy món khác thật lãng phí!Từ cái nhỏ chuyển sang cái to.Nên đất nước ta không thể khá được(?).Sâu,mọt từ đó mà ra.

    Trả lờiXóa
  3. Đọc chuyện của K.V viết thì tôi lại nhớ đến 1 trường hợp tương tự như vậy đã xẩy ra ở Séc hồi những năm đầu 90´. Hồi đó có một đoàn đại biểu của VN qua Séc họp ( khi Séc và Slovakia chưa tách thành hai nước ). Tại phòng ngủ trong khách sạn 5 sao ở Praha có một thứ trưởng của mình sau khi rời khách sạn đã " cầm theo người " không chỉ mấy bánh xà phòng thơm, sampo gội đầu mà cả một khăn tắm có thêu tên khách sạn với lý do làm kỷ niệm mà khăn tắm ở những khách sạn ấy thì tuyệt vời rồi. Có lẽ cũng do thói quen " thời bao cấp "???. Chuyện này tình cờ tôi được nghe tay quản lý khách sạn đó kể trong một lần đi tắm biển ở Tây Ban Nha. Tay này cho biết là lúc kiểm tra khi đoàn VN trả phòng thì họ đã phát hiện ra điều này nhưng để không làm mất thể diện của ông ta trước mặt đoàn nên đã cho qua.

    Trả lờiXóa
  4. khong phai chi thoi bao cap dau nhe Viet toi tung cho mot dai gia VN ma ong ta co co vai chuc ty ,Ay vay ma vao ks 4sao o PARIS cung gom tat.Ho cho rang o 4sao thi cai do la ho da tra tien.???
    V(TAC)

    Trả lờiXóa
  5. thói wen lấy của chùa là thói wen của những người có văn hoá LÙN , không phải của thời bao cấp , vì bây giờ vẫn có người như vậy và hồi bao cấp không phải ai cũng như rứa

    Trả lờiXóa
  6. Thôi thì lấy cũng được ( no star where ) vì đó cũng là chi phí khách hàng phải trả và họ cũng đã tính rồi . Nhưng có khá nhiều khách sạn , nhà nghỉ của mình lại chơi trò này mới ớn : các đôi dép đều cắt cụt mõm . Các đồng chí thấy sao ? Họ không tôn trọng khách hàng , để khách hàng sử dụng những sản phẩm quá tệ . Thêm nữa là họ coi khách hàng như những ông xếp của KV , để lại dép của mình và đi dép của họ khi rời khỏi . Chỉ một chút lợi nhỏ mà kẻ thì bị nghi ngờ , kẻ thì bị coi thường ... Ôi , ba hồn bảy vía ông Azit Nexin ở đâu thì về Việt nam để nói hộ chúng tôi mới ....
    K6LS

    Trả lờiXóa
  7. Ôi giời ơi, các bọ các mệ xài chùa Windows với Office của Microsoft mãi rồi. Luôn luôn là bản mới nhất mỗi bản hàng bao nhiêu trăm đô. Cả hai chục năm nay tính ra mỗi người cũng làm thiệt hại cho "bổn hãng" hành nghìn đô. Chả thấy ai kêu ca gì. Có mấy cục xà bông nho nhỏ thấm tháp gì, he he

    Trả lờiXóa
  8. Báo cáo H.T là chuyện xài Windows theo tiền chùa có lẽ chỉ ở Việt Nam mình và vài nước thôi chứ ở bên này không còn đâu ạ. Anh không mua bản chính mà xài đồ copy thì bị bọn nó chặt ngay theo 2 đường. Đường thứ nhất là chính bọn Microsoft cắt và đường thứ hai là cảnh sát kinh tế đến sờ gáy. Không dám đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Bác Phú Hòa : Nếu để bọn chúng làm khó mình vì xài Windows và các soft khác thì bác phải về VN học lại vài đường cơ bản rồi . Em toàn xài chùa và update thoải mái , nếu có ai kiểm tra thì windows và soft của em đều có đủ license và genuine nha . Cảm giác xài chùa cũng sướng ra phết . Hóa ra cũng như ông xếp của KV thôi . Trong làng cả mà , khổ thế đấy . Vượt khỏi cái ao làng xem ra còn khó hơn ra biển khơi .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  10. Chuyện! Anh em mình mỗi lần đi giúp bếp được phen ăn vụng thấy ngon thế. ĐC còn thủ cả quả tim mới luộc vào túi quần, chỉ phải nhẩy tưng một lúc.
    Hồi lớp 10 ở Hưng Hóa đến phiên gác bếp gần sáng là sướng. Cầm theo cái bát có ít đường. Tới vị trí làm nhiệm vụ, mở vung chảo xúc ngô bung chén đẫy rồi nằm lên bệ bếp tha hồ ấm. Cũng xứng!
    Già rồi "ăn vụng" cũng vẫn ngon, nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Đấy là làm chủ tập thể đấy,mấychục năm được giáo dục của tập thể cũng là của mình, góp con trâu vào HTX thì trâu hàng xóm cũng là trâu của mình, thóc htx cũng là thóc của mình, biết thằng hàng xóm nó có trộm không? không chắc thì cứ trộm trước cho khỏi thiệt,dần dần hình thành thói quen cha chung không ai khóc,điện nước cơ quan dùng thoải mái, xả cả xuống cống để nghe tiếng nước chảy cho sướng,lên máy bay thìa dĩa báo chí túi nôn cho hết vào túi đem về. Thành bệnh trầm kha rồi ,không chữa được đâu!Cái ông xếp cũ của KV còn có điều tốt là biết đem về cho nhân viên làm quà ,khỏi mất tiền túi lại còn được ơn, hoá ra trong cái không tốt lại có cái có tốt nhỉ!

    Trả lờiXóa
  12. @Quang Trung: ngày trước đi máy bay thấy cái tạp chí "Heritage" có mấy cái hình thời trang hay hay, muội thích lắm nhưng không dám "thó" vì "sỹ" với người bên cạnh!
    Về sau có lần đọc tờ "survey" của hãng hàng không, họ hỏi bạn có hay đem tạp chí...về đọc không? Mới té ngửa họ muốn hành khách đem quyển í vê để quảng cáo cho hãng hàng không!!
    Biết zậy nhưng rùi sau có lúc muốn lấy vẫn ngại vì...vẫn "sỹ", vì có phải ai cũng bít như mìn đâu! Nên mỗi lần ưng lấy, muội lại kêu tiếp viên tới, hỏi công khai" có thể đem về chứ?..."
    Quế MF

    Trả lờiXóa
  13. @Quế : Nếu hồi bao cấp mà Quế đến thăm nhà ai đó hay đi nước ngoài thì chắc thỉnh thoảng cũng thấy bộ " dao, thìa, dĩa " bằng nhựa trắng của Vietnam Airlines chứ? Anh cũng giống Quế là mỗi lần đi máy bay thường cầm mấy quyển tạp chí " Heritage " về để khoe với bạn bè Séc về cuộc sống của quê hương mình nhưng để " an toàn " dưới con mắt của mọi người thì anh đều hỏi tiếp viên, có lần mấy cháu còn mang thêm các quyển của những tháng trước ( cho gọn máy bay ).

    Trả lờiXóa
  14. Đi nước ngoài theo đoàn còn nhiều việc khác nữa, nhiều khi phát ngượng, nhưng nghĩ lại thấy tội nghiệp cho những người ấy.

    Trả lờiXóa
  15. Tội nghiệp nhất là mấy ông xỉn xỉn dọa đánh bom máy bay :-)

    Trả lờiXóa
  16. HữuThành.Nguyễn: "Già rồi "ăn vụng" cũng vẫn ngon, nhỉ?" Già răng rụng hết ăn ngô thấy ngon sao được hay là đủ sức 'ăn vụng" nên thấy ngon? bác viết thế này anh em phấn khởi quá!!!

    Trả lờiXóa
  17. @Bác Hữu Thành : "Bỏ thuốc lá là tốt. Một là sức khỏe tốt lên. Hai là tiết kiệm. Ba là hút lại... rất ngon!" Cái triết lý ấy nó ngồ ngộ , rất chân thực và cũng rất ... tức cười .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  18. Kính các pác IT!!

    Tư tui chống quyết liệt cái trò bản quyển dốp que. Vì nếu ko xài chùa dốp que, thì tụi hắc kơ sẽ thất nghiệp, rồi pác biu ghét ko còn động lực pháp triển quyn đầu nữa. Rồi pác ấy ko móc túi dân chúng nữa thì pác ấy sẽ nghèo, sẽ phá sản. Hu hu hu... Cứ nghĩ tới cái viễn tưỡng đó, Tư tui rùng mình nổi da gà, ko cầm được nước mắt thương cho các pác mai cô dọp...

    Vạn tuế xài chùa dốp que!!

    Há há há...

    4 SG

    Trả lờiXóa
  19. @Phú Hòa: Có ngày thế nào huynh, muội "sỹ" cũng sẽ đụng đầu ở một chuyến bay nào đó cho coi!

    Trả lờiXóa
  20. @4SG: nói cho đúng nếu tuân thủ luật bản quyền thì bộ dạng tin học của xã hội VN mình đâu có được thế này, trong mọi lĩnh vực tiêu dùng tư/công và phát triển sản phẩm dịch vụ. Cái đó giống như hồi xưa các nước XHCN không có "sở hữu trí tuệ" nên mới có hiện tượng KHKT Xô Viết. Cái gì cũng có hai mặt.
    Bởi thế trong cuộc chơi có thêm sở hữu trí tuệ thì nguồn mở là một lối thoát mà ta nên theo để kích thích phát triển nó. Dù sao nó không tệ hơn chỉ có nguồn đóng.

    Trả lờiXóa
  21. Hè hè ! Từ cục xà bông tới công nghệ tin học cái chi cũng có vấn đề, cuộc sống vẫn tồn tại uyển chuyển. Cái láu của xếp tôi cũng chả đến nỗi gì phải không các bác?
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  22. Hoan hô nguồn mở!! Làm cho lương tâm ta đở cắn đắng!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  23. @Quế : Nếu vậy thì mình nên ngồi xa nhau để còn có khả năng mỗi người cầm một quyển tạp chí nhé, hì hì.

    Trả lờiXóa
  24. @Quế: nên ngồi xa Phú Hoà "để còn có khả năng mỗi người cầm một quyển tạp chí" và quan trọng hơn là tránh " ĐÁ CÂY" đổ vào người sẽ bị cảm lạnh nhé. Chúc Noel vui vẻ!!!

    Trả lờiXóa
  25. Kính các pác xem cai link này

    http://nhipsongso.tuoitre.com.vn/Index.aspx?ArticleID=354971&ChannelID=16

    Hoá ra kẻ to mồm nhất về bản quyền sở hữu trí tuệ cũng đạo như ai!!

    He he he...

    Đừng có nguỵ biện cho MS là đã khắc phục hậu quả nhá! Nếu ko ra tới Toà thì Tết Congo, MS mới chịu nhận trò đạo của mình!!

    Hệ luận hiển nhiên là dân VN cứ chùa được thì cứ chùa (tất nhiên là soft ware, còn cái khác thì coi chừng ủ tờ)

    Be be be...

    4 SG

    Trả lờiXóa
  26. @Phú Hòa: Nhân việc đại ca kể chuyện vị thứ trưởng, muội kể chuyên này, chắc nhiều người đã biết: Năm 2001 muội đang ở Thụy điển, tự nhiên nghe chuyện động trời: Cô phát thanh viên xinh đẹp, giỏi giang nổi tiếng của VTV3, con sếp bự, đi tháp tùng đoàn bộ ngoại giao sang Thụy Điển làm việc, đã cầm...nhầm mấy cái áo da trong các siêu thị! Cảnh sát Thụy Điển làm ầm ĩ! Mất mặt quốc thể quá trời, bọn sinh viên VN cùng lớp Quế kéo đến Đại sứ quán VN hỏi thực hư câu chuyện, ĐSQ chỉ nói loanh quanh, nào là chuyện họ đồn như vậy, các bạn SV phải rút kinh nghiệm...bọn SV nổi sùng lên: việc gì mà phải giấu? SV chúng tôi đi học khó khăn đủ thứ, nhưng ra sức gìn giữ quốc thể, ăn nói hành động đều gắng giữ đúng mực, không dám thả một cọng rác ngoài đường, thế rồi đùng một cái đoàn ngoại giao làm ô uế hết!
    Cô PTV nổi tiếng í sau không được lên hình nữa, nhưng VTV vì "tiếc" hoặc có thể vì cô ấy con ông lớn, nên vẫn lên tiếng!

    Trả lờiXóa
  27. @K6LS: về chuyện dép cụt mỏm, muội cũng có chuyện ni: Năm 2005, Quế đưa một chuyên gia nước ngoài cùng một số người Việt Nam đi thăm Quảng Trị rồi về nghỉ ở Cửa Tùng, khách sạn ở đó không bằng cả nhà nghỉ, nhưng chủ yếu để tắm biển và đãi khách hải sản nên mọi người vẫn vui vẻ. Sáng ra, đoàn lên xe về Huế, xe vừa nhích bánh thì một cô lễ tân chạy ra dang tay trước xe, xe dừng lại, dạ có ai cầm lộn đôi dép cho xin lại?-??? Phòng nào? dạ phòng số...he, đúng chóc phòng ông ch.gia! Chị có nhầm không? Dạ khôông, phòng ni bọn tui để 2 đôi dép, mà chừ còn có một đôi! Bít làm sao? Ông ch.gia hỏi có chuyện gì? Quế cười: họ mất đôi dép! Ở đâu? Phòng ông! Vì sao? Ôi trời bít là vì sao mà giải thích! Không có chuyện đó đâu chị à, đôi dép cụt mỏm ấy chúng tôi cũng chẳng lấy làm gì nữa là...tui khôông biết, chưa tìm được là xe khôông chạy được! Cô ấy cương quyết với chất giọng đầy Vĩnh Linh! Quế đành bước xuống: bao nhiêu? dạ không, tui chỉ hỏi đôi dép, mà họ không lấy...tui khôông biết! Vẫn chặn trước xe!Đành: chị cho tôi gặp giám đốc! Dạ thôi...lui bước!
    Quế MF

    Trả lờiXóa
  28. @ Quế MF : Chắc ông chuyên gia tưởng dép hỏng vứt của người ta rồi.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  29. Đọc xong của Quế MF thấy buồn nhiều hơn .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  30. @K6LS: dạ chuyện 1 thì buồn chớ chuyện 2 chỉ buồn...cười thui!
    Q.MF

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!