Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 13 tháng 4, 2009

Nghe nói Hoa anh đào giả nên ở nhà để chụp Hoa Giun thật vậy!

 
Posted by Picasa

11 nhận xét:

  1. Mình chưa nghe nói tên Hoa giun lần nào?Nay mới nghe.Phiền bạn giải thích giùm.

    Trả lờiXóa
  2. Tò mò xem ảnh cỡ lớn thì thấy chẳng giống giun. Nụ hoa giống... nòng nọc!

    Trả lờiXóa
  3. Trong miền Nam gọi hoa này là Trang dây. Bạn làm giàn cho cây ra hoa hầu như quanh năm rất thích.

    Trả lờiXóa
  4. to a Thành: Từ những năm 60 khi nhà em còn ở Nam Định, ba em nói quả cây này dùng để tẩy giun, đặc biệt là cho trẻ con. Có lẽ vì thế mà dân mình gọi nôm na là cây Hoa Giun. Hình như còn dùng để chữa nấc nên còn gọi là cây nắc nẻ. Mấy chục năm rồi nên cái tên thứ hai em không chắc lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Thái nói mới nhớ ngày xưa có cây quả giun thật. Nhưng hình như ở HN nó là loại cây thân thảo, lá như lá me và quả giống quả phượng nhưng nhỏ bằng ngón tay, dẹt, ăn có mùi khét?

    Trả lờiXóa
  6. Đúng loại hoa này vẫn gọi "Hoa giun" vì theo truyền thuyết thì quả của nó có thể dùng tẩy giun cho con nít{Thái nói đúng đó}. ngày xưa nhà tôi ở HN có 1 dàn hoa giun rất lớn .năm 1952 ,Bố Mẹ tôi vào SGòn "theo địch" cũng trồng tại nhà 1 giàn hoa giun đẻ đỡ nhớ 2Bà cháu ở HN .Năm 79 Bà tôi bán căn nhà cho ViênKTQS ,việc đầu tiên là họ chặt ngay 2giàn hoa giấy &hoa giun với lý do an ninh . Tôi đứng nhìn mà không biết nói sao .Mấy chục năm đã qua rồi nhưng mỗi lần đi qua căn nhà cũ tôi vẫn thấy nó trơ trọi ,trống trải làm sao chỉ vì thiếu giàn hoa xưa .
    HH

    Trả lờiXóa
  7. Hình như cũng vào dịp kỷ niệm 30/4 năm trước, trên blog có bài viết về cuộc gặp gỡ của một học sinh trường Trỗi với phụ huynh của anh HH. Liệu các TQ có thể đăng lại bài ấy cho mọi người cùng đọc lại. (Tìm lại một bài cũ nào đó quả là không dễ đối với nhiều người vì nhiều bài quá)

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nhớ khg lầm thì đó là bài viết của ĐN về kỷ niệm lần đầu gặp Bố tôi & sau đó là những lần đến chơi thăm g/đ ....Bài viết đăng vào thời gian nào thì tôi khg nhớ .
    ĐN sao bảo ra HN mà chưa thấy ,A có ý chờ ,21 này tụi A đi ĐBP [nếu khg có gì thay đổi ]
    Nhóm TACNHH nghĩa là gì vậy ? Tôi đoán mãi khg ra mà giờ này thì quá trễ để đ/thoại hỏi mọi người .Vậy xin các bạn giải thích giùm nha .Ngày xửa xưa lâu lắm rồi , tôi có đi ' gõ đầu trẻ" một thời gian ở trường Đào tạo giáo viên dậy nghề &cnkt cơ điện của HN .Trường ở Thái Thịnh Đ/Đa.Năm 80 vô SG ở với g/đ và dậy 1 năm tại trường SPKT rồi sau đó là " MẤT DẬY " cho tới nay . Khg biết như vậy có được gọi là "nhà ráo" ? Chưa kể còn Ư/T hoặc N/D .
    HH

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!