Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

MÌNH CŨNG KHOE HOA NHÀ MÌNH!

Năm nay ra Tết, hoa phong lan nhà tôi thi nhau nở. Chụp ảnh hết, để dành để có dịp thì khoe. Thấy Hiệp Sỹ UT khoe hoa bà thị xã trồng trên gác thượng, tôi được dịp đem hoa của nhà mình ra "đua". Hóa ra cái hành lang suốt ngày nắng gió này lại hợp với phong lan. Bõ cái công mỗi ngày 30 phút tưới tắm, săm soi: cây nào sắp có nụ, cây nào ra rễ mới, mọc mầm non... Người ta nói thú trồng cây là của người già. Vậy thì tôi già cách đây cả hai chục năm rồi.
Hồi còn ở Hàng Chuối, mỗi lần đi chợ Bưởi về, người đi đường không thấy tôi đâu, mà chỉ thấy 1 cái xe Honda, toàn phong lan từ giỏ xe đến cuối xe, từ từ lăn từ Bưởi về 49 HC. Trong nhà từ cồng vào đến sát tường sau nhà, dưới tất cả các gốc cây đều có lan. Đẹp ơi là đẹp! Khi chuyển nhà phải cho gần hết, "ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa". May là các chị tôi đều thích phong lan nên cho họ thì mình thỉnh thoảng vẫn thăm được chúng. Nhưng bây giờ thì quên hẳn rồi, chẳng nhớ cây nào đã từng là của mình nữa. Chị Bình nhà TQ cũng là một "cây" sưu tầm và nuôi phong lan. Mối lần đến nhà TQ hoặc chị đến nhà tôi, cả hai đều đi xem hết lượt phong lan của nhau, khoe với nhau cây này cây nọ, vui lắm. Chị Thái tôi cũng rất yêu phong lan, nhưng gần đây chị lên chức bà nội, rồi con gái chị lấy chồng, rồi đi vẽ, học nhẩy, yoga.... nhiều, nhiều ham thú lắm, nên hơi chềnh mảng với phong lan. Tôi chỉnh đốn rồi, chị hứa sẽ làm giàn, gây lại vườn lan. Tốt! Để thỉnh thoảng tôi có chót mua giò lan nào mang về nhà không trồng được thì còn có chỗ gửi gắm chứ!
Xin mời ngắm "vườn" lan nhà tôi!




24 nhận xét:

  1. Đ/nghị HB giới thiệu tên từng loại lan cho biết với người ta.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu mà các ảnh hoa được chụp cùng một mùa thì quả thật là Hoà Bình trồng phong lan mát tay. Hoa "lào" ra hoa "ý".

    Trả lờiXóa
  3. Mấy giò phong lan này dám mua của Văn mèo lắm. Còn giò nào hư, không nở được thì gửi trả lại cho khổ chủ!

    Trả lờiXóa
  4. Hòa Bình không giới thiệu mèo mà chuyển sang quảng cáo hoa à?Ở khu đó cũng cho trồng hoa?

    Trả lờiXóa
  5. Hòa Bình trồng phong lan mát tay thật. Kính nể. Cậu nên viết bài hướng dẫn cách chăm sóc phong lan cho bà con tham khảo.
    Mẹ tớ chắc đã chiết cho cậu cây phong lan ở nhà tớ mà cậu thích. Bữa nào có dịp đi Huế thì ghé vào mà lấy.

    Trả lờiXóa
  6. Thế này thì khác gì được ở trong ngôi nhà trên cây cổ thụ giữa rừng. Thật đáng ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  7. Quá khen, quá khen!
    Nhưng mà mũi cũng nở ra nhiều lắm!
    Cám ơn các bạn cổ vũ nhiệt tình, hy vọng hè này những cây ra hoa mùa hè cũng sẽ có hoa.

    Trả lờiXóa
  8. Vì mũi nở, nên hôm nay chơi bóng bàn, HB bị bóng bay "vẹt" mũi.

    Trả lờiXóa
  9. Hoa đẹp lắm ,trồng rất giỏi .Bữa trước xin một cây đã không cho ,hôm nay lại mang ra khoe để A thèm .Nhớ mặt nha Mèo con .Mai giao ban ,A sẽ gắp cho miếng thịt gà trắng .
    HH

    Trả lờiXóa
  10. - HB gioỉ quá. Có công biến cả căn hộ cuả mình thành Vuờn treo Babilon sao không bán vé thu phí khách tham quan?

    - EGK9: Xin mạn phép "chữa" comment của em một chút :" Tớ đã chiết cho cậu cây phong lan ở nhà tớ mà cậu thích. Bữa nào có dịp đi...Bỉ thì ghé vào mà lấy".
    TM

    Trả lờiXóa
  11. Hoà Bình mà trồng dogs thì mới thật là toàn diện!
    Đố HB biết ai đây?

    Trả lờiXóa
  12. @Nặc danh cuối: Đã "nặc danh" thì làm sao biết là ai cơ chứ? Nhưng người yêu dogs nhất mà tôi biết thì chắc là HA. Right?

    Trả lờiXóa
  13. @Anh TM: Trời ơi, khu nhà em bị thu phí gửi xe cao quá, có ai đến đâu. Bây giờ lại đòi thu phí tham quan nữa thì... không dám nghĩ tiếp!

    @Nặc danh đầu: Xem kỹ hình 3 ở góc dưới bên phải có 1 cành đang có nụ đấy. Chứng tỏ nuôi lâu ròi đấy, không phải mang từ chợ về đâu! Mà tôi cũng chả biết Văn mèo là ai. Chắc cũng là 1 tay trồng phong lan có tiếng? Vậy thì phải làm quen thôi, bạn giới thiệu hỉ?

    Trả lờiXóa
  14. @HB: Nhà anh cũng có vài cây lan ra bông, chú Tư SG có gom vào máy hình của chú - nói là để đọ với Đắc Hòa! (đọ hình chứ không phải là đọ bông). Phục tài em ở chỗ cho ra bông ổ chung cư (dù là CC cao cấp).

    AMk3

    Trả lờiXóa
  15. @anh TM: Dạ, em không viết nhầm đâu ạ. Em không mát tay trồng phong lam như "Mèo con", nên không dám trồng bên này (sợ hoa nó tủi). Bữa tháng 8 năm ngoái HB vào nhà trong Huế thấy có giống phong lan mà nó chưa có, nó nói với mẹ em là xin một nhánh đem ra Hà nội ạ

    Trả lờiXóa
  16. Chào,mới cột phao xong lúc 14h.Phi về vội mở máy xem thấy nhiều thú vị,có phải mấy chậu hoa hôm đến cùng KV ăn cháo cá?Hoa nở đẹp,cho phân gì đấy?Hay lại mới thửa ở đâu.

    Gtl

    Trả lờiXóa
  17. @Anh AMK3: em có tài cán gì đâu. Thực ra trồng phong lan không khó, cái chính là minh biết loại nào phù hợp với điều kiện tiểu khí hậu nhà mình. Nhà em trên cao, nhiều gió, nhiều nắng thì em chọn loại ưa nhiều nắng, gió. Chăm sóc hàng ngày cho cây có đủ ẩm, nhưng không ẩm quá. Phong lan bị dư nước chết nhanh hơn thiếu nước. Lâu lâu cho nó "ăn" b1. Cũng có cây em mua về mà không biết hoa như thế nào, rồi khi nở mới biết mặt mũi nó ra làm sao, mà tên hoa cũng không nhớ.

    Trả lờiXóa
  18. @HB: Khiêm tốn quá! "1 lần khiêm tốn = 4 lần tự kiêu" đấy!

    Trả lờiXóa
  19. @ĐN: quên mất!
    H1: Hạc Vỹ, H2: Hoàng Thảo thân vuông, H3: quên, H4: Long Tu (có phải không, AK7?), H5: Hoàng Thảo trúc đen, H6: Vẩy Rồng Lào.
    Vẩy Rồng của VN đến tháng 4 âm lịch mới ra hoa, HB cũng có, nếu nó ra hoa lại chụp nhé.

    Trả lờiXóa
  20. Giới thiệu làm quen với Văn mèo hỉ ?
    Hắn cũng là 1 loài mèo ở k7. Trước đây là nhà khoa học vĩ đại vì đã làm phân giả đưa lên vũ tru. Giờ có nhiều trang trại ở SG, Dalat, CămPuChia, Lào, Thái,... chuyên kinh doanh hoa, cá cảnh và phân vi sinh (chứ ko phải Vitamin B1). Hình như HB đã gặp ở NhaTrang và SG kỳ đưa EGK9 đi Bỉ nên khỏi cần giới thiệu hoặc cho xem hình. Xưa kia hắn học tiếng cùng Thu Hồng và là lính của EGK9 (lớp trưởng_ học viên) chứ ko phải A trưởng&fó gì hết ở nước cộng hòa nhân dân Mônđôvia. Hắn có tài nhân giống rất giỏi. Chỉ cần HB đưa mẫu ADN giống lan đẹp là hắn làm được ngay.
    Địa chỉ liên lạc: hoathienquy@yahoo.com
    Báo cáo hết./.

    Trả lờiXóa
  21. Không hiểu bạn ND này là ai mà nắm vững lý lịch trích ngang của Văn mèo (tức Văn Hòa) thể nhỉ. Xin phép sửa lại tí chút thôi: Văn Hòa không học tiếng cùng Thu Hồng và EGK9 ở Môndavia mà học tiếng ở nơi khác rồi chuyển đến Mônđavia học Sinh vật.HB chỉ gặp Văn Hòa ở SG thôi, còn ở Nha trang là lớp của EGK9 và Văn Hòa hội lớp nhân dịp kỷ niệm 30 năm tốt nghiệp đại học. Cũng tại Nha trang Văn Hòa mới biết bạn cũ của mình là một K9.

    Trả lờiXóa
  22. @ND: Cám ơn đã giới thiệu "cụ tỉ". Hóa ra "Văn mèo" là Văn Hòa, vậy thì gặp rồi, khi nào có dịp sẽ thăm vườn lan của bạn ấy.

    Trả lờiXóa
  23. Từ sáng giờ, nhân dịp thua độ cup C1 châu Âu với Văn mèo, hắn thò thẻ: "học tiếng ở Atrakhan" (xin lỗi, ko bít tiếng Nga Atrakhan ở đâu). Còn "cu tí" hình như là chồng HA ! Con mèo đực này chưa bao giờ là "cu tí" cả !
    HB nói: "khi nào có dịp sẽ thăm vườn lan của bạn ấy". Dịch ra tiếng Bắc Việt nghĩa là ko bao giờ thèm gặp nhau nữa.
    Nhân tiện hỏi thăm EGK9 có bít giáo sư toán học Lê Hồng Vân còn dạy ở bển k0 ? Hiện có chồng và mấy con rồi ?

    Trả lờiXóa
  24. @ND: EGK9 không nghe nói đến ai tên là Lê Hồng Vân cả. Liệu có thể biết giáo sư dạy ở trường ĐH nào tại Bỉ không?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!