Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

BIỂN HỒ(GIA LAI)-BUÔN MÊ THUỘT(ĐẮC LẮC)(Tiếp theo và hết)

Biển Hồ chúng ta đã biết một phần qua sách giáo khoa học hồi nhỏ. Cách trung tâm t/p Plâycu 7 km. Nhưng đi từ đường Phạm văn Đồng tới bùng binh có nhiều biển hiệu mang tên Biển Hồ thì rẽ trái , đi khoảng 2 km thấy có cổng giống vào khu du lịch, bên ngoài có nhiều quán hàng, thì rẽ trái vào không cần mua vé. Điểm này cũng giống như Măng đen, là khu du lịch của tỉnh nhưng không thấy quảng cáo hay 1 biển chỉ dẫn. Du khách tự biết,tự hỏi đường mà tới? Đường vô đi giữa hai hàng thông rất đẹp. Một cái lầu bát giác để ngắm cảnh Hồ nằm cuối đường. Du khách tự do dừng xe ngắm mà không hề có ai quan tâm, đòi thu tiền vé,chụp hình, hay bán thứ này, thứ kia?
Hồ là miệng núi lửa đã tắt. To hơn hồ Hoàn kiếm, nước hồ phẳng lặng, trong vắt. Không thấy một cái thuyền hay người đạp vịt ta vẫn thường thấy ở các khu du lịch dưới xuôi? Không có bàn tay con người can thiệp vào, cứ tự nhiên như vậy.
Đường đi Buôn mê thuột đang được mở rộng to gấp 3 đường hiện tại nên có nhiều đoạn xấu. Có lẽ vào giai đoạn 3 mở rộng đường Hồ chí Minh lên 6 làn xe từ Xuân mai đi Đồng xoài? Giai đoạn 1 chắc đã hoàn thành là mở đường từ Xuân mai (Hà nội) đến Đồng Xoài (Bình phước). Giai đoạn 2 mở đường từ Cao bằng tới Cà mau chưa thấy đâu? Thị xã Playcu là thủ phủ của tỉnh Gia lai cũng to và sầm uất. Từ đây tới thành phố Buôn mê thuột còn 180 km. Trên đường đi có rất nhiều đàn bướm trắng, vàng bay ào ào. Bay đập cả vào xe, bướm đâu mà nhiều thế? Có lẽ đang mùa sinh sản của nó? Đúng 12 giờ trưa thì tới Buôn mê thuột thủ phủ của tỉnh Đắc lắc. Theo kế hoạch,chúng tôi sẽ nghỉ tại đây tối nay sau khi đi tham quan Vườn quốc gia Yokdon nằm cách t/p Buôn Mê khoảng hơn 30 km về phía Nam và thăm nhà má Y'Hòa K7, anh Y'Nguyên K5. Vườn Quốc gia Yokdon từ t/p Buôn Mê đi xuống phía Nam qua thị trấn Yokdon chừng hơn 10 km. Lối vào có biển báo bằng xi măng thật to: "Cục kiểm lâm-Vườn quốc gia Yokdon". Bên trong nói chung không có gì? Hỏi thăm thì được biết, mùa này voi đã thả hết vào rừng, các chú muốn cưỡi voi phải báo trước(?). Vô bản kêu dân dắt voi ra(?) Đành ra về vậy! Định chụp vài pô ảnh để lấy "chứng chỉ"đã lên Tây nguyên, mà không được. Chụp vài pô ảnh nhà mồ Tây nguyên cho mọi người chiêm ngưỡng vậy. Nhà anh Y'Nguyên (Động Sơn) cũng dễ tìm. Cứ bùng bình Xe tăng chọn đường Hùng vương, đi một đoạn vô hẻm 67/19 là tới nhà. Anh ở cùng má và chú em út Y'Thắng. Má anh và Y'Hòa bị bệnh tai biến, nhưng vẫn đi lại được, tuy yếu. Má nghe có tụi tôi tới thăm rất vui. Má mang ảnh ra cho tụi tôi coi, rồi tự tay bê nước mời uống. Trông dáng má lẫm chẫm bưng khay nước thật thương! Cùng má thắp nhang cho bạn. Nói chuyện với má cùng anh Y'Nguyên một hồi, chúng tôi chia tay hẹn gặp anh tại Sài gòn nếu có dịp. Thấy mới hơn 15 giờ, quyết định không ở lại, mà về SG ngay sau khi mua đồ ăn chuẩn bị cho một cuộc hành trình đi không nghỉ.
Thế là chúng tôi đã thực hiện được chuyến đi mơ ước từ lâu! Nếu không nghỉ ở Đà nẵng dài ngày. Nếu mấy người đang đi làm không sợ nghỉ lâu quá! Thì chúng tôi sẽ thực hiện một chuyến đi chọn vẹn chưa biết ngày về là khi nào? Nhưng chúng tôi cũng thu thập được nhiều điều bổ ích, chứng kiến nhiều cảnh đẹp hùng vĩ của non nước mình mà chỉ viết thì không đủ để nói lên, những địa danh lịch sử trước nay ta chỉ nghe nói qua báo, đài và sách vở. Một vòng từ T/P HCM ra Quảng Bình theo QL 1, vòng Đường Trường Sơn -nhất là Tây Trường sơn ít người đi, Tây nguyên qua quốc lộ 13 ngả Bình Phước về T/P HCM quả là niềm mơ ước của nhiều người!
Ngày mai Nam và Quang phải bay ra Bắc tiếp tục công việc bỏ dở. Xin kết thúc loạt bài viết tại đây.
H1:Đường vào Biển Hồ.
H2:Biển Hồ.
H3:Một góc khác của Biển Hồ.
H4:Nhà mồ Tây nguyên.
H5:Nhà mồ thời hiện đại.
H6:Các loại nhà mồ .
H7:Vườn QG Yokdon.
H8:Thắp nhang cùng má.
H9:Chụp hình chung cùng má và anh Y'Nguyên.

6 nhận xét:

  1. Biển Hồ là nơi trữ nước sinh hoạt cho Plâycu (hình như) nên không được khai thác dịch vụ ven và trên mặt hồ.
    Với lại dân số Plâycu thấp, thiên nhiên còn nhiều nên dịch vụ cũng chưa phát triển?

    Trả lờiXóa
  2. Loạt bài ký sự Trường Sơn, có thể nói vậy được khg?của Đạt rất hay. Điều ngại bây giờ là ven đường TS nếu khg có xắp đặt, quản lý sẽ có nhà nhà mọc ven đường lộ, có làng xóm theo sau, có rừng bị chặt phá. Sẽ có rừng nghèo, rừng thoái hóa, rừng theo chương trình 1357, 2468 gì đó. Mới đọc báo thấy voi, thấy beo gấm về làng là còn mừng, khg biết mai mốt sao!

    Trả lờiXóa
  3. - ĐN: "Mới đọc báo thấy voi, thấy beo gấm về làng là còn mừng" nên được hiểu là môi trường sống của động vật hoang dã không còn nữa chúng buộc phải vào làng kiếm ăn.Con người đã tàn phá , giành giật hết không gian sống của muôn loài. Đau!
    TM

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn anh em trong đoàn đã cho ACE ta cùng du lịch một chặng đường rất đẹp và rất nhiều ý nghĩa...
    Chúc các bạn mạnh khỏe - vui vẻ

    Trả lờiXóa
  5. Mai mốt khi đủ "hai năm mươi", chắc tôi "xài" nhà mồ Tây nguyên, xây bằng vật liệu hiện đại, cho nó ... vừa dân tộc vừa hiện đại.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  6. Anh Chí "biết lo xa" dzậy cũng tốt!
    12ly7

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!