Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Tâm tư của một anh "bộ đội Cụ Hồ"

Gần nhà tôi có một bác cựu chiến binh nay đã "ngoại bát thập tuần". Có lần bác bộc bạch: "Nghề của tôi là anh bộ đội Cụ Hồ"...Nhưng thực ra bác  đã từng theo học"trường Tây" ở Hà Nội, kháng chiến bùng nỗ bác đi theo Cụ Hồ làm lính cho đến ngày về hưu với chức vụ đại tá.

Nếu chỉ có vậy thì tôi không nói ra đây làm gì, vì giờ có rất nhiều cấp tá về hưu như bác. Số là mấy tuần trước bác có gọi điện thoại cho tôi để giải bài một tâm trạng bức xúc mà qua điện thoại tôi nghe không được rõ lắm, chỉ hiểu đại khái là bác vừa được đi nghe phổ biến tình hình dành cho cán bộ hưu trí ở trong phường nơi cư trú... Hôm đó vị diễn giả là một cán bộ lãnh đạo cao cấp nhưng không hiểu sao lại nói "xanh rờn" rằng ông cha ta xưa kia đánh thắng giặc phương Bắc rồi đều trở lại quy phục, triều cống...nay chống họ làm gì... (?)...và những ai tham gia biểu tình này nọ đều là tiếp tay cho bọn Việt Tân ...(!).

Nghe vậy, tôi thấy "lạ lẫm" đã đành, nhưng vừa thương vừa cảm phục ông già đã ở tuổi "sắp về với các cụ" mà vẫn sắc sảo và đau đáu trước những vấn đề của đất nước hôm nay...
Chuyện bẳn đi cho đến hôm qua, bác sang tận nhà tôi khẩn khoản : "Cậu làm sao giúp tớ đưa cái này lên mạng...", rồi chìa ra 2 trang giấy đánh máy. Đó là lá thư mà bác nói đã viết cho vị diễn giả kia! Thấy tôi băn khoăn, bác bảo "Tớ đảm bảo những điều viết trong đó hoàn toàn đúng sự thật mà tớ đã ghi lại với kỹ năng của một thư ký cao cấp ...", và nói thêm: "Tớ muốn hỏi ý kiến từ công luận, cậu hiểu không?"...

Vậy là tôi đã bị "thuyết phục" không phải vì lời nói mà chính là tấm lòng nhiệt huyết của ông lão đang nhờ cậy chẳng qua vì không thành thạo internet!
Dưới đây là nguyên văn những gì ông viết trong 2 trang giấy đó. ...


Ngày 19  tháng 8 năm 2011

Thân gửi đồng chí Tạ Ngọc Tấn
Giám đốc Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia.

Tôi là một đảng viên đã được nghỉ sinh hoạt Đảng, thuộc Đảng bộ Phường Nghĩa Tân, sau khi  cân nhắc suy nghĩ kỹ thấy cần phải viết cho đồng chí lá thứ này.
Ngày 30/7/2011 vừa qua, theo triệu tập của Chi ủy Chi bộ 27, cùng toàn thể đảng viên đảng bộ Phường, tôi đã đến hội trường của Học viện và được nghe đồng chí truyền đạt nghị quyết Đại hội Đảng XI. Trong nội dung trình bày của đồng chí, tôi và một số đảng viên cao tuổi khác đều rất ngạc nhiên và ngỡ ngàng về một số đoạn đồng chí đã nói và xin trích gần như nguyên văn dưới đây một số đoạn,  mong được đồng chí xem lại có thực là ý đồng chí định nói ?
1. "… Gần đây có chuyện một số người tụ tập dưới ngọn cờ yêu nước tổ chức nhiểu cuộc biểu tình tuần hành… chống Trung Quốc, phụ họa (hay nối giáo, tôi nghe không rõ lắm) với luận điệu của Đảng Việt Tân, sa vào âm mưu của bọn Việt Tân đang tìm mọi cách chia rẽ, phá hoại quan hệ Việt Trung, phá hoại về chính trị, gây bất ổn định trong xã hội…"
2. "… Yêu nước như kiểu ấy không bằng phá nước!!! Lịch sử cả ngàn năm Bắc thuộc, dù ta có đánh thắng nhiều cuộc xâm lăng từ phía Bắc nhưng ông cha ta đã rất khôn ngoan luôn coi trọng việc hòa hiếu, nào là thần phục, chịu sắc phong vương, nào là triều cống đủ thứ… Huống chi qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, ta với Trung Quốc như môi với răng. Bản thân tôi (đ/c Tấn) vào bộ đội chống Mỹ thì từ đầu đến chân toàn là vũ khí trang bị của Trung Quốc, đến cả quân trang, mũ cối, dép râu đến lương khô cũng là của Trung Quốc!!!".
3. "… Trong tranh chấp biên giới trên đất liền, thực ra ta có mất gì đâu? Tôi đã trực tiếp lên Bản Giốc, theo đường phân thủy, ta có 2 phần, Trung Quốc được 3 phần, thì ở bãi giữa sông Bắc Luôn (Lào Cai) ta được 3 phần, Trung Quốc chỉ có 2!!"
4. "… Tranh chấp làm gì? Ta cứ gây hấn với Trung Quốc thì được cái gì?".
5. "… Mất một chút nào đó để tránh được chiến tranh, giữ gìn bảo vệ được hòa bình thì… (đoạn này nghe không rõ). Lúc này giữ gìn bảo vệ được hòa bình là chủ trương nhất quán vì lợi ích cơ bản, toàn bộ và lâu dài của ta!!!".

Riêng tôi và một số đồng chí khác tham dự cuộc phổ biến nói trên đã có trao đổi và cho cho rằng:
1. Ghi chếp của tôi có thể chưa hoàn toàn đúng từng câu chữ , nhưng điều quan trọng nhất là ý tứ, nội dung cơ bản trên đây là đúng với với ý tứ nội dung của đồng đã chí trình bày;  
2. Nếu đúng, xin đồng chí cho biết rõ đó là những ý kiến cá nhân của đồng chí hay là chủ trương của Trung ương? (Mong rằng  có thể do phương pháp, cách thức phát ngôn của đồng chí khiến chúng tôi hiểu lầm chăng?)
3. Để ổn định và thống nhất nhận thức ý chí trong Đảng bộ, đề nghị đồng chí cho biên soạn lại bài nói hôm đó thành văn bản và phổ biến một cách chính thức trong toàn Đảng bộ phường Nghĩa Tân.
Mong sớm được sự hồi âm của đồng chí và xin gửi đồng chí lời chào quyết thắng.

                           
                         Thân kính
                                                                                                                           Đã ký: Phạm Xuân Phương

Đồng kính gửi:
- Chi ủy chi bộ 27;
- Đảng ủy phường Nghĩa Tân


Đảng viên chính thức đã nghỉ

sinh hoạt Đảng
Chi bộ 27, Đảng bộ phường
Nghĩa Tân
Đ/C: 312 -C7-T2 Nghĩa Tân 
Cầu Giấy - HN. ĐT: 043. 8361687


17 nhận xét:

  1. Trời ơi Trời!Ông cha ta dựng nước rồi để cho một lũ tham nhũng nó bán nước.Đau quá.

    Trả lờiXóa
  2. Học viện là lõi của lý luận. Nếu đối tượng chưa đáng nghe các vấn đề lõi thì thà đừng nói.
    "Siêu nhân" Chính trị Hành chính Quốc gia mà nói thế này còn ai không tin rằng "hệ thống chính trị" chưa quẫn?

    Trả lờiXóa
  3. Không biết ông trùm lý luận này có dám trả lời cho bác CCB này không ?
    Tôi tin là không dám vì cái văn bản rất " chính đáng " về chuyện biểu tình còn không ông nào trong chính quyền Hà Nội dám ký thì làm sao dám đối thoại với dân.
    Lý do : Thiếu tự tin và lú

    Trả lờiXóa
  4. Nói thì dễ, nhưng bảo phải có công văn, bút pháp, dấu má nghiêm chỉnh thì cứ đợi đấy. Chỉ thương cho mấy bác già cả đời loay hoay đánh giặc, mong có ngày toàn vẹn lãnh thổ, nay bị bọn hơi trẻ nó không coi toàn vẹn là gì, nên khổ sở vì tâm. Cái thằng cha truyền giáo kiểu bằng miệng này rất nguy hiểm, làm cho nhiều người bị sa vào đà ru ngủ.

    Trả lờiXóa
  5. Thằng cha truyền giáo này nguy hiểm thì mình phải làm cho đúng mới bịt miệng nó được, lý sự cùm mãi sẽ ngày một mất uy tin trong dân.
    Chuyện dân đạo đòi đất cũng đầy phức tạp, giá như ban đầu làm vườn hoa thì đâu đến nỗi.

    Trả lờiXóa
  6. Trích lời ông Tạ Ngọc Tấn : 3. “… Trong tranh chấp biên giới trên đất liền, thực ra ta có mất gì đâu? Tôi đã trực tiếp lên Bản Giốc, theo đường phân thủy, ta có 2 phần, Trung Quốc được 3 phần, thì ở bãi giữa sông Bắc Luôn (Lào Cai) ta được 3 phần, Trung Quốc chỉ có 2!!”

    Mèng ơi, tôi không còn hiểu ông Tạ Ngọc Tấn là người hay là thú vô cảm? Sau cuộc xâm lược của lũ Tầu khựa hồi tháng 2.1979 đất nước Việt Nam đã bị cướp mất một phần đất đai biên giới rộng bằng diện tích cả tỉnh Thái Bình, hàng chục nghìn chiến sĩ và người dân vô tội Việt Nam, từ trẻ em đến người già đã bị lính Tầu khựa giết hại dã man, bao nhiêu ngôi nhà, bệnh viện, trường học, cầu đường … bị phá mà ông giám đốc học viện chính trị hành chính quốc gia lại dám công khai mở miệng nói rằng “ta có mất gì đâu?”. Đúng, bản thân ông không bị mất gì nhưng dân tộc Việt Nam đã bị mất rất nhiều và qua đó cũng đã nhìn thấy rõ tâm địa đểu cáng và tàn ác của nhà cầm quyền T.Q. Chỉ những ai mơ hồ hoặc vì những lý do cá nhân ích kỷ nào đó nên vẫn còn đang cố gắng níu kéo và bắt ép dân tộc Việt Nam phải thừa nhận nhà cầm quyền T.Q là người bạn lớn, người thầy của mình.

    Ông Tấn nên nhớ hộ một điều là cuộc chiến Việt -Trung hồi tháng 2.1979 hoàn toàn không phải là cuộc TRANH CHẤP BIÊN GIỚI như ông ngộ nhận mà đó là cuộc XÂM LƯỢC của nhà cầm quyền T.Q nhằm “dạy cho Việt Nam một bài học”. Dân tộc Việt Nam, dù không muốn nhưng đã bắt buộc một lần nữa phải cầm vũ khí và đã phải đổ máu, rất nhiều máu để bảo vệ bằng được biên cương của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Sông Bắc Luôn (Lào Cai). Đố ai tìm ra nó.
    Tôi đồ rằng ổng định nói tới khu vực cửa khẩu Móng Cái : cầu Bắc Luân (Quảng Ninh)trên sông Ka Long (Trung quốc gọi là Bắc Luân Hà)

    Trả lờiXóa
  8. Anh QV ơi ,vậy lúc nghe "diễn giả" nói ,các bác CCB có phản ứng gì không ?

    Trả lờiXóa
  9. Nếu Ráo em quan tâm xin gọi điện thoại cho bác CCB Phạm Xuân Phương tại số ĐT này: 043. 8361687 và địa chỉ của bác đây:
    Đ/C: 312 -C7-T2 Nghĩa Tân Cầu Giấy - HN.
    Gặp người trong cuộc rõ nhất. Thế nhé!

    Trả lờiXóa
  10. JB NHV tham gia nhiều chuyện lắm, vụ đất cát bên đạo, vụ CHHV, rồi lại tham giá biểu tình...giọng điệu đa đảng đây, rất có thể là phản động. Nhưng nó lý luận khá chặt chẽ, rất hiểu luật, thành ra đến vận đông nó lại bị nó dồn cho, bí thật! Sử lý sao đây ?
    Cấm! Cấm! Khỏi phải lý luận.
    Vứt cho nó 2 OK dùng rồi là thượng sách.
    _ Thật buồn khi chúng ta không đủ vũ khí luận để chống lại diễn biến hoà bình.

    Trả lờiXóa
  11. @VNQ : em đã được nói chuyện với bác Phương . Cám ơn anh

    Trả lờiXóa
  12. Ráo em giỏi thiệt,nói là làm liền. Ráo có thể thuật lại nội dung cuộc điện đàm???
    TM

    Trả lờiXóa
  13. @TM : dạ , bác ấy nói , đa số đại biểu sức khoẻ không tốt lắm mà ông kia nói tới 3 tiếng đồng hồ . Bác Phương thì nghe và ghi chép cẩn thận , nhưng nhiều chỗ không rõ , nên bác viết thư hỏi lại ổng cho chắc chắn rồi mới có ý kiến chính thức .
    Ráo em hỏi :" vậy lúc nghe báo cáo , có ai giơ tay xin phát biểu không ạ ?" đến lần thứ 3 , bác ấy mới nói : " có xin cũng chẳng ai cho , vì đây là buổi nghe báo cáo chứ không phải là buổi thảo luận "
    Bác Phương lớn tuổi rồi mà vẫn đau đáu với vận mệnh đất nước , nghe thương lắm

    Trả lờiXóa
  14. Còm của em đâu mất tiu rùi ?

    Trả lờiXóa
  15. Ráo em làm anh phải suy nghĩ lại câu anh đã trách em đấy . Đúng là yêu nước có trăm ngàn cách thể hiện ... và cách nào cũng là yêu nước .

    Trả lờiXóa
  16. Hôm rồi mới học NQ ĐHXI, đến phần cuối "thông tin về biển, đảo" được ưu tiên thời lượng những 10 phút, nhưng rồi "do hạn chế thời gian" đc tuyên giáo Thành ủy chỉ nói khoảng 7 phút...
    đc này truyền đạt nội dung không "liều" như cái bác ở HVHC kia. Như vậy cách truyền đạt NQ có khác nhau.Tại sao vậy nhỉ?
    Thank Ráo nghe!

    Trả lờiXóa
  17. Ông giám đốc HVHC Quốc gia HCM chắc chắn về vị trí là cao hơn, lại là UVTWĐ nên chắc chắn độ "liều" cao hơn đ/c tuyên giáo Thành ủy rồi, trình độ "ní nuận" lại cao vì đã từng là Tổng biên tập tạp chí CS nên nói năng được quyền "vung vít" hơn. :)

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!