Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Chủ tịch nước bị mất tích!


Tôi xin kể sau đây câu chuyện mà tôi từng được nghe chú Ba Tô Ký trực tiếp kể hồi ở Hà nội, khoảng năm 1970. Tất nhiên là nghe lóm vì chú kể với người khác mà tôi vô tình được có mặt! (Tôi nhớ hình như còn có mấy bạn Trỗi cũng có mặt khi đó).
Chú nói: Cụ Tôn vốn là dân thủy thủ lang bạt khắp nơi, vậy mà bây giờ ổng bị “quây” hết cỡ, hổng đi đâu được. Tôi nghiệp! Bởi vậy anh em Nam bộ ngoài này có rảnh vẫn thường tới thăm cho Cụ vui.
Rồi chú kể câu chuyện thế này:
Có một lần chú Ba tới thăm Cụ Tôn. Đám bảo vệ nói Cụ đang nghỉ. Chú nói thì tôi vô thăm Cụ bà. Quen rồi, nên họ cũng để chú vô. Lên nhà thấy Cụ ông đang ngồi uống trà một mình kêu chú vô ngồi chơi. Chuyện vãn một hồi, chú hỏi Cụ có thèm thịt chó không? – Tụi nó đâu có cho! – Vậy là chú rủ Cụ đi.
Xuống nhà, chú Ba đưa Cụ Tôn vô băng sau xe (hồi đó chú thường tự lái cái co-măng-ca đít tròn, cửa sau lúc nào cũng kéo rèm). Chú nói Cụ nằm xuống, lấy cái áo mưa phủ lên rồi đánh xe ra cổng, nói với đám bảo vệ: Cụ ông mệt, tôi về để Cụ nghỉ. Rồi chạy xe thẳng xuống gần Bạch Mai, chỗ có mấy ông Nam bộ ở đó, mời Cụ một chầu thịt chó đã đời.
Tới chiều trễ, đám bảo vệ không thấy Cụ Tôn xuống nhà, sợ Cụ bệnh vội lên xem thì Cụ bà nói: Ổng đi từ trưa rồi! – Hoảng hồn, đám bảo vệ báo động về Cục huy động quân đi tìm “chủ tịch nước bị mất tích!”. Một mặt gọi điện cho chú Ba. Lúc đó chú mới cười lớn: Yên tâm đi. Cụ dzui quá nên hơi mệt đang nằm nghỉ trên nhà tôi nè!
Chú Ba kể tới đó rồi cười hà hà và nói: Tụi nó đưa 2 xe tới nhà tôi đón Cụ về. Rồi từ đó, hễ tôi tới thăm Cụ là tụi nó đề phòng, xem xét kỹ lắm!
Hình: chú Ba Tô Ký

15 nhận xét:

  1. Ui giời ! Tui về làm dân thường thôi

    Trả lờiXóa
  2. Các cụ cũng giống tụi mình hỉ: Cúp cua, Dạt vòm, vô kỷ luật - khác nhau là các cụ luôn được "Hạnh kiểm Tốt" còn tụi mình thì không !

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện này tôi cũng được nghe từ Cô Năm Bi kể. Nhưng bã chỉ nói "Anh Ba Tô Ký rủ Bác Tôn đi nhậu, làm cánh bảo vệ hết hồn tìm khắp nơi".
    P.S

    Trả lờiXóa
  4. Quan ngày xưa không quan cách, trịnh thượng, lại phong cách Nam Bộ càng dễ gần.
    Ông Trỗi nào có máu RTC thì cũng là truyền thông cha ông để lại thôi, quí lắm ! Nhưng thua xa các cụ vì ngoài bảo vệ cua TW còn cụ Bà giám sát mà vẫn vượt qua để đi nhậu.

    Trả lờiXóa
  5. Các cụ hồi xưa đi RTC chỉ bị bảo vệ TW giám sát mà đã thấy vất vả. Các cụ ngày nay bị cả "cụ bà giám sát mà vẫn vượt qua" thì giỏi hơn là cái chắc. Con hơn cha, nhà có phước. Cái chính không hơn được thì mình hơn mấy cái lặt vặt cũng đặng.

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện vui đáo để, có điều tôi thấy thương cho các vị LĐ vì ngoài công việc ra là: Chả biết gì.
    Tôi thì cứ theo anh k6LS, về hưu sớm cho khỏe, còn được hưởng nhiều mùi đời.

    Trả lờiXóa
  7. -@HMK6: Gởi em bài "Râu tôm hùm". Cũng là chuyện của các Cụ nhà mình. Hy vọng "nhà sử học" HM sẽ dò ra cọng râu thứ hai.

    Trả lờiXóa
  8. Như dzây là bác ba Tô mất uy tín với Cục Cảnh Vệ rồi. Nên sau đó bị đì, không thêm được sao nào nửa!
    Dân NB có 2 thiếu tướng mà bị 6 Búa đì nên thành tướng một sao inốc xi đáp (inoxydable)luôn. Người còn lại là ai? đố vui có thưởng!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  9. Em nghe má em kể hồi má còn là HSMN ở Hải Phòng , ông Ba Tô Ký có xuống thăm trường . Bọn trẻ con ở HP nhìn thấy , chúng nó nói : ông này chậm tiến bộ , già thế mà mới có binh nhì . ( nguyên zdăn lời bình luận kinh dị hơn cơ ).

    Trả lờiXóa
  10. Quá hay! có mỗi một sao tới lúc hiêu!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  11. @ pác PH: dzậy mới biết, dân Nam Bộ chỉ thích hộp là tướng tiên phuông, chứ ko thể là chủ soái được! Thế đếch nào, rồi cũng bị đám mưu sĩ cận thần dèm pha! Mà TĐN cũng là trí thức gộc đó, chỉ có phát biểu vài câu về chiến tranh hạt nhân mà 6 búa cho ngồi chơi luôn.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  12. Bác Ba Tô vậy là còn may, cũng cán bộ CC, đơn vị tôi xưa có một vị cùng trong 34 chiến sỹ Tân Trào, vậy mà chỉ đại úy muôn đời đến khi đủ tuổi hưu, quá buồn.

    Trả lờiXóa
  13. "Hai năm được thăng cấp không phải là nhanh! Mười năm mới được thăng cấp đâu phải là muộn!". Một phát ngôn nổi tiếng muôn đời của thời bao cấp. Đố ai biết tác giả của phát ngôn này là ai?

    Trả lờiXóa
  14. @Nặc danh : Hỏi Chiến dế K.4 thì sẽ biết ai đã là tác giả của câu nói bất hủ đó.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!