Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Lần đầu tiên đến nước Đức

BThắng K8 đi công tác về đầu tuần, hôm nay vừa ra Vườn Treo sinh hoạt, chợt nhớ ra còn chưa viết bài (kém ĐạtHB tý khó chịu), viết qua báo cáo về chuyến đi lần đầu sang tận Germany (những cảm nhận, đánh giá và những chuyện khác ở nhà, xin sẽ viết ở bài kỳ sau):
Hai tuần ở 1 thành phố nhỏ phía tây nam nước Đức là Karlsruhe, sát với Pháp, Thụy Sỹ, tranh thủ cuối tuần đi chơi thăm bạn bè và thăm đất nước, con người Đức:
(Để xem to, xem rõ, xin hãy kích vào ảnh !!!).
Hình 1: Ở Germany đâu cũng đẹp và thanh bình như thế này (Tp cổ Hei-del-berg trên sông Neckar - 1 nhánh của sông Rhein thanh bình (sg. Ranh), chụp từ ngôi thành cổ trên núi).

Hình 2: Nhiều cối xay gió làm ra điện.

Hình 3: Người dân sử dụng xe đạp rất nhiều (giá 600-2000 Euro). Trong 1 cơ quan, số người đi Xe đạp - Đi phương tiện công cộng - Đi ô tô riêng là tương đương nhau.

Hình 4: Ở nước Đức, thành phố nào cũng có Nhà ga (tàu) trung tâm như thế này. Một tp có nhiều ga, nhưng ga trung tâm gọi là Huapt(chính)-Bahn(tàu)-Hof(ga), ví dụ ga Frankfurt Hbf còn cách ga Frankfurt sân bay 10 km. Từ tp mình đến thăm bạn ở Berlin xa 800km chọn tàu nhanh, ở đây gọi là ICE (InterCityExpress), chỉ mất 5g30 phút. Vé tàu có hiệu lực 2 ngày, có thể nhảy lên-xuống nhiều lần, miễn là vẫn đi hướng đó: Từ Berlin về, mình xuống thăm quan Frankfurt nửa ngày, sau lại lên bất kỳ tàu khác về.

Hình 5: Cổng thành cổ Bran-den-burger nổi tiếng ở Berlin.

Hình 6: Nhà Quốc hội ở Trung tâm Berlin, nơi xảy ra trận chiến ác liệt giành Berlin.

Hình 7: Còn lại khỏang 1 km bức tường Berlin như thế này - là biểu tượng của cuộc chiến tranh lạnh, LX xây từ 13-8-1961, đến ngày "bị đổ" 9-11-1989. Mời xem chi tiết ở trang của Bảo tàng bức tường: www.mauermuseum.de.

Hình 8: Bản đồ vành đai bức tường Đông-Tây Berlin khi "sinh thời". Xung quanh bức tường, phần màu xanh lá cây đều ghi DDR - CHDC Đức.

Hình 9: Trung tâm Đồng Xuân (gồm 4 nhà to) ở bên Đông Berlin. TT này mới được xây qui hoạch khang trang, ổn định khỏang 5 năm nay.

Hình 10: Cảnh mua bán tấp nập bên trong TT Đồng Xuân.

4 nhận xét:

  1. Cảm ơn BThang cho thấy lại nước Đức nhưng nới ấy đổi thay nhiều quá!
    KQuoc

    Trả lờiXóa
  2. Bức tường đông-tây Bá ninh sao mỏng thế nhỉ. Hồi xưa tôi cữ ngỡ nó dầy lắm.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  3. Bùi Thắng đi Đông,đi Tây nhiều.Về phải bá cáo thu hoạch cho mọi người cùng ngắm(ảnh) nhé!Chưa thấy thăm các bạn hải ngoại sống ra sao?Ngoài Liêm bô còn những người khác thì sao?Cám ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  4. BT:
    Kích vào Bản đồ (h.8) sẽ thấy rõ: Chỉ có bên Đông có nhiều chòi canh gác, nhiều lớp hàng rào dây thép gai, lại thêm 1 lượt hàng rào nữa.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!