Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Tôi “thấy” gì khi nghe những bài hát xưa?

Không biết các bạn “thấy” gì khi nghe những bài hát xưa, chứ tôi “thấy” những cái có lẽ không giống ai, nhất là khi nghe những bài AE mình thường hay nghe/hay hát thời trường Trỗi.

Trước hết là bài “Sinh ra trong khói lửa …” làm tôi “thấy” rất rõ mấy chú nhóc bận áo lính bluson, quần cụt đen, đầu húi cua, đi đất, è lưng vác cây củi dài ngoẵng từ rừng An Mỹ đi ra hoặc choàng trên cổ cái quần dài buộc túm ống chứa đầy gạo mang về nhà bếp.

Bài “Có cái anh tân binh …” của thầy Chi Phan làm tôi nhớ tới những buổi tối họp trường ở gốc đa An Mỹ, mà trong đó có một lần đón bác Đàm Quang Trung (khi đó là đại tá, PTL QK1) lên thăm và tặng cho trường một đống lưỡi cuốc xẻng!

Còn bài “Ta hải hang …” gợi lên hình ảnh thầy Tuyến đứng trước cái bảng nhỏ đặt giữa vườn đào ở Y Trung đang dậy lớp tôi hát bài này hồi mới sang QL. Tiếp theo là tấm hình ông M rất lớn treo ở hội trường Y Trung có một vết bẩn đen xì ở má bên trái là hậu quả của một ai đó đã ném một cái gì đó lên!

Hình ảnh mấy đứa ngồi vắt vẻo trên cây đào đầu nhà ở Y Trung vừa nói dóc vừa lựa mấy trái đào mới ra nhỏ bằng đầu ngón tay bỏ vô miệng là lúc tôi nghe bài Cachiusa “Đào vừa ra hoa …”

Nhớ tới mấy cái bánh bao nhân đường, cắn một cái phọt ra dòng đường đen đen ở giữa (có khi còn bị phỏng miệng nếu bánh còn nóng) là khi nghe “Oan xây mào chú si …”. Ôi mùa đông ở QL đấy!

Khi nghe mấy bài hát Liên xô “Ngày dần trôi cùng lá vàng rơi …” hay “Bạn ơi đi với tôi lên đỉnh núi khi trời chiều …” là tôi thấy rõ thầy Quý dậy nhạc, đeo mắt kiếng đứng giữa lớp ở trường mới đang nghiêng cổ kéo cái đàn violon cũ đã nhiều chỗ mất hết màu vecni trông thấy xỉn xỉn.

Tiếng đàn ta-lư “Đi chiến trường, gùi trên vai nặng trĩu …” làm tôi thấy hình ảnh các anh khóa 3 đang leo lên mấy cái xe Giải phóng có cắm lá cờ nửa vàng, nửa đen với 2 chữ tàu mầu đỏ mà lúc đó tụi nhỏ chúng tôi gọi là cờ “sợ chết”. Khóa 3 chuẩn bị ra ga về nước trong khi quân “Tạo phản” và “Liên chỉ” đang bắn nhau ầm ầm ở trung tâm QL.

“Ơi con suối La La …” làm tôi nhớ tới những buổi trưa nóng nực, ngủ không được ở Hưng Hóa nằm nghe loa nhà trường phát tới thuộc lòng luôn.

“Trông lên Trường sơn, kìa sấm đang nổ …” là mấy bữa trốn học ở Hưng Hóa nằm đợi chú quân y tới khám cho xong phần “ốm” để chuyển qua phần đi lang thang.

Còn nhiều, nhiều nữa … nhưng nói chung toàn những hình ảnh chẳng liên quan gì tới nội dung mấy bài hát đó cả! Mới thấy đúng là mình chẳng có chút gì tâm hồn văn nghệ sĩ. Ơn Phật, khi xưa đã không theo ngạch “ca hát”!

10 nhận xét:

  1. Anh không theo ngạch ca hát nhưng chắc chắn có "tâm hồn nghệ sỹ". Chí ít thì cũng là Nhà văn liên tưởng trên Báo Ut.

    Trả lờiXóa
  2. Cái bài “Ta hải hang …” thì tôi thuộc từ khi còn chưa lên trường. Trước khi lên trường, khi còn ở trong nước, chỗ tôi sơ tán ở Bắc ninh, đầy bộ đội TQ sang đào sới núi Dạm, cứ sáng sớm là "Tung fang hong" rồi "ta hai khang sing khao..." đâm ra mình có "vốn" khi sang Quế lâm.
    Pác HMK6 quên không nhắc đến "Phiên chợ Ba tư" hồi ở trường mới, cứ 13h15 nhạc hiệu báo thức là bài này, cứ giờ đấy dậy cho nhanh xuống nhà ăn thưởng thức món cháo đường. Nhờ hồi đó được nghe "Blue Danube" cho đến bây giờ mới hâm mộ dòng nhạc cổ điển...trường Trỗi cũng cho mình nhiều thứ đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  3. DUNG ZAY BAI PHIEN CHO 34 VA DOMG DANUYPXANH...OTRUONG MINH HOC DUOC NHIEU VA CO DUOC NHIEU LAM LAM.CAM ON CAC THAY VA CAC BAN...

    Trả lờiXóa
  4. Hồi đó cứ buổi chiều là tụ tập nghe thầy Tề dạy toán kéo đàn violon hết bài này đến bài khác.Hay nghe nhất là bài"Phiên chợ Ba tư".Hà mèo chỉ được cái nhớ dai.

    Trả lờiXóa
  5. Ngưòi ta nói: "Bài hát của một thời". Tôi chia sẻ cảm xúc này của bạn. Có lẽ cũng chẳng cần có tâm hồn nghệ sỹ lắm để khi chỉ cần nghe một bài hát, ta lại nhớ lại hình ảnh một vùng đất và con người của một thời.Xin cám ơn các nhạc sỹ và ca sỹ đã gắn liền với các " Bài hát của một thời".

    Trả lờiXóa
  6. Còn có một bài: "Anh bếp đi đâu rồi,
    Lục tục mang mâm cơm ra mời..."

    Trả lờiXóa
  7. Dzậy đề nghị pác HMK6 cho tụi tui nghe lại bài "Ta hải hang xin kháo tua sấu" bài"Wủa mấn sư tung của rấn" bài "Tung pháng húng" để nhớ lại thời "Oanh liệt" nhá!

    Trả lờiXóa
  8. Đố biết nghe "Hồi kháng chiến nhà em có con mèo..." HMK6 thấy gì?
    EGK9

    Trả lờiXóa
  9. Ủa, EGK9 tham gia C11 hồi nào mà rành quá ta?
    Nghe cái bài này thì thấy ... con mèo chớ còn gì nữa! Mà tới 3 con lận.
    Hồi đó thấy rõ lắm mà không dám nói ra. Còn bây giờ thì ... sợ bị phạt!!!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  10. Với ai âm nhạc cũng khắc họa được hình ảnh rõ được như với HMK6 thì mấy ông làm phim chắc sẽ ế việc.

    "Một hôm tôi thấy có 3 thằng chết trôi ngồi xơi bánh bao. Trông xa cứ tưởng bánh không nhân lại gần thì hóa ra bánh bao nhân đường"

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!