Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

CÓ MỘT NGÀY

Như báo chí đã đưa, sau khi xin thôi chức Phó tổng giám đốc Đài truyền hình VN, ông Trần Đăng Tuấn đã được phân công công tác tại Trung tâm sản xuất phim truyền hình VN theo nguyện vọng cá nhân. Và sau đây là bài thơ ông làm nhân dịp này. 1 bài thơ, theo tôi cũng thể hiện suy nghĩ của 1 số AE ta.

CÓ MỘT NGÀY
Có một ngày
Rời chậu cảnh, cây ra ngoài đất bãi
Đất cằn hơn và bãi rộng hơn
Có một ngày
Không vui sướng cũng không ngần ngại
Tôi rẽ vào ngả đời
Gập ghềnh hơn mà thanh thản hơn!
Tết này có ai cho rượu ngoại?
Càng thấu tình men lá rượu ngô trong
Xuân này thôi họp hành lễ lạt
Cha dắt con đi chơi non biếc nắng hồng
Giờ như bao chú cô bác khác
Cha loay hoay tìm việc để nuôi con
Chút gian khó CỦA đời cha sẽ nếm
Để gần hơn bao thân phận mất còn!

Trần Đăng Tuấn - 3/11/2010

15 nhận xét:

  1. Bạn Hameok6 chắc giờ mới chợt nhận ra là đã đến lúc cần: "Có một ngày" giống như tiến sỹ Trần Đăng Tuấn. Riêng tôi thì đã....Có một ngày từ lâu lắm rồi, tuy nhiên vì rất lâu rồi nên giờ chẳng có một chút quyền lực nào, nói chả ai nghe, gọi chẳng ai thưa gửi, may lắm thì được từ: hở, gì ?
    Nói chung cuộc đời thật chua chát. Học trường tuyệt vời, chức danh cao vời vợi. Công lao to nhất đài truyền hình, thế mà cũng có ngày: "Có một ngày"

    Trả lờiXóa
  2. Tự an ủi lúc cùng đường thôi. Giang hồ bảo thế.

    Trả lờiXóa
  3. Có ai biết lý do để "có một ngày" của Mr Tuấn không vậy?. Đọc mấy câu thơ cảm thấy vị Chua-Chát-và Đắng đọng lại.....
    P.S

    Trả lờiXóa
  4. Ai ăn ngọt nhiều quá nên bị "háo ngọt", mới thấy cuộc đời bình thưòng là "chua cay". Còn với chúng ta, cuộc đời và mỗi ngày của cuộc đời luôn luôn "vẫn đẹp sao"

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cảm nhận thấy ở đây sự thoải mái thoát khỏi mọi ràng buộc để trở về với mình của tác giả.
    Đối với AE ta, có lẽ câu cuối phải là :
    Chút gian khó CỦA đời cha sẽ nếm
    Để gần hơn bao Bạn Trỗi mất còn!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  6. @HMK6 : Đạo thơ hơi bị giỏi nha!

    Tư tui luôn cho mình là kẻ thất bại thành đạt! Đã thất bại thì "chua cay" đương nhiên phải nhiều rồi. Tuy vậy nhờ phúc đức cao dày, nên cũng thành đạt, thành thử vẫn được chút chút "ngọt ngọt". Đâm ra thành được món hầm bà lằng đủ mùi vị. Mời các pác cùng nếm!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  7. Ngọt bùi, đắng cay là mùi vị của đời. Lòng trong sáng thì đắng cay là chuyện nhỏ. Lòng đen tối thì ngọt cũng thành chua.
    Dù khi thất thế mà tâm hồn sảng khoái, bỏ qua mọi bon chen, khinh gét lòng đố kỵ, bỏ qua lũ tiểu nhân, chơi với người quân tử, đó mới là tính cách của kẻ sỹ, nhược bằng còn tham chút danh vọng hão, ôm lấy một hư danh hờ thì mãi là kẻ tiểu nhân mà thôi!
    Bảy Tàng

    Trả lờiXóa
  8. nhìn nhận cuộc đời không phải là dễ. nhưng ta vẫn là ta, ta tự ccứu mình. bài thơ thật có ý nghĩa. cám ơn TS Trần đăng Tuấn đã cho chúng tôi thưởng thức "có một ngày"

    Trả lờiXóa
  9. Mình thì lại không thấy vị chua-chat-đắng trong thơ của Tuấn mà thấy hương vị của tự do, của sự tự giải thoát.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nghĩ: Chưa muộn cho TĐT, cũng biết sớm rời bỏ cái ghế mà mình ko ngồi được. Nếu cứ cố ngồi rồi ko biết sự thể ra sao. Ngẫm lại bản thân, may cho mình ko rơi vào guồng máy hiện nay. TĐT cũng dân Lomonosop với Thái nhỉ.

    Chín "củ chuối'

    Trả lờiXóa
  11. Hóa ra làm quan thiệt thòi ghê, nhờ TS Tuấn "khai ra" Quế mới bít!

    Trả lờiXóa
  12. làm quan cũng dễ nhưng cũng khó lắm. làm sao chiều được mọi người ?

    Trả lờiXóa
  13. Ôi dào!Tôi ko biết bài thơ có từ lúc nào,trước hay sau khi viết đơn.Nếu trước khi viết đơn vài năm thì còn đồng cảm đc,chứ sau khi viết đơn thì ai chẳng viết đc vài câu na ná như vậy.Thường thôi!

    Trả lờiXóa
  14. Chắc AK7 đùa dai tí chơi chứ ai mà chả biết bài thơ thuộc diện xuất thần "Có một ngày" được xuất đúng...có một ngày. Đó là ngay ngày nhận được quyết định thôi giữ chức vụ của Ts. Tuấn.

    Trả lờiXóa
  15. @KIM: ý Quế nói là "thiệt thòi" vì chẳng được làm "người thường" ý mà!
    @ND: "Giờ như bao chú cô bác khác
    Cha loay hoay tìm việc để nuôi con": hic, "các thân phận mất còn" mà bít nói năng...!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!