Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 15 tháng 11, 2010

Biết rồi… khổ lắm… nói mãi!

Tác giả: Alan Phan
Thứ Hai 15/11/2010
"...Dân gian có câu "biết rồi, khổ lắm, nói mãi..." để chọc quê những nhân vật thích nói.... và nói, dù rằng câu chuyện của họ chỉ là một sự lặp đi lặp lại những gì mọi người đã chán chê. Trong cuộc sống gia đình, các bà vợ lắm mồm và các bậc cha mẹ độc tài quyết đoán là những tác nhân thường xuyên cho hiện tượng này...
.....................................................................................
.....................................................................................
Tôi còn nhớ một thí nghiệm bạn tôi đã làm ở đại học 45 năm về trước: một con chó bị nhốt lại trong chuồng và bịt miệng không cho sủa trong 7 ngày. Dù vẫn được cho ăn uống đầy đủ, sau khi thả ra, con chó bị những triệu chứng biến thái về tâm lý: trở nên hung dữ, thích cắn và sủa, bị táo bón, sức đề kháng yếu hẳn và không còn trung thành với chủ như trước.

Xã hội nào cũng đầy những bức xức giận dữ của các người dân khi nhìn những trái tai gai mắt hàng ngày. Ở các xã hội được cơ hội bày tỏ sự bức xức này bằng là phiếu hay tự do ngôn luận, người dân thường thoải mái và hành xử văn minh hơn trong các giao tiếp. Có lẽ vì nhu cầu phải "sủa" là một đòi hỏi của thiên nhiên cho tất cả mọi sinh vật, không chỉ riêng cho loài chó? Một xã hội mà phần lớn các người dân tắt máy trợ thính để khỏi phải "nghe", là biểu tượng của một sự tuyệt vọng tột cùng." ĐỌC TIẾP

6 nhận xét:

  1. Ôi,giờ đây mình có tâm thế của một 'con chó bị nhốt miệng 7 ngày' không đây?
    Thật tình là tôi cũng không biết nữa?

    Trả lờiXóa
  2. ở đoạn cuôí, tác giả bài viết thật hài hước và có lẽ cũng không sai, tuy nhiên ở ta không đến nỗi như chú cẩu thí nghiệm bị cấm sủa bảy ngày, khá hơn một chút là vẫn "ăng ẳng" được, giữa "gâu,gâu" thoải mái với "ăng ẳng" gần nhau hơn câm tịt.

    Trả lờiXóa
  3. Cái hình ảnh "tắt máy trợ thính" hay hay nhỉ. Trên thực tế là người bình thường sẽ tắt máy TV hoặc chuyển sang kênh khác không có... thời sự.

    Trả lờiXóa
  4. Cứ như bần tăng đây , báo ko đọc , mở tv thấy thời sự & các đc là đổi kênh ngay , có vậy đầu óc mới thanh thản mà "tu hành" . HH

    Trả lờiXóa
  5. Tối hôm qua mình đi họp tổ dân phố ... làng. Nửa tiếng đầu phải nghe văn nghệ cây nhà lá vườn bằng hệ thống loa kêu o o, thỉnh thoảng lại ré lên. Nửa tiếng sau, cũng thông qua hệ thống âm thanh chói tai ấy, lại phải nghe một bác 70 tuổi lên đọc báo cáo "Tổng kết cuộc vận động thi đua đoàn kết ...". Phục cụ thật. Mình chẳng phải tốn hơi nói, chỉ phải bịt chặt hai tai trong khoảng 1/3 thời gian những khi loa kêu xé lên, thế mà còn thấy mệt. Cụ đọc liền nửa tiếng, không nhấp một ngụm nước dù trời hanh khô là thế mà vẫn nói tiếp (sau khi đọc) được 15 phút nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Các người đả động đến các đ/c là thế nào hả, định chống lại liên xô à ? còn bạn T nữa, cụ già 70 tuổi không đọc báo cáo miễn phí thì khi về nhà còn biết làm gì ? nói ai nghe, phải tận dụng chủ trương đường lói của đ chứ !

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!