Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

Cứu trợ miền Trung tiếp theo



Hôm qua đi thăm Sùng Hải với BThắng mới biết các bạn trên blog 'uttroi' cập nhật tin nhanh quá. Xin mọi người thứ lỗi cho bài đăng chậm trễ này.
Bọn mình tuần sau lại đi cứu trợ đợt 2.

Có vài cảm nhận sau chuyến đi đợt 1, đăng lại để chia sẻ cùng các bạn.

Bài học bắt đầu từ khi chưa đi


....Không hiểu sao lần này có một sự thôi thúc khẩn thiết trong tôi là phải làm sao đến tận nơi, để chia sẻ hoạn nạn với đồng bào miền Trung. Lúc đó, hôm 19/10, có bạn bảo tôi “bộ đội còn không đến đươc nữa là tình nguyện viên”. Và rồi tôi tình cờ tìm được một nhóm có cùng mong muốn đến tận nơi như mình, đó là datnghe.com. Lần đầu gặp các bạn datnghe ở Cafe bàn công việc, mình thực sự khâm phục nhiệt tình của các bạn trẻ với sự nhiệt tình trợ giúp mọi người của các bạn.

Có lẽ nếu không có đợt cứu trợ này, thì mình không nghĩ hai cộng đồng là datnghe.com và vietnam.embassy.gov.au lại có gì liên quan đến nhau. Vậy mà mục đích nhân ái đó đã kết nối nhanh không ngờ hai nhóm lại với nhau, để có một sự hiệp đồng nhanh chóng, hiệu quả không ngờ. Các diễn đàn (nhu datnghe.com, ngưoihatinh.com, otofun.net, phuot.com...vv) nay trở thành chỗ để mọi người siết chặt tay nhau, cùng thực hiện mục đích cao cả. Những tổ chức ‘nhà nước’ (đoàn thanh niên, hội phụ nữ...) vẫn thực hiện những hoạt động này, nhưng quả thực tôi không thấy họ nhiều bằng các hoạt động tự nguyện. Đến với hoạt động cứu trợ nhân đạo, biết bao con người trước đây xa lạ mà trở nên gần gũi yêu thương. Đó là điều mình cảm nhận rõ ràng và bất ngờ đầu tiên từ khi xe chưa lăn bánh.

Cả nước đồng lòng


Cùng đến cứu trợ một khu vực nhỏ như xã Phương Điền, Phương Mỹ, Hương Khê, Hà Tĩnh, không chỉ có đoàn chúng tôi, mà còn có nhiều đoàn rất khác như nguoihatinh.net, Tăng ni phật tử Hải Dương, công ty CPTVXD Điện, Hội đồng hương NT và bạn bè Vietcombank...vv.


Tôi chưa bao giờ thấy một sự đoàn kết rộng rãi, mạnh mẽ và hiệu quả vì bà con miền Trung như lần này. Tuy mỗi đoàn có ganh đua với nhau, nhưng sự ganh đua vì bà con miền Trung thì cũng là bình thường, vì ai cũng muốn mình làm sớm hơn, nhiều hơn.. Thậm chí ở nhiều nơi, các hoạt động cứu trợ tự phát của các các hội đoàn đã nổi trội, làm lu mờ vai trò của nhà nước vốn nổi trội trước đây.





Bạn bè tôi, đồng nghiệp tại CQ, cả mẹ và vợ con, anh chị em tôi..., những người không đi, cũng cùng một lòng động viên, đứng sau tôi trong những hoạt động lần này. Mẹ tôi (86t) còn cương quyết gửi tôi 500k cho đồng bào. Vì thế tôi chỉ là người thay mặt cho cả một cộng đồng (nhỏ) đi cứu trợ. Còn đối với đồng bào bị lũ, thì tôi cũng chỉ là 1 trong hàng chục triệu người VN mà thôi.

Đến với bà con Phương Mỹ, lúc đầu tôi cũng tự giới thiệu mình đại diện cho Hội Nghệ Tĩnh, ĐSQ Úc...Nhưng rồi tôi tự nhận thấy thật vô duyên khi cứ giới thiệu tên nhóm mình với mấy gói quà nhỏ. Cứ nói vậy hoá ra những người khác không đến thì không có tấm lòng sao(?). Mà những gói cứu trợ đó có là gì so với mất mát quá to lớn của bà con Phương Mỹ. Rồi tôi cũng thay đổi cách giới thiệu: chúng tôi là một số trong Đồng Bào Cả nước xin gửi đến bà con một chút tấm lòng của mình...vv. Từ đó tôi thấy mình đã hoà đồng cùng đồng bào cả nước, chia sẻ khó khăn hoạn nạn với bà con Phương Mỹ. Đó là một cảm nhận bất ngờ và sâu sắc trong tôi!

13 nhận xét:

  1. Việc làm của bạn(tôi chưa biết bạn là ai?)và mọi người thật kịp thời,đầy ý nghĩa thiết thực.Chúng tôi những người sống ở MN không có điều kiện đi như bạn,nên cũng chỉ tham gia một phần nhỏ bé với đồng bào MT được thôi.Cám ơn những tấm lòng!

    Trả lờiXóa
  2. Mình xin góp một đoạn hội thoại thay cho lời cảm phục các bạn, TB à:
    A (giàu, đã về hưu): Chỗ lụt nặng nhất ở Hà Tĩnh là quê ngoại tớ đấy. Còn chỗ ngập sâu nhất ở Miền Nam vừa xong là quê Nội tớ đấy.
    B: Thế cậu đã về quê chưa?
    A: Không, tớ chỉ ...
    B: (Bies slov, nghĩ bụng: hoá ra là chỉ muốn ... khoe ... 2 quê tớ nghèo thế mà tớ vẫn giàu!!!)

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn những người bạn nghĩa hiệp, đã chung tay hỗ trợ đồng bào MT.
    P.S

    Trả lờiXóa
  4. @DatHB: Chúng ta có 1 nick name mới: Fansipan là Lê Tự Bình, b4 k8, bộ đội cũ HQ với Đạt đấy (học cùng lớp Bùi Chuẩn ở Baku, LX cũ).

    Trả lờiXóa
  5. "chúng tôi là một số trong Đồng Bào Cả nước xin gửi đến bà con một chút tấm lòng của mình...vv."
    Câu giới thiệu rất hay, rất có ý nghĩa!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  6. Lê tự Bình tôi nhớ là con bác Lê tự Đồng thì phải,nhà ở khu Nam đồng không biết có đúng không?

    Trả lờiXóa
  7. Đạt nhớ đúng đấy. Anh trai Lê Tử Đồng là Lê Tự Bình, Trỗi K.4.

    Trả lờiXóa
  8. Anh Hòa@:Anh trai Lê tự Bình là Lê tự Thành chứ?

    Trả lờiXóa
  9. "Chời"! Dạo này bác PH bận bịu quá hay sao? lại nhớ lộn hết rồi!

    Trả lờiXóa
  10. @dathb136 và VinhNQ : Sorry, đúng là già rùi nên lẩm cẩm. Lại còn chủ quan không kiểm tra trước khi gửi nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Bác Phú Hòa bận "con mọn" chứ thực ra đang trong độ tuổi trai tráng?

    Trả lờiXóa
  12. @Phú Hòa:Anh của Lê TỰ Bình là Lê Tự Thành K4,còn Ông Lê Tự Đồng là Bố của cả hai bạn đó,Ông P Hòa dạo này "bận vợ mà lủm củm rùi"!/TBK4

    Trả lờiXóa
  13. cảm ơn các bạn rất nhiều. Fansi vừa mới đi cứu trợ đợt hai về Hưng Nguyên và Nam Đàn, Nghệ An. Tiếc rằng không vào giúp đồng bào miền Nam Trung bộ được...

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!