Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

Kachiusa "катюша"

Được thưởng thức một số "đĩa hát" nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng phát xít Đức (9/5/1945 - 9/5/2010) trên trang "odesskiy.com" do một bạn Trỗi giới thiệu ở một trang khác. Trong số đó có bài Kachiusa quen thuộc được trình bày rất ấn tượng  với dàn kèn đồng theo thể hành khúc (đương nhiên còn nhiều bài quen thuộc khác, như bài "Chiều hải cảng - BЕЧЕР НА РЕЙДЕ" của В.Соловьев-Седой). Nghe hành khúc Kachiusa này cứ như được trở lại thời còn trai trẻ khi bước chân vào quân ngũ "hừng hực" đầy khí thế (trên nền nhạc hành khúc làm chủ đạo) nhưng lòng còn "vấn vương" gửi lại nơi quê nhà (ẩn dưới là giai điệu Kachiusa quen thuộc)   :-)
(Trích): "Có lẽ không có người Nga nào mà chưa nghe bài hát “Kachiusa” lừng danh. Bài hát này xuất hiện từ năm 1938, trước Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, khi mà quân đội Hitle đã chiếm đóng Ba Lan và đang chuẩn bị tấn công Liên Xô. Bài hát về cô gái bên bờ sông Ugra gìn giữ lòng chung thủy với “người lính nơi biên phòng xa xôi”, bài hát nêu lên tình yêu đôi lứa không tách rời khỏi tình yêu Tổ quốc – bài hát được nhà thơ Mikhail Isakovsky viết nên. Và trên đôi cánh âm nhạc của nhạc sĩ Matvei Blanter bài hát đã nhanh chóng bay khắp Liên Xô...".
Dùng "Google search" lần mò trên mạng tìm được xuất xứ và hoàn cảnh ra đời của bài Kachiusa. Dưới đây là bản "hành khúc" Kachiusa đó.

2 nhận xét:

  1. @ÚT T :Em chỉ nghe thấy nhạc hành khúc thôi.Kachiusa yêu dấu "của em" bị lấn lướt quá. Chắc hợp với chú bộ đội hơn.
    ...

    Trả lờiXóa
  2. @ÚT T:Mấy bữa rồi, ko thấy ÚT T xuất hiện???
    ...

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!