Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 17 tháng 11, 2010

Ôn cũ: Chuyện của những ngày đầu vào trường Trỗi

Khả năng "lãnh đạo"
Tháng 8/1967 lứa học sinh K8 chúng tôi nhập trường vào lớp 5 (lúc đó gọi là C51 & C52), sau mấy ngày hành quân bằng ôtô từ Hà nội chúng tôi đã tập trung tại trường trung học số 1 (Y Trung) của Quế lâm.
Khi đã ổn định chỗ ăn ở, biên chế các trung đội, tôi được biên chế vào trung đội 3 - C51. K8 lúc đó, mỗi trung đội có một cán bộ khung của nhà trường làm trung đội trưởng còn lại các trung đội phó (lớp phó) thì lựa chọn trong số học sinh chúng tôi. Trung đội trưởng của chúng tôi là thày Hoàng Mạnh Kính (khi đó thày hơn chúng tôi độ 11-12 tuổi). Một buổi sáng thày Kính gọi tôi sang gặp riêng trao đổi, thày hỏi thăm về gia đình, tình hình học tập, rèn luyện đạo đức của tôi những năm học lớp 3, 4 khi còn học ở cấp I, tôi đã kể lại quá trình học tập của mình khi còn ở trong nước cho thày, nghe xong thày nói: Sau khi đã xem học bạ của V thày đã đề nghị chỉ huy đại đội “bổ nhiệm” em làm trung đội phó trung đội 3 (oai như "cóc"). Hơi bất ngờ vì quyết định “bổ nhiệm” đó tôi ngỡ ngàng, không biết nói gì hơn vội xin hứa sẽ gương mẫu và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao (ham "chức quyền" từ bé). Tôi, khi ấy thấy đó là nhiệm vụ đầu tiên của tôi được quân đội giao cho và cảm thấy hãnh diện. Một lúc sau bình tâm lại, tôi hỏi thày: Tại sao thày và chỉ huy đại đội lại giao cho em nhiệm vụ này? thày cười động viên và nói: Chúng tôi đã xem học bạ của em và thấy giáo viên chủ nhiệm cấp I có nhận xét tốt về học lực, hạnh kiểm của em, câu cuối cùng của những dòng nhận xét đó là : Có khả năng “lãnh đạo”; vậy em hãy cố gắng.
Suốt trong 3 năm học tại trường tôi giữ “chức vụ” trung đội phó cho đến năm giải tán trường (1970). Thực hiện những gì đã hứa với thày và cũng trong 3 năm học ở trường Trỗi đã để lại nhiều kỷ niệm và cũng ảnh hưởng một phần tới tính cách của bản thân sau này.

"Vọt” 
Lúc mới sang Quế lâm (1967) chúng tôi mới chỉ là lũ nhóc tì trên dưới 11 tuổi, lần đầu tiên xa gia đình sống trong môi trường tập thể. Trong sinh hoạt hàng ngày mọi thứ đều mới mẻ: từ việc ăn, ngủ, đánh răng, rửa mặt, gấp chăn màn, giặt quần áo … đến tập thể dục buổi sáng đều phải thực hiện giờ giấc đúng theo điều lệnh quân đội, những việc đó quả là quá sức của một chú nhóc. Khổ nhất là chẳng may ban đêm bị đau bụng hoặc mót tè... vì vẫn còn sợ ma.
Chắc mọi người còn nhớ hồi ở Y Trung và Trường mới anh em lính Trỗi được nằm loại giường 2 tầng bằng gỗ, cứ một giường là 2 chiến sĩ, người nằm tầng trên người nằm tầng dưới, nhiều cậu chỉ thích nằm tầng trên vì nghĩ rằng được "ngồi" trên đầu thằng khác, nhưng đến đêm mỗi lần cần phải giải quyết "nỗi buồn" phải trèo lên trèo xuống cộng thêm việc sợ “ma”, kể ra cũng ngại, nhưng thôi kệ miễn là được nằm tầng trên.
Một buổi sáng như thường lệ, sau khi nghe tiếng còi báo thức của trực ban đại đội tất cảc các chú nhóc bật dậy, vội xỏ giầy và lao ra sân xếp vào đội hình từng trung đội để tập thể dục, sau khi tập xong tất cả mọi người vào gấp chăn màn theo đúng điều lệnh (chăn màn gấp phải vuông, hàng phải thẳng),  tất cả mọi người đã gấp xong, riêng giường bên cạnh giường tôi thấy cậu H cứ loay hoay mãi không gấp xong cái màn, hết gập vào lại giở ra rồi đưa màn lên mũi ngửi  và nhăn mặt, trong khi đó giường tầng trên của T “sẹo*” màn vẫn mắc, người thì nằm im trong giường. Với cương vị là B phó, phải đôn đốc anh em, tôi hỏi H tại sao cậu không gấp chăn màn? H gí cái đình màn của H vào mũi tôi...thấy khai mù! hiểu ra vấn đề, tôi liền giật màn gọi T "sẹo" dậy hỏi:
Cậu "dấm đài" phải không?
T "sẹo" đỏ mặt ấp úng, gãi đầu gãi tai, cãi yếu ớt :
Đâu! có phải tao đâu ! thằng H nó "vọt" đấy chứ!
Cả trung đội được bữa cười "no".
Sau đó trung đội trưởng tìm hiểu sự việc, ra là cu cậu mắc bệnh đái dầm và sợ ma từ nhỏ.  Từ đó T "sẹo" có thêm cái tên “đái vọt”.
Những kỉ niệm vui nhộn, nghịch ngợm của cái thưở mới vào trường cũng khó có thể quên được.

"sẹo*" - sau này gọi lệch là "sậy"

Từ ngày trường giải tán cũng không có thông tin gì về T . Cách đây mấy tuần, qua các bạn Trỗi xưa tìm được và đã liên hệ với T qua điện thoại. Hiện gia đình T ở Cầu Diễn HN và đã hẹn dịp gặp nhau. 

23 nhận xét:

  1. Vinh làm trung đội phó từ đầu đến cuối.Chứ B tôi cứ lên lại xuống xoành xoạch.Bây giờ làm TQ cũng vậy thôi.Từ đầu đến cuối...đời.

    Trả lờiXóa
  2. VinhNQ, "tái bản" chứ không phải là "ôn cũ".
    Bệnh của thời bây giờ là hay gọi một việc bằng không phải đúng cái tên của nó. Nguy hiểm quá :-)

    Trả lờiXóa
  3. Tớ ít khi được dịp cười phá lên như khi đọc đến từ "vọt" trong bài của Vinh thế này. Thật sảng khoái!

    Trả lờiXóa
  4. Nhân vừa rồi gặp được T "sẹo" tái bản lại chuyện của T.

    Trả lờiXóa
  5. Thắng sậy ở gần kế nhà tôi, khu 12a, hai nhà chung một gian bếp và 2 gia đình cũng chơi thân với nhau. Hay gặp Quang (em Thắng) ở SG thôi.

    Hồi nhỏ làm lđ rồi, lớn để cho mấy người ở miền tây miền núi sâu xa làm lđ với chớ.

    Trả lờiXóa
  6. "Chời"!
    ĐN ui! chừ ko được làm "LĐ" mới hồi tưởng quá khứ "oanh liệt" khi xưa. Khi mới vô bộ đội tham gia "cách màng" được làm chức vụ cao nhất là bằng chức vụ của KV bây chừ. Vì có "khả năng LĐ" nên vừa rùi được anh em phong cho "chức" TQ UT là đã sướng rơn. Cố gắng mà hoàn thành nhiệm vụ anh em giao phó.

    Trả lờiXóa
  7. - Ở K6 thì B trưởng cũng là học sinh. Mà tôi nhớ hình như chưa có ai bị "cách chức".
    - Hồi mới qua QL, thằng nào cũng tranh nằm giường trên. Sau mấy thầy phân công thằng nào to con hơn thì nằm trên, có lẽ là vì nếu đánh nhau đằng nào nó cũng thắng thì cũng nằm trên và nếu nửa đêm lỡ ngủ mớ té xuống giường thì nó ... ít đau hơn? Vậy là mấy thằng nhỏ con như tôi chẳng biết "mùi" giường trên như thế nào.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  8. Ngyaf xưa là do các thầy xét "lý lịch" để đề bạt. Không biết lúc "anh em phong cho "chức" TQ UT " có minh bạch ko nhỉ? vì không thấy thông báo tiêu chuẩn,chương trình nghị sự, kế hoạch hành động j?
    P/S: không biết sau 1 nhiệm kỳ làm TQUT thì có kiếm được con LEXUS không nhỉ????

    Trả lờiXóa
  9. Thế cái giường tầng ở bên TRỖI có 2 cái hộc ở dưới không ạ? Bên QUẾ , có lúc không có giường trên giường dưới gì cả , 2 đứa , mỗi đứa chui 1 hộc là công bằng nhất .

    Trả lờiXóa
  10. Cũng may là cậu T nằm tầng trên nên 2 cái hộc ở dưới ba lô ko bị ướt. Giường tầng của lính Trỗi cũng như của trường Bé thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Hay qua, chuyen cua Vinh lam toi nho lai T seo ngay nao.
    HI hi...
    Nhon qua!!!!
    Nguyen Doan Thanh B3K8

    Trả lờiXóa
  12. MINH LAM B TRUONG NHUNG MINH KO NGHI CAC THAY LAM NHU VAY
    MINH O B2.MINH NGHIA.MINH LAM 3 NAM LIEN.NHUNG MINH KO BAO GIO HOI TAI SAO?
    TRI TAU VUA GIOI HON MINH,NGOAN HON MINH,ANH HO CUA MINH,THE MA LAM B PHO.MINH NGHI CHAC VINH DU THOI VI B TRUONG B 3 LA THAI QUANG.MINH NGHI DO LA CONG VIEC.KHI RA KHOI TRUONG TROI MINH KO BAO GIOI LAM CAN BO NUA.O TRUONG NGUYEN TRAI.MINH VAN NHO B2 LAM.KIEM NHI,THIET BA TAI,LINH LE,VAN HOA ,TUE TOET,DINH VU,VIT DUC.HOA SON CO TAI NHO HON NGUOI.DQT.BAN THAN CUA HOA SON,DOI DO,DO HONG ANH.BUI KHANH,KHANH LAU.CAO QUI VU...NHO BAN DA KHUAT
    TA HOA TOAN BAT NAT MOI NGUOI.THANG CHAU DA BONG HAY,12 A LI NAM DE.TANG TIEN,TANG XE,TANG CUONG,TANG ...DUY CON,CO AI CON NHO,BUI THANG TIEU DOI PHO.HA KHANH O DAU?THIET 3 TAI...XIN LOI NHE.TOAN TEN CUNG COM.TRI TAU,BUI LAU,DOI DO,DQT....CON MINH CO BIET DANH GI??THAY XUYEN.MOI CAC BAN DOAN TEN CUNG COM CUA MINH,DO HOA SON 37 LND DAT.THANG CO TAI NHO NHAT CUA TRUNG DOI.AN MAC THI LOI THOI NHAT,XIN LOI NHE.MINH VAN NHO DEN BAN NHUNG DEM TAT DEN,HOA SON DOC THUY HU HOAC TAM QUOC THEO TRI NHO CUA MINH,BAN CO TRI NHO TUYET VOI.CON DQT THI CO TAI BIA CHUYEN HAY CUC KI,CON AINHO KO?TA HOA THI NGHICH,TRI TAU THI CUC TINH,DONG PHIM EM PHUOC.DIEN VIEN DAU TIEN CUA UT TROI.NHIEU LAM....AI CON NHO B2 K8 THI KE THEM NHE.BAO GIO CHO DEN NGAY XUA.NHO CAC BAN VA NHO NHUNG NGAY DEP,DEP,VA LUC NAO CUNG DEP NHAT.LE MINH NGHIA B TRUONG B2.K8.

    Trả lờiXóa
  13. Chắc chắn các đồng chí này ngoài lý lịch ra còn có bài bản gì khác mới lên được hàng cán bộ. Mình cũng lý lịch tốt lắm mà hồi nẳm ngay cái chức như của KV bây giờ cũng không dám mơ.

    Trả lờiXóa
  14. Cậu Nghĩa nói thế nào ấy nhỉ?. B phó Trí Tẩu thì đúng rồi. B trưởng Tôi nhớ không Lầm là Thầy Xuyên (hay Tuyên gì đấy)Hồi ở Y Trung và về trường Mới tôi vẫn ở B2. Khi trường về VN tôi mới được điều sang B3 (Thầy Kính làm B trưởng)Không biết khúc sau Minh Nghĩa có làm B Trưởng không thì Tôi không biết. Nhưng nói chung M Nghĩa đá banh khá hay và đôi khi còn khóc nhè nữa đấy. (Hỏi Nam Hùng xem có phải không?)

    P.S

    Trả lờiXóa
  15. Cậu Vinh nhắc chuyện Vọt tôi mới nhớ B2 cũng có vụ tương tự (Không Biết M.Nghĩa, Trí Tẩu và mọi người có nhớ không?) Tôi bật mý tý nha. Người bị hại là Vũ Cháy (nằm dường dưới ướt cả chăn và màn trong một đêm mùa đông tại trường Mới)Còn ai nằm dường trên thì các vị luận xem....
    Hồi đó Tôi cũng nằm dường trên và Việt đen (nhỏ thó) nằm dường dưới.
    P.S

    Trả lờiXóa
  16. Khi ở Y trung (tôi nhớ không nhầm) C51 gồm B1, B2 và B3; C52 gồm B4, B5 và B6. Khi sang trường Mới chỉ còn gọi là C5 (hết C51, C52). Khi đó B trưởng B1 là thày Đạt, B trưởng B2 là thày Xuyên, B trưởng B3 là thày Kính (3 năm luôn), B4 tôi ko nhớ tên nhưng vẫn nhớ khuôn mặt, B5 là thày Quân và B6 là thày Nghĩa. Mỗi B có từ 2 đến 3 B phó. B3 có 3 B phó là Thái Văn Quang, Hoàng Minh Tuấn và tôi. B2 có Minh Nghĩa, Trí "tẩu"; Tôi nhớ trong số B phó của B5 có Ls Bùi Thọ Tuyến (hồi ở Y trung).
    Các bác còn nhớ đến đâu thì góp tiếp cho đủ hàng "cán bộ" trung đội, rồi lần lượt đến "cấp" tiểu đội sau. Để hiện đủ hàng ngũ "có chức có quyền" của K8 thời đó.
    @LT:
    Hết nhiệm kỳ TQ UT cố gắng con LEXUS thì có lẽ ko đủ, cũng cố kiếm được con Ford thùng như của TQBT là nhường chức ngay.

    Trả lờiXóa
  17. @anh Vinh:
    Ngoài "khả năng lãnh đạo"từ bé -ngài TQ UT nên "tham gia tuyên truyền" và phổ biến kinh nghiệm :làm sao giữ được lửa cho blog sáng mãi.(Để đàn em học hỏi với)
    ....

    Trả lờiXóa
  18. Một điểm rất nhớ là hồi ở Y trung báo thức bằng còi (như còi của mấy chú phú lít) chứ không dùng kẻng (điếc tai) như hồi ở Trung hà.

    Trả lờiXóa
  19. B5 có B phó là Phạm Thái tức Phạm"tồ"và Kỳ Sơn.Thọ Tuyến có làm một thời gian đầu ở bên TQ.Hai tên này to con lại có vẻ người lớn.Nhưng cũng nhiều lần theo đuôi đi lấy đồ trong kho nhà bếp.Phạm"tồ"có lần đái bậy từ trên lầu xuống đất,bỏ chạy kịp thời nên không bị thầy Đạm bắt quả tang.(em xin lỗi vong linh thầy)Thầy liền nghi ngay cho tôi.Vì là cán bộ lớp nên chúng nó không bao giờ "bị lộ" cả.

    Trả lờiXóa
  20. Đấy. Cậu Vinh nói phải đấy (vụ B trưởng B1,B2,B3). Còn các A trưởng các A khác thì Tôi không nhớ nhưng vẫn nhớ A trưởng A tôi là HÙNG Sẹo
    P.S

    Trả lờiXóa
  21. NHUNG NAM HOC TRO LA NHUNG NAM DEP VA DANG NHO NHAT.KHI DI LAM THI OI THOI...CAM ON BUI THANG,VINH,TRI DOT...NHUNG NGUOI LAM SONG LAI K8.

    Trả lờiXóa
  22. Làm cán bộ đời nào cũng sướng, ngay cả khi tè bậy, người chịu hậu quả cũng lại là lính cấp dưới.
    Cảm ơn Dathb136 đã dám tố cáo sự thật nhé.

    Trả lờiXóa
  23. THE LA ZU8IO ROI.NHIEU NGUOI THAN GIA TRANH CAI.CAI CHINH LA AI CUNG THAY MINH O TRONG DO....

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!