Trong những năm gần đây, các vị lãnh đạo
Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam thường nhắc nhở, cảnh báo
cái gọi là “mất phẩm chất chính trị và tự diễn biến” của một số đảng
viên trong Đảng. Trong đó, có đông đảo các cựu tướng lĩnh, cán bộ CM lão
thành, cán bộ hưu trí, trí thức, văn nghệ sĩ… Những đảng viên này với
truyền thống yêu nước, yêu con người, tha thiết xây dựng một xã hội công
bằng, dân chủ, tiến bộ. Một xã hội mà như nhà thơ THIẾT SỬ (Phan Duy
Nhân – Nguyễn Chính) trong phong trào đấu tranh của SVSG trước 1975 đã
mơ ước:
“Đến con trâu cũng nghé ọ yêu người…
Yêu anh em, yêu xã hội công bằng
Người yêu người xây dựng đến muôn năm”.
(Thư gởi các bạn sinh viên trong tập thơ Tiếng hát những người đi tới tập 1, do Tổng hội Sinh viên Sài Gòn 1966-1967 xuất bản)
Đó là lý tưởng, là mơ ước sâu xa của
biết bao thế hệ thanh niên, của biết bao nhân sĩ trí thức và đồng bào cả
nước, đã hi sinh biết bao xương máu để mong rằng sau ngày nước nhà độc
lập, thống nhất, chúng ta sẽ sống trong một xã hội tốt đẹp hơn. Ở đó,
mục tiêu dân chủ, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội từng bước được cải
thiện, ít nữa là hơn cái chế độ cũ. Nhưng 37 năm đã qua, sau ngày
30.4.1975, chúng ta thấy những gì đã diễn ra trên đất nước Việt Nam
chúng ta?
Trả lời câu hỏi này thì sẽ lộ ra kẻ nào,
đảng viên nào là biến chất chính trị và kẻ nào, đảng viên nào là người
tự diễn biến, phản bội lại mục tiêu ban đầu của cuộc cách mạng… Vấn đề
này phải được tranh luận một cách công khai, minh bạch, nghiêm túc chứ
không thể nói theo cách hàm hồ, cả vú lấp miệng em được.
Vậy thì nhìn lại 37 năm qua, mục tiêu ban đầu của cách mạng đã được thực hiện như thế nào?
Về mục tiêu độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ:
Sau 30.4.1975, nhiều người vẫn nghĩ rằng
chẳng còn kẻ thù nào gây hấn, phá hoại nền độc lập, tự chủ và sự toàn
vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Nhưng đâu có ai ngờ kẻ thù đó lại là “ông bạn
vàng, môi hở răng lạnh” từ phương Bắc xua quân đánh qua các tỉnh biên
giới phía Bắc. Xúi bọn tay sai Pôn Pốt đánh qua biên giới phía Nam và
trước đó vào năm 1974, đã đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ
quyền của Việt Nam Cộng hoà. Sau đó, vào năm 1988, đánh chiếm đảo Gạc
Ma và một số đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam… gây biết
bao đau thương, tang tóc cho đồng bào, chiến sĩ chúng ta.
Bên cạnh đó, việc mở đường cho bọn bành
trướng Bắc Kinh vào thuê đất rừng ở các tỉnh biên giới, vào khai thác
bauxite ở Tây Nguyên, đưa công nhân vào tận đất mũi Cà Mau và nhiều vùng
kinh tế trọng điểm khác. Ngoài ra, sự nhu nhược, khuất tất trong việc
xử lý, đối phó với những hành động phá hoại, ngăn trở việc khai thác dầu
khí trong vùng lãnh hải của Việt Nam, việc giết chóc, bắt bớ, đánh đập,
giam cầm, đòi tiền chuộc như kẻ cướp biển đối với ngư dân chúng ta đang
đánh bắt ở các ngư trường truyền thống biết bao đời nay… đã làm nhân
dân cả nước bất bình, phẫn nộ nên đã nổ ra các cuộc biểu tình yêu nước ở
Hà Nội, TP. HCM và đã bị đàn áp dã man, vi phạm nghiêm trọng các quyền
tự do của công dân đã được ghi trong Hiến pháp.
Gần đây, có vị lãnh đạo hứa hẹn với
Trung Quốc sẽ dẹp các cuộc biểu tình yêu nước ở Việt Nam, nhắc lại rằng
“Bạn khuyên ta…” thế này, thế kia, làm thương tổn lòng tự trọng dân tộc,
xấu hổ với bạn bè năm châu. Trong khi đó, ở gần ta, chính phủ và nhân
dân Philippines – một nước nhỏ và yếu hơn ta – vẫn kiên quyết chống lại
mưu đồ bành trướng của Trung Quốc bằng những hành động thích đáng, kể cả
quân sự và biểu tình quần chúng.
Như vậy, nền độc lập, tự chủ và sự toàn
vẹn lãnh thổ của chúng ta đã được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước bảo
vệ như thế nào? Vẫn biết rằng hết sức tránh chiến tranh, giữ gìn hòa
bình là nguyện vọng thiết tha của nhân dân ta, dân tộc ta, một đất nước
đã trải qua biết bao cảnh chiến tranh đau thương. Nhưng hiện nay, tình
hình thế giới đã khác, chúng ta đã hội nhập vào các tổ chức, định chế
quốc tế và nhất là nếu biết dựa vào sức mạnh của nhân dân, chúng ta vẫn
có thể có những biện pháp đối phó có kết quả mà bọn bành trướng không
thể bắt nạt, lấn tới…
Về mục tiêu dân chủ, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội:
Có thể nói đây là một nội dung cốt lõi nhất qui định bản chất của một chế độ xã hội, tiến bộ hay lạc hậu.
Thực tiễn cho chúng ta thấy là trong 37
năm qua, từ 30.4.1975 đến nay, các quyền tự do, dân chủ được qui định
trong Hiến pháp 1946 đã bị tước đoạt toàn bộ. Nhà nước dân chủ cộng hòa
đã bị thay thế bằng một nhà nước toàn trị, độc đoán. Tinh thần tiến bộ
của “Tuyên ngôn độc lập” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên đọc tại Ba
Đình lịch sử với cam kết đem lại “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” cho đất
nước và cho nhân dân đã gần như bị lãng quên, nếu không nói là đã bị
phản bội. Thành quả cách mạng đã bị đánh tráo. Các quyền cơ bản của
người dân như tự do báo chí, tự do biểu tình, đình công, tự do lập hội…
đều bị ngăn cấm hoặc xâm phạm thô bạo như đàn áp các cuộc biểu tình ở
TP. HCM, ở Hà Nội, bức tử viện nghiên cứu độc lập đầu tiên của trí thức
(IDS), bắt bớ, giam cầm các nhà đấu tranh cho dân chủ, các blogger, các
nhà báo tự do và gần đây nhất là tại TP. HCM, bằng chỉ thị miệng, lén
lút và hèn hạ, đã cấm chiếu phim “Hoàng Sa – Nỗi đau mất mát” của André
Menras, giải tán hoạt động của các tụ điểm văn hóa lành mạnh như Ami ở
Văn Thánh, café Thứ Bảy, bãi bỏ một số buổi giao lưu giữa bạn đọc với
một số học giả, trí thức, nhà văn mà chính quyền cho là có “vấn đề” tại
Hội sách TP. HCM mới đây, không cho tiếp tục chuyên mục “Câu chuyện
triết học” hằng tuần vào số báo thứ tư của Sài Gòn Tiếp Thị.
Nghiêm trọng nhất là trong lĩnh vực đất
đai, nhà nước đã dung túng cho các chính quyền địa phương giải tỏa, đền
bù đất đai của dân với giá rẻ mạt, hay nói thẳng ra là làm tay sai cho
các chủ đầu tư, bọn làm giàu bất chính cướp đất của dân. Việc huy động
quân đội, công an cảnh sát đàn áp gia đình Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng,
Hải Phòng, huy động hàng ngàn công an dùng dùi cui, khiên giáp, lựu đạn
cay “hỗ trợ” nhà đầu tư giải tỏa đất của nông dân ở huyện Văn Giang,
Hưng Yên. Tiếng la khóc của người dân, tiếng nổ của lựu đạn cay, khói
lửa bay mịt mù làm tôi nhớ lại bài hát Hát trong làn khói đạn của Trương Quốc Khánh trong phong trào sinh viên học sinh Sài Gòn ngày nào:
“Trái đạn nào là trái đạn không cay
Sinh viên nào không đấu tranh ngày ngày
Dùi cui nào mà đánh mình không đau
Học sinh nào mà không mến thương đồng bào…”
Viết đến đây, tôi cảm khái ngước mặt lên
trời mà than rằng: “Lịch sử ơi, sao ngươi chơi trò trớ trêu và cay đắng
quá vậy. Ta đi chống chế độ cũ đàn áp nhân dân, nay ta lại gặp cảnh cũ
như là trong cơn ác mộng!”
“Ở đâu có áp bức là có đấu tranh!”. Các
vị lãnh đạo Đảng Cộng sản đã từng dạy tôi như vậy. Mà đúng thật. Theo
tin báo Tuổi Trẻ ngày thứ bảy 28.4.2012 thì “Đến chiều ngày 27.4, hơn
1.000 người dân xã Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) vẫn tập trung tại
trụ sở của UBND xã Liên Hiệp phản đối những sai phạm quản lý đất đai của
chính quyền xã, đòi chính quyền trả lại đất…” Cũng trong trang tin này
cho biết: “Quốc lộ 1A đoạn ngang qua thị trấn huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình
Định) đã bị ách tắc từ 11g đến hơn 12g30 ngày 27-4 do hàng trăm người
dân chủ yếu ở hai xã Mỹ Thọ, Mỹ An kéo về trước trụ sở UBND huyện Phù Mỹ
và chặn ngang quốc lộ để phản đối một số doanh nghiệp chặt rừng dương
phòng hộ, khai thác titan…”. Chúng ta kỷ niệm 30.4.1975 bằng những sự
kiện bi hùng đó.
Người dân, người nông dân đã nói lên
tiếng nói của mình bằng những hành động quyết liệt dù cho họ biết sẽ bị
đàn áp, bắt bớ. Nguy cơ chính là đây, chứ không có kẻ xấu, lực lượng thù
địch nào hết. Kẻ xấu, lực lượng thù địch chính là bọn bành trướng Bắc
Kinh và bọn quan chức tham nhũng, những cường hào mới, ức hiếp, tước
đoạt ruộng đất của dân. Chính bọn này sẽ đào mồ chôn chế độ chứ không
phải là ai khác.
Ngoài ra, sự phân hóa sâu sắc giàu
nghèo, sự xuống cấp, tha hóa của đạo đức xã hội với tệ nạn dối trá, sống
không trung thực, chạy theo chức quyền, đồng tiền một cách mù quáng.
Tính ưu việt của một chế độ được thể hiện qua các lĩnh vực liên quan
thiết yếu đến đời sống con người: giáo dục, y tế, an sinh xã hội. Nói
đến lĩnh vực giáo dục, y tế, tôi chợt nhớ đến một kỷ niệm. Trong những
ngày đầu nước nhà thống nhất sau 1975, ở Hội Trí thức yêu nước thành phố
(nay là Liên hiệp Khoa học – Kỹ thuật TP. HCM), một số vị trí thức đầu
đàn có nói với tôi rằng các vị phục người Cộng sản hai điểm: một là chủ
trương nền giáo dục – y tế miễn phí, hai là chủ trương chống mê tín dị
đoan, các ông thầy bói, các bà lên đồng hết đất sống. Nhưng có lẽ, các
vị trí thức lớn như Giáo sư Lê Văn Thới, Giáo sư Phạm Biểu Tâm, Giáo sư
Ngô Gia Hy… – những vị đến nay đã qua đời – không ngờ rằng 37 năm sau
hai lĩnh vực này phát triển một cách kinh hoàng theo chiều ngược lại:
giáo dục – y tế thì thu tiền tràn lan, không có lấy một bệnh viện thí,
một trường công thật sự. Còn mê tín dị đoan thì than ôi, không còn gì để
nói, vì ngay cả một số chính quyền địa phương cũng công khai đứng ra
“buôn thần bán thánh”, biến những di tích lịch sử, những nơi thờ phụng
thiêng liêng thành những nơi kinh doanh rất hoành tráng.
Tất cả thực trạng trên nói lên cái gì?
Rõ ràng là nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã hi sinh biết bao xương
máu để đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc nhưng nền độc lập, tự chủ đó
đang bị nhà cầm quyền Bắc Kinh đe dọa nghiêm trọng trên tất cả các lĩnh
vực. Lũng đoạn về chính trị, kinh tế, gây hấn ở Biển Đông. Nhân dân
Việt Nam trải qua biết bao hi sinh của các thế hệ để mong ước có một chế
độ xã hội tốt đẹp hơn nhưng nay lại có nhiều điều còn tồi tệ hơn các
chế độ cũ. Con thuyền Việt Nam đang bị lái chệch hướng vào con đường của
thời kỳ chủ nghĩa tư bản nguyên thủy, tư bản man rợ chỉ biết đấu đá,
giẫm đạp lên nhau mà sống bất kể những tiếng kêu thấu trời của quần
chúng. Họ đã quên những mục tiêu của cuộc cách mạng xã hội để biến cãi
đất nước ta thành một nước phát triển, văn minh, công bằng và tiến bộ xã
hội, hòa nhập vào xu thế chung không thể đảo ngược hiện nay của thời
đại.
Họ đặt lợi ích của Đảng mà thực chất là
lợi ích của cá nhân, của gia đình các nhóm lợi ích lên trên lợi ích của
quần chúng, của xã hội, lên trên sự tồn vong của đất nước, của Tổ quốc.
Phẩm chất chính trị của người đảng viên Đảng Cộng sản, nếu Đảng Cộng sản
Việt Nam còn là một đảng cách mạng, là anh có còn trung thành với những
mục tiêu ban đầu của cuộc cách mạng xã hội không? Trên cơ sở tiêu chuẩn
này, thì hiện nay ai là người biến chất về mặt chính trị, tự diễn biến
để trở thành tay sai của các thế lực, dù thế lực đó bất cứ là ai, là
ngoại bang hay tập đoàn, nhóm lợi ích, các chủ đầu tư, bọn làm giàu bất
chính, nghĩa là tay sai, nô lệ cho đồng tiền?
Ai? Ai là người biến chất về chính trị và tự diễn biến hiện nay?
Để kết thúc bài viết này, chúng tôi xin
kể một việc xảy ra ở cơ sở. Cô em gái của bạn tôi trước đây là dân quân
báo của T4 (khu Sài Gòn – Gia Định), hiện nay đang sinh hoạt đảng ở chi
bộ của một khu phố. Sau cuộc biểu tình đầu tiên chống nhà cầm quyền
Trung Quốc bức hại ngư dân Việt Nam ở Biển Đông trong năm 2011, ở chi bộ
cơ sở có phổ biến là không nên đi biểu tình, biểu tình là xấu, là diễn
biến hòa bình, v.v. Nghe vậy, người nữ đảng viên, em gái bạn tôi, “bật
lò xo” đứng dậy nói to đại khái là “Trong những người đi biểu tình đó có
các ông anh, bạn bè tôi trong phong trào sinh viên học sinh trước đây.
Họ là những người tốt, yêu nước. Chính Đảng mới là người tự diễn biến,
từ bỏ các mục tiêu cách mạng trước đây. Do đó, tôi thấy không cần thiết ở
trong Đảng nữa”. Ngay sau đó, người nữ đảng viên nọ làm đơn xin ra khỏi
Đảng. Trước thái độ quyết liệt đó, một số vị trong chi bộ xuống nước đề
nghị bỏ ý định ấy đi vì các vị sợ rằng trong chi bộ mà có một đảng viên
xin ra khỏi Đảng thì sẽ mất danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh.
Cũng là cái thói thành tích hão, sợ sự thật… Chị của người nữ đảng viên
này cũng là dân quân báo, tù Côn Đảo và hai chị em đều sinh ra và lớn
lên trong một gia đình truyền thống cách mạng. Cho đến nay, tôi được
biết người nữ đảng viên đó vẫn giữ ý định chia tay với Đảng Cộng sản.
Như ngay từ đầu bài viết, cách đặt vấn
đề của tôi là công khai và minh bạch, sẵn sàng tranh luận, đối thoại
sòng phẳng với bất cứ một vị lãnh đạo nào, kể cả những nhà lý luận của
Đảng Cộng sản nhưng không được chơi trò “bỏ bóng đá người”, ỷ có trong
tay bộ máy tuyên truyền rồi a dua “bề hội động” như là một bọn bồi bút.
Ngay cả trong trường hợp đó tôi cũng chẳng sợ vì tôi tin rằng nhân dân
và sau này là lịch sử, là người công bằng nhất phán xét cái đúng, cái
sai, cái thiện, cái ác. Tôi xác tín như vậy nên tôi chẳng sợ gì cả, kể
cả tù tội, cái chết. Tôi phải trả nợ cho những người đã nằm xuống trong
đó có những bạn bè thân thiết của chúng tôi.
Ngày 30.4.2012
L. H. Đ.
Nguồn: Boxitvn
(*) Bài hay phải bê về để các bác đọc, tránh bị "thất lạc".
(*) Bài hay phải bê về để các bác đọc, tránh bị "thất lạc".
Dũng khí của một người cộng sản có lý tưởng, thật đáng noi theo.
Trả lờiXóaLiều thuốc này của anh Đằng chưa đủ đô, nó nhờn thuốc rồi.
Trả lờiXóaUng nhọt thì phải làm thế nào, cắt nó đi không thì thối.
Di căn toàn thân, cắt chỗ nào bi giờ?
Trả lờiXóaKhâm phục anh LHĐ đã dám nói lên những điều gọi là Tiếng lòng dân.
Trả lờiXóaTôi nhát gan, sợ chính quyền áp chế không cho tự do đi uống bia nên im lặng.
Nếu bài được lấy làm tham luận ở một hội nghị của Đảng và nhà nước, để cho người ta suy ngẫm.
Trả lờiXóaô.Đằng hiện đang là "đối tượng" của Đ. Ông bị nhận xét: khi đương chức ko nói gì, vừa về hưu là ... giống ông Võ.
Trả lờiXóaHMK6
Khi ở gần bạn người ta không nói thực lòng, chỉ khi xa người ta mới lại là người ta.
Trả lờiXóaVậy bạn là người thế nào?
Với những ai còn làm việc, vì lo kiếm miếng ăn thì không nói làm gì nhưng tôi thấy ngạc nhiên là nhũng ai đã về hưu, không dính líu gì đến xã hội nữa nhưng vẫn không đủ can đảm để trả lại thẻ đảng vì cái đảng bây giờ hoàn toàn không còn là cái đảng mà trước đây cha ông ta dựng nên và cũng vì đi theo lý tưởng đó mà anh em ta đã vào đảng. Đảng bây giờ chỉ phục vụ quyền lợi cho một nhóm nhỏ chứ hoàn toàn không phục vụ quyền lợi chung của đất nước.
Trả lờiXóaÔng Đằng hiện đang là đối tượng của đảng, vậy khi nào ổng được kết nạp vào đảng hả mọi người ơi !
Trả lờiXóa