Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Thư giãn: "Đền bù"

Loanh quanh mấy chuyện vụ cưỡng chế đất đai ở Văn giang, rồi vụ mấy ông nhà báo VOV bị tẩn, làm "kinh động" các bác.
Lang thang trên mạng tình cờ tìm được bài hát này, đây là bài hát của dân tộc Hồi (Duy Ngô Nhĩ - Uigur) do ca sĩ Bành Lệ Viên (彭丽媛, Peng Liyuan) trình bày...chắc chắn là ca sĩ "Tung của" rồi. Nghe bài hát này hy vọng cũng gợi nhớ một kỷ niệm nào đó của các bác.

Ca sĩ Bành Lệ Viên
PS: Đúng ra là bài "Chim yến". Sau mấy "comments" của các bác em xin đưa tiếp bản nhạc ở Việt Nam (cũng sưu tầm trên mạng) để bác nào biết "nhạc ní" thì xướng âm cho vui.

9 nhận xét:

  1. Hình như là bài Hoa Mộc Miên thì phải?

    Trả lờiXóa
  2. Hồi nhỏ (chừng năm sáu mấy) Bà chị tôi học ở Tàu về chơi hay hát bài này, đúng là Hoa mộc Miên hay là bài ca về thảo nguyên gì đấy.

    Trả lờiXóa
  3. CHIM ÉN
    A há, mùa xuân đã đến, gió rung rinh cánh là vờn nhẹ đưa. Chim én bay về phương nam, quê hương nhà.
    À á, giọng chim cao vút như dòng suối êm trôi...
    CHIM ÉN chứ!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi nhớ bài "chim yến" ngày xưa được các ca sĩ VN thường hát nảy tưng tưng, rộn rã, với tốc độ nhanh hơn. Cách hát của Bành Lệ Viên với tốc độ chậm, nghe có cảm xúc, da diết.

    Trả lờiXóa
  5. Mộc miên ( hoa gạo ) khác chứ . Lời : Mộc miên hoa ơi , mỗi khi qua cầu biên giới thấy hoa mộc miên nờ ... ớ ... ở ....
    He he .

    Trả lờiXóa
  6. Nào có biết tiếng Tàu đâu, nghe thấy điệu nhạc quen quen đã từng nghe lúc bé thì phán thế mà. cũng hơn 50 năm rùi cò gì.

    Trả lờiXóa
  7. Bài hát Hoa Mộc Miên là của Nhạc sỹ Huy Du sáng tác sau khi tốt nghiệp ở Nhạc viện Bắc kinh về đến biên giới Việt Trung ( Lạng sơn ) . Lời bài hát là tiếng Việt .

    Trả lờiXóa
  8. ..." Chim ơi chớ quên , năm nào hẹn ước tơ duyên cùng ta ..."

    Rất cảm ơn VNQ ! . Mà nó đệm bằng đàn gì , nghe độc thế nhỉ ???

    Trả lờiXóa
  9. Hoa Mộc Miên!
    Tặng các pác một ly nước bồ hòn chơi!

    "Viết đến đây, tôi chợt nhớ cái thời lớp thanh niên chúng tôi say mê theo các nghệ sỹ ca ngợi,… những cánh hoa mộc miên bay tới đâu, tình hữu nghị của dân tộc Trung Hoa lan tỏa đến đó… Sao mà lãng mạn.
    Ngẫu nhiên, tôi ngồi để hồi tưởng tâm tình lãng mạn theo những “Cánh hoa mộc miên” với Giáo sư Phạm Huy Tiến, một nhà địa chất, cũng có thời đi tu nghiệp “tiến tu Giáo sư” ở Học viện Địa chất Bắc Kinh (đối diện Học viện Khoáng nghiệp của tôi). Giáo sư Tiến cười rũ ngắt lời tôi: “Các bố nhầm hết rồi. Các nghệ sỹ cũng nhầm rồi. Cánh rừng mộc miên khi xưa nằm trên đất Việt Nam. Bọn địa chất chúng tôi lăn lộn ở đó quá nhiều. Cả đỉnh thác Bản Giốc nữa, cánh địa chất chúng tôi từng lên đó nấu cơm ăn… Nhưng rồi Trung Quốc lấn chiếm, nuốt toàn bộ cánh rừng mộc miên vào lòng Tổ quốc Trung Hoa”… Và thế là những cánh hoa mộc miên lại hồn nhiên bay “từ đất Trung Hoa”, lan tỏa tình hữu nghị “vạn cổ trường sinh” giữa hai dân tộc.
    Ấy thế mà, trong khi tôi được nghe các bạn nghệ sỹ của chúng ta ca ngợi “Hoa mộc miên mọc đến đâu, lan tỏa tình thữu nghị của dân tộc Trung Hoa đến đó”, thì, trong một trang mạng nào đó, tôi lại nghe những người cộng sản Bắc Kinh lập luận: “Hoa mộc miên bay đến đâu gieo hạt đến đó; Cây mộc miên mọc ở đâu, đất trung Hoa ở đó. Việt Nam chỉ có cây tre, làm gì có cây hoa mộc miên!”. "

    Còn bản đầy đủ !
    http://vuhon.tripod.com/trichVuCaoDam.htm


    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!