Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Thương nhớ người nhà quê.

Tháng Tư Hà Nội, nhìn thấy nhiều hơn người quê gánh gồng trên phố. Tháng Tư ra chơi Hà Nội, nghe thấy tiếng súng và nghe thấy tiếng khóc than của những người nông dân mất đất, xót lòng và bỗng nhớ về người nhà quê. Tháng Tư lại cộng thêm vào những điều phải suy nghĩ...

Có một thời, đi về vùng nông thôn, tới đâu người ta cũng đều tìm nhà người nông dân mà ở. Người nhà quê sẵn sàng nhường nhà cho người lạ ở, nhường chiếc giường, chiếc chiếu mới sạch đẹp nhất cho nằm, chia trái bắp miếng khoai bữa đói lòng. Họ là những nông dân, là người nhà quê ấy. Như một lẽ đương nhiên, từ hồi nào giờ, họ sẵn sàng đón nhận hết người tứ xứ về nhà mình ở, từ người lính trẻ đến anh thợ cầu, từ cậu sinh viên đến chị phu lục lộ và nhất là tất cả những đứa trẻ thành phố sơ tán về miền quê những năm chiến tranh.
Mời đọc tiếp


11 nhận xét:

  1. Văn giang, trước đã nghe nhiều đến vùng quê gần HN này. Cách đây hơn tháng cùng đám bạn lớp 10 về thăm phủ Khoái châu Hưng yên, có dịp qua đây. Chiều hôm đó trên đường về HN chúng tôi đi qua Văn giang rồi lên đê, vừa lên 1 đoạn thấy tắc đường, quay lại đường 5 thì không biết đường, hỏi thăm một đôi vợ chồng bên đường, họ nói: "các bác cứ đi theo em là ra được đường 5". Thế rồi họ quay xe máy tà tà đi trước dẫn chúng tôi hơn 4 km. Đến lối rẽ ra đường 5 họ dừng lại chỉ đường rồi mới quay lại. Cảm ơn họ, thầm nghĩ: "Người nhà quê vẫn tốt và chất phác như xưa"

    Trả lờiXóa
  2. Tay này viết hay đấy. Tại sao hồi đó không học Tổng hợp văn mà học Giao thông rồi hành nghề đi biển.

    Trả lờiXóa
  3. ĐN, Hơi buồn nhỉ. Trên blog Anhdo có tới gần 30 lời còm. Mà ở đây chỉ có 2!
    Chia sẻ với bạn.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  4. Nhớ ngày nào mình vẫn học mấy khẩu hiệu cách mạng: "người cày có ruộng", hay " ruộng đất về tay dân cày"...Rồi thì cải cách ruộng đất, người dân ngèo được chia ruộng đất...Bảo sao họ không theo cách mạng. Vậy mà giờ đây: chúng ăn cướp ruộng đất giữa ban ngày, chúng đàn áp, đánh đập người dân tay không...rồi đổ tội cho họ.

    Mọi thứ đều tăng giá, mọi nơi đều phải nộp các loại phí. Hỏi rồi đây người dân quê mất đất sẽ sống bằng gì đây?
    Thật đau xót quá chừng!

    Trả lờiXóa
  5. Thương nhớ thôi,chứ bây chừ bắt bác ĐỖ sống ở quê dưới sự "nãnh đạo" của cường hào mới chắc chắn hết ý tưởng về sự hiền hoà của người nông dân mình
    Nói vậy thôi ,thực lòng em cũng thích được sống ở quê. Yên bình và thanh thản lạ (khác hẳn sự ồn ào nơi phố phường)

    Trả lờiXóa
  6. Tớ cũng đọc cả bên bển rùi, nghe HMK6 than phiền nên chỉ còm UT thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Đọc rồi ko còm là đặc tính của Uttrỗi mà.Mấy mịa thông củm.

    Trả lờiXóa
  8. Ngày xưa:" đất về tay dân cày" là đúng. tuy nhiên đất ở với dân cày mãi rồi, nay muốn giàu sang thì phải đổi thay mọi thứ, nên giờ đất đó nên chuyển giao cho con cháu của mấy anh lđ cấp cao để họ sinh lời cho XH mà. Mấy anh nông dân nên hy sinh chút quyền lợi cỏn con này cho đại sự nhé!
    Xin chia buồn cùng người dân Văn Giang! Ngày xưa tốt là vậy, mà bây giờ, vì ai nên... nỗi!

    Trả lờiXóa
  9. lâu lâu đổi không khí, bắt mọi người đọc chơi, hơi dài ráng chịu.

    Trả lờiXóa
  10. @HMK6:Theo út9 cùng một bài viết bên DO nhiều còm hơn vì
    1,rất nhiều chị,em tham gia.Phụ nữ thì có vẻ chăm chỉ còm hơn là đăng đàn
    2,DO LÀ BLOG CÁ NHÂN.UT của tập thể, mà chủ yếu là cánh các ông cả rồi .Nhiệt huyết cũng theo thời tiết,(nhiệt độ cả nước dạo này đang nóng khủng khiếp luôn )
    3,VÀ.....
    @VNQ:Thi thoảng em mở UT ko được. Biết đâu cũng bị chặn như các blog nhạy cảm khác thì sao?
    Cuối tháng này em có mặt ở HN đấy. Năm ngoái em có ra nhưng có ít ngày nên ko ll với ai cả

    Trả lờiXóa
  11. Trưa nay ngồi với mấy lão B3/K8, thấy lão nào cũng nói đọc UT, biết này biết nọ trên UT, tức mình..."mịa! mấy thằng đọc chùa"

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!