Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

MÙA LAN


Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa hè là hành lang nhà tôi lại đủ các màu: trắng, hồng, vàng, tím, cả da cam nữa. Nói ngoa một tí cho oai, chứ thực ra chỉ lèo tèo vài giò treo trên lan can sắt thôi. Tuy vậy, mỗi ngày cũng mất hơn nửa tiếng tưới tắm cho chúng. Nhưng đấy chính là khoảng thời gian thư giãn, sung sướng nhất đấy. Mỗi sáng dậy, mở cửa ra hành lang là lại ra ngắm. Cây này mới nhú một mầm non, cây kia ra thêm vài cái rễ xanh, cây nọ có vẻ hứa hẹn cho ra nhiều hoa. Lại có những cây mua mớ rời về, rồi hì hục đóng, ghép vào giá thể. Những cây này cũng làm tôi háo hức vô cùng. Ngày nào cũng săm soi: nó còn sống không, sắp ra rễ chưa, ...ôi giời, nhiều vấn đề lắm. Có mỗi hai ô cửa, mỗi ô được chừng 3m2. Đầu tiên tưởng chỉ vài ba giò lan là hết chỗ. Nhưng rồi cứ lên chợ Hoàng Hoa Thám, thấy các loại lan khác nhau là ham, lại mua.  Vườn lan, mà tôi vẫn hay vào, lại vừa chuyển về gần nhà tôi, đi bộ 5 phút là tha hồ ngắm, chọn. Trước đây nó ở tận Khương Đình. Ngày còn ở Hàng Chuối, mỗi lần đến vườn này tôi phải đội mũ bảo hiểm, mặc dù thời đó mấy ai đội, vì đi xa quá.  Thế mà vẫn lặn lội vài tuần lại đến một lần. Bây giờ nó gần như thế là hại tôi rồi. Mỗi lần sang chơi lại mất toi vài trăm nghìn. Mua về thì lại phải tìm chỗ cho nó. Cuối cùng thành ra tôi trồng chen chúc, cũng có được đến mấy chục giò cơ đấy. Bây giờ hết chỗ rồi, bản thân cậu chủ vườn cũng bảo: "Cô sang chơi, uống trà, ngắm lan nhà cháu thôi nhé!". Thành ra bây giờ tôi bắt đầu nghiện trà, khổ thế chứ!
Xin mời bà con thưởng thức tạm mấy giò lan mọn nhà tôi. Vẫn còn mấy giò đang nụ, nhưng thôi, chờ nó nở nốt thì lâu quá, đang có hứng đăng bài (!).
"Vườn" lan 1



 "Vườn" lan 2
Hoàng thảo kèn
Trầm. Năm ngoái chị Bình cho toi một mầm cây này, nhỏ xíu. Trồng mãi chẳng lớn, mà còn khô cong, teo tóp. Tôi tưởng chết rồi, định bỏ đi. Nghĩ tội nghiệp, tôi bỏ nó vào một chậu nhỏ, gác lên trên chậu có nước. Chỗ đó có nắng sớm, thế là nó lớn nhanh, lại ra được hai bông hoa thơm ơi là thơm. May quá, sau này mới biết cây này có giá 250k/mầm. Suýt nữa em nó đi tong, mà mình cũng suýt mất giò lan quý!



Hải yến
Ý thảo Mẫu Sơn, màu đậm hơn, cánh nhọn.
Thưởng thức hương lan
Ý thảo Mẫu Sơn
 Hoàng thảo dẹt Điện Biên 
Nghệ tâm


Kiều tím, năm nay giò này cho 7 vòi hoa.


Vẫn là kiều tím, chỉ thêm mấy em mèo.
Hoàng thảo Mùa Xuân


Bạch hỏa hoàng. Giò này là mua mớ về tự trồng, chủ vườn lan dọa: "Khó lắm đấy!". Thế mà ra hoa.
Long tu ...gì quên mất rồi. Mua trên Mộc Châu
Vẩy rắn, giò này cũng là tự trồng





Tự trồng, không nhớ tên (chỉ nhớ là họ nhà vanđa )
Ý thảo (bình thường hoa màu hồng, không hiểu sao giò này lại ra hoa trắng)
Ý thảo
Hỏa Hoàng


Hạc vỹ và Vẩy Rồng

9 nhận xét:

  1. @HB:
    Có "con" Canon 350D secondhand rồi nhờ TQ bổ túc thêm cho món chụp hoa nữa thì thêm...tuyệt!
    - Nghiện lan rồi..."Thành ra bây giờ tôi bắt đầu nghiện trà, khổ thế chứ!". Không khéo sắp tới lại thêm nghiện..."Kim luông" nữa ấy chứ :)

    Trả lờiXóa
  2. K7SG: Hoa Phong lan của HB rất đẹp!Nó quí và cao sang,tương đồng với chủ của nó .Nhưng với tôi sao nó đỏng đảnh quá , không chăm thì chết mà chăm quá cũng không tốt , chả ra bông nào !

    Trả lờiXóa
  3. Lâu qúa mới thấy BM "tái xuất giang hồ".Sẽ gửi em một ít lan nhà...con gà vốn hơn nhau tiếng gáy mà.

    Trả lờiXóa
  4. @Anh TM: Vâng ạ, em đang mong "tiếng gáy" của anh đấy ạ!

    @K7SG: cái giống này nó thế đấy. Hồi mới chơi lan, tôi cũng giống bạn. Sau rồi người ta bảo quên nó đi, để cho nó khô rồi hãy tưới lại. Quả nhiên, bẵng đi rồi nhìn lại thấy nó có nụ. Nghĩa là bạn đừng để ý đến nó nhiều quá. Cứ tưới binh thường thôi. Trước khi tưới bạn sờ thử vào chậu, hoặc thò ngón tay vào đáy chậu, nếu thấy mát tay hoặc ẩm ẩm thì chứng tỏ rế vẫn chưa thực sự cần thêm độ ẩm. Rễ của nó lúc nào cũng ướt là không được đâu bạn ạ. Đấy là kinh nghiệm của tôi sau khi tốn rất nhiều "học phí". Chúc bạn sớm có lan nở hoa!

    Trả lờiXóa
  5. Cho em góp 1 ý kiến nhỏ nhé: chị HB mà nghiện trà rồi thì rất hay. Chị cứ lấy bã trà cho vào gốc lan, khỏi tưới. Sau 1 tuần thay bã mới. Kinh nghiệm này của em suốt từ ngày bé tí khi chăm những giò lan quý bố em mang từ rừng về. Nó sinh sôi và ra hoa cực đẹp

    Trả lờiXóa
  6. @HTT: Rất cảm ơn em! Chị thích lúc tưới cây nên không ngại tưới. Tuy nhiên những hôm nào đi chơi xa vài ngày thì cách của em vô cùng hữu ích! Khu nhà chị có bà lý trưởng. Mối khi đi chơi xa chị toàn nhờ bà lý cho mèo ăn. Nhưng tưới cây thì hơi phiền, vì phải tưới bằng bơm tay (một cách tập thể dục của chị đấy!)

    Trả lờiXóa
  7. Năm ngoái trước khi đi BM gói cho mấy nhành lan. Cũng thấy nó èo uột mãi, nghĩ là chắc không hợp thung thổ. Thế mà mấy bữa nay ra hoa cực đẹp. Thật bõ công cả người biếu hoa lẫn người chăm hoa.
    EGK9

    Trả lờiXóa
  8. @EGK9: Còn chờ gì nữa mà không chụp và khoe đi! Tao nhớ là tiểu bạch hạc. Cây nhỏ nhưng hoa to và cánh lưỡi có sọc màu cam phải không?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!