Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

"Trung với nước " hay "trung với đảng"?

Ngày 26/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh tận tay trao tặng Trường Võ Bị Trần Quốc Tuấn lá cờ đỏ thêu sáu chữ vàng “Trung với nước, hiếu với dân” nhân dịp đến dự lễ khai giảng khóa đầu tiên của trường tại Sơn Tây. Người căn dặn: “Trung với nước, hiếu với dân là bổn phận thiêng liêng, một trách nhiệm nặng nề, nhưng cũng là một vinh dự của người chiến sĩ trong đạo quân quốc gia đầu tiên của nước ta".
Vẫn nhớ lúc còn nhỏ, mỗi sáng lúc 6h30 khi nhạc hiệu chương trình quân đội nhân dân phát trên đài TNVN vẫn được phát thanh viên đọc: "Quân đội ta trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

 
Thời đó quân trang quân dụng phát cho chiến sĩ trong quân đội và ghi rõ khẩu hiệu như trên chiếc ca này,
và đây nữa bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp kỷ niệm 60 năm khai giảng khóa 1 trường võ bị Trần Quốc Tuấn. Bẵng đi cũng đã lâu, ít khi nghe chương trình phát thanh QĐND. Không biết từ bao giờ câu "Quân đội ta trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" đã được thay bằng câu:"Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng chiến thắng". Thiển nghĩ: "Gọi quân đội là quân đội nhân dân, tức là quân đội từ nhân dân mà ra. Cho nên phải trung với nước, hiếu với dân chắc chắn là chuẩn rồi. Không biết ý của các bác thế nào?
*Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: "Gọi quân đội là quân đội nhân dân, thế thì là từ nhân dân mà ra. Cho nên phải trung với nước, hiếu với dân là đúng rồi. Chứ không ai nói là quân đội đảng Cộng sản."
(Nguồn: BBC)

Ảnh: Sưu tầm trên mạng.

6 nhận xét:

  1. Thích cái ca & dòng chữ trên nó.

    Trả lờiXóa
  2. Các ông hỏi gì tôi chưa hiểu.
    Từ xưa tới giờ tôi chỉ biết có Bác Hồ dạy, rồi sau có bác Giáp nhắc nhở, đại khái là:"Trung với nước - hiếu với dân" còn nay ai dạy gì thì để xem lại đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi nhỏ, khi còn học các cấp pt và chuyên nghiệp đều nghe thấy như thế
      Sau rồi đổi sang cái quái quỉ kia từ khi nào ko biết, vì ko để ý.

      Xóa
  3. Không để bọn bí cháo ( báo chí ) hay bọn dư luận viên dắt mũi nha .
    Trung với nước thôi .
    Ngày mai tới Hoàng Sa . " Nguyên văn của 4SG hay F361 " bạn mình .

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!