Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 30 tháng 4, 2010

ĐÊM GIAO LƯU CỦA TÌNH NGƯỜI.

Ở Hội An chúng tôi nghỉ trong Resort Đồng quê nằm bên bờ sông Hoài khá thơ mộng. Resort có 4 căn nhà song lập trong khuôn viên gần 2 ha, mỗi căn có 4 phòng. Ý đồ của chủ nhân muốn tạo cho du khách thấy được cuộc sống thôn quê Việt nam. Quanh khuôn viên có con đường làng rợp bóng tre, rải rác là những túp lều giới thiệu các nghề nấu rượu, tráng bánh cuốn, dệt chiếu, làm gốm ..v.v. Ý tưởng thì hay nhưng cachs thể hiện còn có gì đó khiếm khuyết nên tôi cảm thấy nó kênh kênh thế nào, nhìn đâu cũng thấy như có sạn trong nồi. Ngay như cái phòng nghỉ giá 40us, có rộng rãi thoải mái đấy nhưng chỉ có một giường đôi, cái chăn thì nhỏ làm đêm ngủ chúng tôi cứ phải co kéo chỉ thiếu nước cãi nhau
Được cái ông chủ mến khách và hay thơ. Cơm xong ngồi tán dóc dưới bụi tre “ làng “, nghe ông ấy đọc thơ cùng những câu chuyện ngày trẻ thấy vui vui . Là người của chế độ cũ mà thuộc rất nhiều bài thơ miền Bắc. Chúng tôi hứng lên cũng hát mấy bài tiền chiến và cả nhạc vàng nữa, ông chủ hỏi :” Anh là lính Việt cộng mà sao biết hát những bài này ?”
Ngày ấy và cả bây giờ tôi vẫn hát những bài hát nào tôi thích, tôi cảm nhận được tình người trong nó.
Nổi hứng ông kêu tối mai ông sẽ mời một số anh em đến giao lưu, thành phần Việt cộng có, Cộng Hòa có và cả dân ăn cơm Cộng Hòa ,thờ ma Cộng Sản...Chúng tôi đồng ý.
Thế là 35 năm sau ngày thông nhất đất nước, hôm sau chúng tôi cùng dự một buổi giao lưu đủ mọi thành phần thật, ngoài những người lính từ hai phía còn có thêm một số Việt kiều từ Canada, Mỹ và Úc cũng tham gia.
Chiến tranh đã lùi xa, không còn chiến tuyến nữa khoảng cách được gần lại cùng thời gian. Cái ấu trĩ của bên này, cái mặc cảm hằn học của bên kia đã không còn. Mọi người ngồi bên nhau đều là con dân đất Việt, đều đã từng cùng chịu những nỗi đau chiến tranh, thật đồng cảm. Chính kiến , bức xúc hôm nay đâu đó vẫn còn trong mỗi người nhưng đêm nay mọi người gác bỏ và cùng nhau chung tiếng hát, tiếng lòng và nối vòng tay lớn.
Các anh về, Màu tím hoa sim, Hòa bình ơi ...Tiếng hát vang lên một góc phố cổ, bên sông Hoài lặng lẽ bình yên. Những con người của một thế hệ, một thời khói lửa binh đao, một thời chia ly, loạn lạc hôm nay cùng hát bên nhau. Đâu đó nụ cười ấm áp chân tình, đâu đó những giọt nước mắt ngậm ngùi của một lớp người như thế...

8 nhận xét:

  1. Tôi nhớ không nhầm thì Khắc Việt thuộc diện trường túc, vì vậy chỉ có một cái mền bé tý tẹo, ngủ chung tất nhiên phải co kéo rùi.

    Trả lờiXóa
  2. @Khắc Việt : 35 năm sau ngày giải phóng Miền nam mới đúng , vì vẫn còn một phần đảo Hoàng Sa của mình bị Trung Quốc chiếm trước 30/4/1975 mà .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng cần phải có những ý kiến kêu gọi hòa hợp dân tộc của đám "lãnh đạo", đã từ lâu bản thân các "con dân" đất Việt đã tự ý thức mình được điều đó.
    Đúng là ĐÊM GIAO LƯU CỦA TÌNH NGƯỜI.

    Trả lờiXóa
  4. Hồi đó có 1 vị lãnh đạo có nói đại ý:Trong cuộc chiến tranh này không có kẻ thua,người thắng.Chỉ có dân tộc VN chiến thắng đế quốc Mỹ.Nhưng thực tế phải 15-20 năm sau mới dần xóa bỏ sự phân biệt này.Trong khi đó trong mỗi người dân ám ảnh này đã được bỏ từ lâu?Một trong những người đó là KV,người lính đã từng trải qua chiến tranh,hiểu rất rõ thế nào là hòa hợp dân tộc?Trong ngày 30/4 năm nay,một người quen của tôi định cư ở Mỹ,gia đình là một dòng họ nổi tiếng về học.Bố của Bác Hồ,cụ Sinh Sắc xuýt làm rể của dòng họ này.Có người đã từng là cố vấn,bộ trưởng thời Ngô đình Diệm điện cho tôi nói:Trong cuộc chiến vừa qua.Chỉ có dân Việt là thiệt hại cả hai bên.Thằng Mỹ mới là đáng ghét.

    Trả lờiXóa
  5. Mọi người ai cũng có suy nghĩ và giao tiếp cởi mở, hòa lòng như bạn, người lính trực tiếp tham gia cuộc chiến, lại là người chiến thắng, cho tất cả nhẹ lòng, thanh thản mà sống thì sẽ hay biết bao.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  6. Mà bài viết cũng hay, tình cảm lắm. Hôm qua ở Hội An bên bờ sông Hoài, để ý coi cái rì dọt này của KV mà không thấy.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  7. Dậy sớm hè? Hồi nữa bá cáo.
    ĐN.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!