Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 11 tháng 4, 2010

Mùa loa kèn nở

Tháng Tư rồi! Không biết bây giờ, vào cái thời buổi thay đổi khí hậu toàn cầu thì Hà nội (cái nơi là Hà nội ngày xưa của tôi ấy) là đang nắng hay mưa. Và với một thành phố lúc nào cũng ồn ào, bụi bặm và tắc đường, liệu hương loa kèn tháng 4 có còn nồng nàn như tháng ngày thời quá khứ.

Ngày xưa ấy, cái không khí thanh sạch của thành phố làm cho hương hoa mỗi mùa đậm ngát hẳn lên và dần dần với người Hà nội, hay ít nhất với đàn bà con gái Hà nôi, mỗi mùa trong năm gắn với một loài hoa. Tháng giêng đào đỏ thắm ven Hồ Tây, đào chảy về Hàng Lược. Cuối tháng ba, chợt những cơn mưa đầu mùa, hoa sấu rụng trắng đường Phan Đình Phùng, Trần Phú tỏa một mùi thơm ngòn ngọt, chua chua, dịu nhẹ, mà chỉ có những sáng thật sớm, thật thanh khiết, thật bình an ta mới cảm nhận được . Cảm được mùi thơm hoa sấu cũng như nghe được tiếng sơn ca giữa đô thị đông người! Tháng năm bằng lăng tím ngát đường Bông Nhuộm, Lương Văn Can. Có một thời khói lửa, bằng lăng gợi nhớ bạn bè tháng năm chưa kịp vào thi đã xếp bút nghiên ra mặt trận. Tháng mười “ Hà nội mùa này mùa hoa sữa/ Anh chờ em ở góc đường Nguyễn Du/ Hoa sữa thơm mùi hương chờ đợi/ Trăng mùa đông gọi trăng mùa thu”…
Và giữa cái mùa hoa sấu giản dị với hoa bằng lăng rực rỡ là mùa hoa loa kèn kiêu sa. Giữa tháng 4 đến đầu tháng năm, hoa loa kèn xuống phố.

Hoa loa kèn hay huệ tây, ở Đà lạt còn gọi là hoa Lys, một thứ hoa nhập nội có nguồn gốc từ Nhật bản, hoa to hương đậm nên chẳng thể thờ ơ. Cũng chẳng thể thờ ơ với một loại hoa đã trở thành bất tử trong nền hội họa của Việt nam. Từ cái ngày có “Thiếu nữ bên hoa huệ” của Tô Ngọc Vân, đã có biết bao thiếu nữ Hà thành mơ cho mình một bức chân dung như thế và cũng có biết bao nhiêu người yêu hội họa cũng đã muốn thử sức mình với cành hoa tinh khiết như thế.

Cái thời đời sống còn khốn khó, mùa loa kèn xuống phố, dẫu túng bấn đến đâu cũng phải một lần mua hoa về cắm. Để mang một chút cuối xuân, một chút Hà nội vào nhà, một chút Hà nội của riêng trong lòng Hà nội của chung.

Loa kèn là thứ cây chỉ thể nở hoa khi củ của nó được ngủ đông qua mùa lạnh giá. Các nhà nghiên cứu, những chuyên gia trồng hoa biết rằng chỉ cần cho củ vào xử lý lạnh (mà chuyện này bây giờ làm dễ ợt) thì mùa nào cũng có loa kèn để cắm. Cái việc xử lý lạnh để cho ra hoa trái mùa cũng là một phần trong chuyên môn của tôi, vậy mà tôi chỉ muốn mỗi năm chỉ một lần loa kèn xuống phố. Để khi đã xa xôi với Hà nội ngày xưa, mỗi lần tháng Tư về tôi lại thấy mình nhớ về một mùi hương thơm nồng nàn những phồ phường thời mà bạn bè vẫn nhắc “Hà nội ngày xưa” …

EGK9
Nguồn ảnh: Internet

16 nhận xét:

  1. Hoa Loa kèn với tôi cũng nhiều kỷ niệm lắm!Cám ơn bạn đã gợi nhớ trong tôi về HN một thời.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bài viết hay của bạn. Cái anh Huệ tây này ai cũng thích nhưng mà người bình dân hổng dám mua vì mắc quá chời.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  3. ĐN sẽ có quà củ "huệ tây" đã xử lý lạnh, của nhà làm được của EGk9. Tha hồ trồng và hồi hộp chờ hoa.
    Mà hoa này ở HN đến mùa bán đầy đường trên xe đạp mà. Cũng bình dân thôi chứ.

    Trả lờiXóa
  4. EGK9 có bài viết hay quá,cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  5. @DN: "Cái Anh Huệ tây này ai cũng thích " thì "mắc quá chời" là đúng. Còn hoa Huệ Tây hay hoa Loa kèn ( theo Hà nội) thì ai mua cũng được vì "bán đầy đường trên xe đạp" ( theo nguồn tin của Hữu Thành.Nguyễn chắc đang lang thnag khắp phố). Còn ẢNH Huệ Tây thì có j là mắc (đắt)? Còn tranh "Thiếu nữ bên hoa huệ” thì DN thích Hoa Huệ hay thích cô thiếu nữ ? Hi Hi..

    Trả lờiXóa
  6. Bữa Tết tới nhà người bạn có bình hoa, không phải thứ toàn trắng thế này, khen đẹp, bạn nói 350 ngàn, hết hồn, bằng đúng thùng bia, gọi là Ly hay Lít không biết nữa.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  7. @ĐN: hoa Ly và hoa Loa kèn khác nhau chứ. Hoa Ly thì cao giá hơn là phải.

    Trả lờiXóa
  8. Xem xong bài này thì nên hát bài "cánh đồng xanh".

    Trả lờiXóa
  9. @DN, EGK9: hoa loa ken bay gio van la dau mua nen gia co hoi cao, 35k/chuc bong. Vai bua nua, khi ma khap Ha Noi tran ngap hoa loa ken thi chi 15k/chuc bong thoi. Loai hoa nay cam duoc rat lau, mua 1 bo 20 bong thi thom khap nha, thich lam!

    Trả lờiXóa
  10. Chắc vừ rồi bận công việc, nên bửa nay mới chui ra khỏi đống rơm.
    Xin lỗi vì lâu nay ko viết gì cho bạn hết!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  11. Kỷ niệm về hoa HN đối với tôi đúng là số O. Chỉ nhớ mỗi mùi hoa giun ở đường Nguyễn Du, hôi thấy mẹ. Nhưng ngày nay văn học người ta gọi là : "...ở góc đường Nguyễn Du/ Hoa sữa thơm mùi..." Hay nhỉ!
    Xin lỗi các bạn nha, làm mất hứng hết?

    HMK6

    Trả lờiXóa
  12. @HMK6: Có gì mà phải xin lỗi. Dân ở khu Bà Triệu, Nguyễn Du sợ hoa sữa "mất dép". Hoa sữa chỉ thơm, chỉ đẹp trên giấy (bây giờ thì cả trên blog)thôi nên ở đâu đó EGK9 đã từng viết:
    Mùa này hoa sữa đã thôi rơi
    Thế cũng tốt, hương hoa thường nồng quá
    Hoa chỉ thơm khi ta xa phố cũ
    Xa bạn bè, xa Hà nội và xa...

    Trả lờiXóa
  13. @DN : Tết , hoa lys ở SG mắc là phải rùi , ở Đà lạt 40k/cành/4 bông , đẹp nức nở lun , chưng cả tháng
    Chị EGK9 gốc Huế , sanh ra và lớn lên ở Hà nội , viết không hay mới lạ , em chỉ bít đọc và cảm thui ,chứ không bít viết cảm xúc của mình , hì hì
    Ráo em

    Trả lờiXóa
  14. Bài viết phảng phất 'mùi hương' lãng mạng.
    NHỮNG BÀI THƠ HOA

    Trả lờiXóa
  15. @EGK9 : Bài viết thật hoàn chỉnh . Cảm nhận , cảm xúc , gợi nhớ lại một thời Hà nội xưa và có hướng dẫn sử dụng . Bạn đúng là một cây viết chuyên nghiệp . Tôi thích cách hành văn của bạn đó . Thanks .
    K6LS

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!