Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 27 tháng 4, 2010

VỀ ĐIỆN NGỌC

Tôi cùng Lixeta một thành viên quansuvn.net nguyên là chiến sĩ lái xe tăng đại đội 4 của Bùi Quang Thận, đơn vị đầu tiên vào cắm cờ trên dinh Độc Lập ngày 30/4/1975, rủ nhau thực hiện một chuyến đi hai trong một. Trở lại thăm chiến trường xưa và tìm hiểu về trường hợp hy sinh của LS Nguyễn Duy Thính, anh vợ của Lixeta. Kết quả chuyến đi thật ngoài sức tưởng tượng, có thể nói thành công đến 90% phần công việc phức tạp như tìm kim dưới biển này. Câu chuyện tìm kiếm LS Thính dài dài, người trong cuộc phải gom nhặt từ những thông tin nhỏ nhất, sàng lọc để tìm kiếm và được sự giúp đỡ của rất nhiều người, có cơ duyên may mắn mới hy vọng. Tôi không có ý định kể khi sự việc chưa thành hiện thực mà chỉ xin kể với anh em những gì tôi gặp và cảm nhận trong hành trình tìm kiếm LS, đó là đất người Điện Ngọc, Điện Bàn của “ Quảng Nam đi đầu diệt Mỹ “ năm xưa.

Tượng đài dũng sĩ Điện Ngọc







 Bắt đầu là những câu chuyện trong quansuvn.net, các thành viên là CCB có hầu hết khắp các tỉnh thành và họ cũng đủ mọi thành phần trong xã hội, chỉ biết nhau qua những trang viết, đúng là ảo ! Nhưng khi có chuyện gì đó thì cái ảo bỗng dưng thành thật, thật đến chân chất như vốn có của người lính chiến năm xưa.
Thông tin ban đầu về LS Thính chỉ có tờ giấy báo tử vẻn vẻn mấy chữ: “ Đơn vị F2, hy sinh tại mặt trận phía Nam “, rồi sau có thêm lá thư của một đồng đội viết về: "Hy sinh trong trận đánh cứ điểm Cồn Khe ngày 2/5/1969, được chôn cất ở gần nơi có dân ở....
Cồn Khe, cái địa danh này ngày nay không còn nữa, nên việc tìm kiếm của gia đình gần như vào ngõ cụt. Hỏi các phòng ban của QK5 thậm chí họ còn không biết đến cái trận đánh bi hùng năm đó. Ôi ! Sử với sách sao họ chỉ có hoa, còn máu của bao LS người ta có thể quên nhanh đến thế vì những lý do rất không đáng có.

Cũng nhờ mạng mà Lixeta nhận biết được Cồn Khe là địa danh xưa ở Điện Ngọc và anh em CCB lại xúm vào. Nick_Ongbom từ Bình Định giới thiệu một CCB khác tên Vinh đang ở Đà Nẵng người gốc Điện Ngọc sẵn sàng giúp đỡ. Vinh đã bỏ việc Công ty đi cả ngày với chúng tôi tìm các nhân chứng của trận đánh Cồn Khe.

Vợ chồng anh Nữa, chị nhà cũng là một cựu chiến binh, 40 năm tuổi Đảng






Lên đường cùng chúng tôi đi tìm đồng đội
(còn tiếp)

6 nhận xét:

  1. May quá utTQ đã điều chỉnh giúp, cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều lúc tui lại muốn lớn hình hơn để nhìn rõ hơn UT ơi.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  3. ảnh hiển thị trong blog nên chọn trung bình hay nhỏ, trong khi ảnh đăng thì resize cỡ 800x600
    Muốn xem to thì bấm vào ảnh hiển thị trong blog.

    Trả lờiXóa
  4. Muốn to, "click" vào giữa ảnh, đang định viết thì TQ đã chỉ hộ.

    Trả lờiXóa
  5. Hai lão tổng phải lên tiếng, he he, cơ mà nhà em muốn nhìn rõ cái nụ cười, cái nếp nhăn trên mặt mấy lão nông nữa cơ, 800x600 click vào to hơn được một tý.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  6. @ĐN:
    Mấy cái ảnh của các lão nông, lão KV trước khi đăng đã "resize" nhỏ quá, bây resize lên 800x600 hình rạn và ko rõ.
    Đề nghị KV đưa lại ảnh cho ĐN xem.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!