Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 12 tháng 4, 2010

MÙA HOA NỞ

Năm nào cũng vậy, cứ hết Tết là tôi lại khấp khởi chờ phong lan ra nụ. Ngày nào cũng ra săm soi, và mỗi khi phát hiện ra một giò nào đó có nụ thì sung sướng vô cùng, thành quả của cả một năm tưới tắm. Năm nay, nghe lời của một nhà nuôi lan chuyên nghiệp là tưới vừa phải thôi thì lan lại kém hơn năm ngoái, thế có chán không! Dù sao vẫn có hoa! Lại khoe!
Ảnh 1: Lan Nghệ Tâm, hoa nhỏ nhưng rất thơm.
Ảnh 2: Kim Điệp thơm. Hoa có cánh cứng như hoa nhựa, mặt cánh bóng, cũng rất thơm.



Ảnh 3: Trúc Mai: hoa nở ngay sau Tết, rất thơm.


Ảnh 4: Hạc Vỹ, những bông hoa màu tím nhạt, cánh hoa mỏng mảnh, đài các. Hoa này có mùi thơm dịu dàng. Còn mấy giò Vầy rồng Lào, Nhất điểm Hoàng và Hoàng Lạp thì quên chụp nên tàn mất rồi! Ngoài ra còn vài giò nữa đang có nụ, bao giờ hoa nở lại khoe tiếp hỉ?



Ảnh cuối: hoa loa kèn, nở quanh năm trong nhà tôi, không có mùi gì. Đây là hưởng ứng theo bài của EGK9, tôi mạo muội khoe một bức tranh, là bài tập trong thời gian học vẽ ở lớp của thầy Trịnh Quang Vũ.
Kể từ khi chuyển về Từ Liêm, tôi đâm lười không đi học nữa. Tiếc!
Chắc phải thu xếp thời gian đi học tiếp thôi. Lớp bây giờ có thêm Việt Liên K8 nứa. Thỉnh thoảng các chị K2, K4 vẫn "mắng mỏ" tôi là "học hành không dến nơi đến chốn". Phải đi học thôi!!!

17 nhận xét:

  1. Chơi Phong lan nôi địa phải có lòng kiên nhẩn mới theo đuổi lâu dài được.
    Hoa nở chỉ một lần trong năm! Kiên trì tắm tưới, kiên trì nhìn ra nụ, ra hoa. Và tất nhiên sự đền bù cũng xứng đáng : Phong lan rừng VN hầu hết có hương thơm. Phần thưởng đó không phải ai cũng đủ kiên nhẩn để được!
    Có lẻ khi có cái nhà hai lú, thì tôi cũng sắm vài cây Ngọc Điểm (Đai châu), Quế lan hương, Long tu, Thủy tiên...

    Chúc bạn đồng sinh tiếp tục kiên trì cho cái sự nhẩn nại thưởng thức lan rừng VN.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  2. Hòa Bình mỗi khi hoa Phong lan nở mới lại xuất hiện?Mong cho hoa nở mỗi tháng một lần.Khg!Mỗi ngày.

    Trả lờiXóa
  3. HB, lâu quá mới thấy, mình lại đăng bài trùng giờ, xin lỗi bạn nhé.
    Nuôi phong lan để có bông cũng phải yêu thương nó và còn có tay nữa phải không bạn?
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  4. Chịu khó đặt hàng tụi bán Lan rừng,khi nào có nguyên bụi Lan từ 2kg trở lên nó gọi ra lấy,chơi thế mới đã.He he !Tới giờ đi nhậu ké bác HH rùi.

    Trả lờiXóa
  5. Bác HH có "uốn" được đâu mà ké. Mấy ông em K7 lấy bác HH làm "tem bảo hành" He! he! :-)

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng có 4 giỏ phong lan ( 3 loai hoa ,nhưng chả nhớ tên em lan nào ? ). Mua về từ khi cây mới ra khỏi ống nghiệm , đã một năm rồi mới ra hoa được 1 giỏ hai màu tím-trắng , mấy giỏ còn lại chỉ thấy tốt lá , chả thây hoa đâu cả . Nhìn hoa HB trưng ra thấy thich quá , chắc năm nay phải "áp dụng KHKT" để cho có nụ có hoa cho thêm vui cuộc đời . - BT.SgK7

    Trả lờiXóa
  7. @Đạt Bột, 4SG: Cám ơn bạn! Tôi cũng mong hoa nở mỗi ngày cho bõ cái công chăm bẵm!

    @ĐN: đúng là phải yêu thương nó mới cho hoa đấy!

    @AK7: Ối giời! Giò lan 2kg thì tớ biết treo vào dâu?

    @BT.SgK7: Bạn trồng loại "mới chui ra khỏi ống nghiệm" mà sau 1 năm đã ra hoa là quá siêu rồi đấy!

    HB

    Trả lờiXóa
  8. Lan nhà chị đẹp quá. Em sẽ copy dần dần hết cả vườn lan nhà chị vào máy tính. Năm nay em cũng được 2 giò lan ra hoa thôi, nhưng mãi bây giờ mới nở. :)

    Trả lờiXóa
  9. Chăm chút hoa cỏ giúp cho ta từ từ chiêm nghiệm thêm những sắc thái riêng tư của tình thương yêu đang ẩn chứa dịu dàng trong nội tâm con người mình chăng?
    'Kiên trì tắm tưới, kiên trì nhìn ra nụ, ra hoa' và lo lắng đôi khi.. hồi hộp đợi tới ngày hoa nở..có khi dài cả năm trời.Lúc đó mà ngắm hoa và hít thở được hương thơm của nó thì là 'tuyệt diệu' rồi còn gì.
    Mùi thơm của hoa có phải là âm hưởng thì thầm quyến rũ dai dẳng tâm tưởng con người không,đố mà ai biết được?
    Giống như muối dưa,làm mắm phải là người 'mát tay',hoa nở đẹp - 'tuỳ duyên' người.
    Hì hì...

    Trả lờiXóa
  10. HB nên đi học vẽ tiếp tục đi, bạn khg bị mất thời giờ la cà như tụi tui.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  11. Ở HN không biet chăm lan ra sao , ở trong SG này các nhà kinh doanh hoa lan khuyên tôi : mỗi ngày phải tưới 2-3 lần vì hoa treo trên sân thượng nắng to gió nhiều nên rất mau khô , thậm trí người ta còn nói phải nhúng luôn các giỏ hoa vào thùng nước cho ngậm nước thật nhiều để duy trì độ ẩm cho lan , độ ẩm đối với lan có ý nghĩa quan trọng quyết định chu kỳ ra hoa cua lan . Tưới nước không đủ duy trì độ ẩm , lan mai mai sẽ không có hoa. Đặc biệt với lan HỒ ĐIẸP mà tôi đang chăm , các nhà vườn cũng ngán vì em Lan này cực kỳ khó tính , muốn em nó có hoa phải chăm rất kỹ , phải dùng thuốc ép và tưới định kỳ cách nhật ... nghe nói mà nản quá . Về hưu rồi chỉ tiêu khuyển cây nhà lá vườn cho khuây khoả , cũng thấy đam mê , này nhé : hai cây hoa sứ ra hoa đỏ rực quanh năm,cây chanh rủng rỉnh gần 30 trái,cây khế ngọt lúc nào cũng có quả từ gốc đến ngọt,cây sộp thân gỗ lá xum xuê, cây mai vàng thân tứ quí trưng tết khách đến nhà ai cung khen đẹp xin địa chỉ mua...Thôi khoe vậy thôi , để chia vui với HB . Tới đây tiếp tục nuôi con gì , trồng cây gì ? mong các bác chỉ bảo tư vấn thêm nhé ! - BT.SgK7

    Trả lờiXóa
  12. @BT.SgK7: vườn vủa bạn cũng phong phú quá còn gì! Còn về lan Hồ Điệp thì tôi lại cho là không khó ra hoa. Mà loài này ra hoa vài lần trong năm cơ đấy! Bạn chỉ cần để nó ở chỗ không bị nắng trực tiếp nhưng phải đủ sáng, và tuyệt nhiên không được để mưa rơi vào lá. Đặc biệt là mưa SG, thường là mưa rào, hạt mưa to, nặng làm thối lá, cây sẽ chết. Chúc bạn sớm có giò Hồ Điệp ra hoa!

    HB

    Trả lờiXóa
  13. @BT:Lan Hồ điệp thường người ta dùng Dến Đài loan (Thường chỗ bán Phong lan đều có bán)làm giá thể để nuôi cây.Loại Dến này duy trì độ ẩm cao nên khi tưới đẫm 1 lần thì khoảng 2-3 ngày mới phải tưới lại(tùy theo chỗ treo hoa).Loại hoa này đc mệnh danh là hoàng hậu của Lan nên cũng khó tính và đỏng đảnh...Tưới thuốc theo định kì thì ko khó (từ 8 -10 ngày 1 lần)chỉ sợ già rùi nên hay lẫn...Hoa năm có thể ra 2 lần và có thể hơn tuỳ theo vị trí khi cắt cuống hoa.Nhưng với những người nghiệp dư như mình thì Lan ra hoa 1 lần và cây khỏe cũng là thành công rồi.Chúc pác có những giò Lan đẹp.

    Trả lờiXóa
  14. HB và AK7 tư vấn rất hay ! Lão sẽ làm theo , khi nào em nó ra hoa tôi sẽ đăng ảnh bá cáo kết quả . Xin cám ơn ! - BT.SgK7

    Trả lờiXóa
  15. Hồ Điệp là Phalaenopsis? Chắc Hồ Điệp VN khó ra hoa, chứ đồ Thái thì dzô tư. Nở xum xuê luôn, còn cắt cành cắm bình nửa!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  16. Học theo HB mãi mà hoa mình trồng toàn nở ra lá thôi. Không biết HB còn có kỹ thuật "tủ" nào chưa bày cho bạn hay tay mình "nóng" quá

    Trả lờiXóa
  17. EGK9 trồng phong lan trong nha thì lấy đâu ra hoa? Bí quyết là kiên trì thôi. Kiên trì đọc sách, kiên trì theo đuổi(chết cây nào mua lại cây ấy)v.v...

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!