Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 29 tháng 4, 2010

Mảnh đất nuôi ta thành dũng sĩ

 EGK9
Đọc những dòng ghi chép của KV trong đợt về lại Điện bàn, tôi lại nhớ tới những câu thơ của nhà thơ Dương Hương Ly, một nhà thơ đã viết nhiều câu thơ lắng đọng trong con tim của bao thế hệ thanh niên Việt nam trong thời chống Mỹ cứu nước. Những Đất quê ta mênh mông, Bài thơ về Tình yêu, Bài thơ về hạnh phúc, Xin cám ơn những ngày gian khổ, Mảnh đất nuôi ta thành dũng sĩ…tất cả, tất cả đều được gửi đi từ trong bom đạn ác liệt của đất Quảng đà, tất cả đều viết về tình yêu, về nhữg con người của đất Quảng đà. Theo bước chân của những người CCB về lại mảnh đất huyền thoại này, xin trân trọng chép tặng các bạn một vài đoạn trong bài thơ Mảnh đất nuôi ta thành dũng sĩ do nhà thơ sáng tác 8/1968

Tôi trở về nơi chưa từng quen biết
Nơi lạ nẻo đường đi lạ dáng người
Nhưng hằng gọi lòng tôi thống thiết
Từ những năm xa xôi
Tôi trở về đất mẹ Quảng nam tôi
Dẫu chẳng nơi đây cất tiếng chào đời
Đất Tổ quốc đâu cũng là đất mẹ
Ôi Tổ quốc mối tình kỳ lạ thế
Càng trong lửa đạn lại càng tươi
….
Sướng vui thay được chiến đấu nơi này
Nơi Ông Ích Khiêm
Nổ phát súng đầu tiên
Vào tên lính thực dân thứ nhất
Nơi sinh thành những Hoàng Diệu, Thái Phiên
Dẫu chết không chịu hàng chịu khuất
Sướng vui thay được chiến đấu nơi này
Đâu đâu cũng gặp những tâm hồn chị Vân, chị Lý
Ôi mảnh đất nuôi ta thành dũng sĩ
Dấu chân ta gặp dấu chân Nguyễn văn Trỗi năm nào
Mắt ta nhìn gặp Lê Độ đẹp sao
Ngẩng đầu trong trận đánh
….
Hỡi em thơ anh thóang gặp trên đường
Mới chín tuổi mười mấy lần đánh giặc
Mìn đặt bên đông, chông gài bên bắc
Xe Mỹ nổ tung, xác Mỹ bay đầu
Còn em ngồi vắt vẻo mình trâu
Cất tiếng cười lanh lảnh
Em có biết em là sức mạnh
Anh đã mang theo suốt nghìn trận đánh
Hỡi em thơ anh thoáng gặp bên đường
Em chính là Quê hương
Con gặp mẹ ở Hòa Châu, Cẩm lệ
Một mình nuôi mấy chục thương binh
Trước súng giặc vẫn kiên lòng bảo vệ
Thương đứa con xa hơn cả đứa con mình
Khi chúng con san bằng quận lỵ Hòa vang
Khi chúng con đánh vào Đà nẵng
Con muốn nói: người làm nên chiến thắng
Chính là Người, mẹ hỡi, mẹ Quê hương
.....
Một lý do nữa khiến tôi muốn chép tặng bài thơ này là vì bài thơ được chép lại từ một tập thơ in trên giấy vàng ố, đã mất bìa mà tôi vô cùng nâng niu. Tập thơ Mảnh đât nuôi ta thành dũng sĩ mà tôi có trong tay là tập sách xuất bản bởi Nhà xuất bản văn nghệ giải phóng Trung trung bộ. In xong ngày 10 tháng 5 năm 1975 tại nhà in Đông phương- Đà nẵng. Một tập thơ có những câu thơ như “Cuộc đời vẫn đẹp sao/ Tình yêu vẫn đẹp sao” , hay “ Chợt có gì xao xuyến cả hồn anh/ Một đôi mắt đen ngời bên bếp lửa...” được xuất bản tại miền Nam chỉ 10 ngày sau giải phóng đã nói lên được rất nhiều điều, phải không các bạn...

Ảnh minh họa: Trang cuối của tập thơ
Cuộc đời vẫn đẹp sao
Sáng tác: Phan Huỳnh Điểu
Lời: thơ Dương Hương Ly
Trình bày: Ánh Tuyết.

EGK9

2 nhận xét:

  1. Cám ơn bạn đã cho tôi một bài thơ hay.Không thấy hình?

    Trả lờiXóa
  2. Đất Quảng nhiều nhà thơ, văn báo chí, ô. Bùi Giáng cũng Quảng Nam phải khg nhỉ.
    ĐN.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!