Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2011

Kỷ vật trường Trỗi

Gần tuần nay, Hà nội càng ngày càng rét đậm, liên tiếp mấy đợt gió mùa đông bắc "được" tăng cường. Dự báo thời tiết tuần tới sẽ còn rét đậm rét hại.
Đêm qua giá rét hơn những đêm trước, ở trong nhà cũng cảm nhận được cái giá rét ở ngoài trời. Không chịu được cái rét, cả đêm "cụ"  Khuyển của nhà tôi cứ tru lên từng hồi (vì từ khi sinh ra đến nay đã ở với gia đình tôi 18 năm).  
Sáng nay đang online, thấy "quản giáo" hỏi:
- Tôi cắt một miếng từ tấm này ra làm "chăn" cho "cụ" được không? 
quay lại nhìn, vội thốt  lên:
- Không được! không được!, đó là kỷ vật của tôi từ thời còn ở trường Trỗi, "nghiêm cấm" xâm phạm.
Các bác nhìn kỷ vật (trong ảnh) của tôi chắc cũng đoán nó là cái gì khi còn ở trường Trỗi. Hồi ở trường mới Quế lâm, kỷ vật này cũng đã từng được các bác K5 (kết nghĩa) giặt bằng chân đấy.  Những năm đầu trong quân ngũ, kỷ vật này vẫn luôn gắn bó với tôi trong những mùa đông giá rét của miền Bắc, mỗi lần đắp nó lại nhớ những buổi trưa không ngủ, đọc trộm truyện trong chăn khi còn học ở trường. Qua bao lần chuyển nhà, qua bao lần thanh lý hàng "second hand" của gia đình tôi vẫn còn giữ được. Kỷ vật này, nó cũng đã 44 "tuổi" rồi chứ có ít đâu.
Không biết trong anh em Trỗi còn giữ được những kỷ vật như thế này không? Tôi nhớ cách đây 2 năm, BT K8 cũng đã từng "khoe" cái màn và tấm vải sọc trải đệm trên UT này.   

28 nhận xét:

  1. Đây là cái vỏ chăn bọc bên ngoài cái ruột chăn bông . Hóa ra hồi đó 2 trường được trang bị vật dụng giống nhau nhỉ , chắc chỉ có quần áo là khác .

    Trả lờiXóa
  2. 18 năm thì chú khuyển đã lên chức kỵ rồi . Quá thọ đó nha . Còn kỷ vật thì mức độ quý tăng theo thời gian .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  3. Khà bạn kết nghĩa săm soi hoài có thấy dấu chân nào đâu!

    Trả lờiXóa
  4. Hồi mới lên trường, B2 C6 ở cửa rừng, 2 anh C9-10 kết nghĩa (quên tên rồi) mang CKC xuống cho coi. Phục lè lưỡi.

    Trả lờiXóa
  5. Vinh còn giữ được kỉ niệm này, thật là quý và cũng thật là tài.

    Trả lờiXóa
  6. Giữ gìn chiếc chăn như báu vật là quá đúng vì nó cưu mang ta 2 năm giữa mùa đông giá lạnh, lại nữa vì chăn quá tốt, bền, nhẹ, ấm. Tôi kg còn giữ nó bởi tại khi về nước 68, mùa đông lạnh đã đem cho mẹ tôi dùng.Bà rất thích, kg biết có vì thế mà yêu quý thằng con hơn kg !

    Trả lờiXóa
  7. Hay quá!Cái bọc chăn thì ko nhớ lắm nhưng tấm dra sọoc nhìn là nhớ ngay.NT cố giữ cho thật sạch nhưng khi về Hưng Hóa bị"tịch thu"cùng với 1 chậu rửa mặt,1 tô ăn cơm(đều là sắt tráng mem).Tấm dra của mình có soọc mầu đỏ hồng.Cảm ơn VNQ đã nhắc lại những kỷ vật thời Quế!

    Trả lờiXóa
  8. Năm 1979 khi nhập ngũ, đơn vị di chuyển đi đâu tôi cũng đều mang theo cái chăn (cả ruột bông) này. Đến năm 1985 được chuyển đơn vị về Hà nội, một chiến sĩ dưới quyền xin tôi cái chăn làm kỷ niệm, nhưng chỉ để lại cho cậu ta cái ruột chăn với cái vỏ chăn quân đội phát, cái ruột chăn dễ nặng đến 4 kg. Riêng cái vỏ chăn này thì giữ lại được cho đến bây giờ.

    Trả lờiXóa
  9. Nghe VNQ nói mang kỷ vật Trỗi đi theo đơn vị ,mình thấy lạ, bởi trong QĐ nghiêm cấm những gì không phải của họ phát, nếu là lính trơn thì kể cả áo sơ mi trắng ngày chủ nhật cũng không được mặc. Vậy sao VNQ lọt lưới nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  10. Dạ thưa bác Thắng K5. Đơn vị em là đơn vị thi công, khi vào quân đội e được làm "thủ trưởng" ngay (lính tráng vẫn gọi là "Đại trưởng"), phụ trách một đơn vị thi công đôc lập. Cứ xong công trình này là lại đi công trình khác, các công trình quân đội. Hồi đó đối với quân đội, đã là kỹ sư là "biết tuốt" cái gì cũng phải làm được, học một đằng làm một nẻo (nào là "đa di năng", nào là "con dao pha").
    Là lính công trường nên bọn em có "đặc quyền, đặc lợi" hơn lính chính qui ở các đơn vị hay cơ quan là hầu như không phải mặc quân phục hàng ngày, nên trông lúc nào cũng "kẻng trai" như....phu công trường. Đến nỗi hồi đó khi làm việc với đám chuyên gia Nga họ nói: "Làm việc với chúng mày, chẳng biết thằng nào là sĩ quan, thằng nào là lính". Nên bọn em không lọt lưới với "điều lệnh" quân đội mới là chuyện lạ.
    Mà bác cũng biết đó, đã là lính Trỗi thì "điều lệnh QĐ là ta" :))))

    Trả lờiXóa
  11. Thì ra là thế. Chứ mới xem mấy đoạn đầu thấy cũng là lạ. May mà Bác Thắng K5 thắc mắc hỏi trước. Còn tôi thì chỉ giữ được cái cổ lông của Trỗi thôi. Chăn, mền, ra chả biết nó đi đâu mất rồi (không biết bà già có cho ai không)
    P.S

    Trả lờiXóa
  12. @K6LS và các bác: "kỷ vật thì mức độ quý tăng theo thời gian" , thế người thì độ quý cũng "tăng " theo thời gian ah? he He.

    Trả lờiXóa
  13. Bác Lê Thanh à: người già càng quý theo thời gian, giống như Cổ vật ấy, bởi: "Gừng càng già càng cay" mà. Nhưng tôi phản đối ngài bôi bác con gái miền bắc đấy nhé. Tôi coppy thơ của ngài chuẩn bị tung lên mạng miền bắc rồi.
    LêThanh nói:
    "Ta sẽ về thương lại nhánh sông xưa
    Thương lại bóng hình người năm năm trước…
    Em nhớ giữ tính tình con gái Bắc
    Nhớ điêu ngoa nhưng giả bộ ngoan hiền
    Nhớ dịu dàng nhưng thâm ý khoe khoang
    Nhớ duyên dáng, ngây thơ mà xảo quyệt!"
    Chết chưa ???

    Trả lờiXóa
  14. Có những chiện "không nói ra thì không ai biết", mà nói ra thì lại "can tội" nói ra.
    Cái "báu vật"mà VNQ đem khoe ấy nó...kinh khủng lắm.Hồi ý, bọn tui chủ nhật vẫn phải qua phụ giặt chăn cho tụi Trỗi nhắt lớp 5.Tụi nó tuy đã là TSQ, oai phong lẫm lẫm, nhưng ối thằng vẫn biết "dấm đài".Vỏ chăn của chúng"thơm" không chịu được. Đúng là nước sông Ly không khử hết mùi. Chỉ thương mấy thằng đàn anh tay chân lạnh cóng, cầm cục xà bông Tàu dài ngoẵng, cứng như gỗ,chà chà, xát xát"vì đàn em thân yêu".
    Nói có sách , mách có chứng.Không tin AE cứ đem cái vỏ chăn của Ông Đại tá cơ yếu ấy đem phân tích, sẽ thấy còn ối "vi lượng" trong đó.
    Giờ ngẫm lại thấy TCCT nhà mình sáng suốt. Ổng mà nhận thêm mấy thằng mới thôi bú nữa thì chúng tôi thành bảo mẫu là cái chắc.
    TM

    Trả lờiXóa
  15. To All :
    Con gái Bắc

    Em nhớ giữ tính tình con gái Bắc
    Nhớ điêu ngoa nhưng giả bộ ngoan hiền
    Nhớ dịu dàng nhưng thâm ý khoe khoang
    Nhớ duyên dáng ngây thơ mà xảo quyệt!


    Con gái Trung

    Em nhớ giữ tính tình người Trung nhé
    Nhớ hững hờ nhưng tranh đấu nội tâm
    Nhớ vui tươi nhưng đau khổ âm thầm
    Nhớ kín đáo đoan trang mà lãng mạn.

    Con gái Nam

    Em nhớ giữ tánh tình người Nam nhé
    Nhớ lanh chanh nhưng rất thiệt thà
    Nhớ nhiều lời nhưng không biết điêu ngoa
    Nhớ đanh đá, kiêu căng mà tốt bụng.

    Sưu tầm trên NET .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  16. K6LS văn vẻ dữ quá ta, phen này @LêThanh cám ơn nhớn rồi. Tôi lên LS suốt(hồi 89~96) mà không biết ngoài thầy Thịnh.

    Trả lờiXóa
  17. Bạn Đinh Kim Đồng K7 vẫn còn tấm vãi drap trãi giường sọc đỏ.
    Hồi tháng 10, ra dự lễ 45 năm, đến nhà thăm bạn, tình cờ thấy tấm trãi giường, đã cất từ 1970. tôi có chụp mây tấm hình, ko biết bi jờ còn ko, sẽ post sau!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  18. Anh Thắng K5 : Anh tới LS đi . Bọn tui tiếp anh với tấm lòng hiếu khách nhất của lính Trỗi . Cái duy nhất bọn anh mang tới LS là sức khỏe nha .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  19. @K6LS: tôi có đăng NX cùng chuyến du lịch sông nước miền tây mà máy tính kg cho chuyển, nội dung nói chuyến mang hàng vào Cần Thơ, ăn chơi một chút, gặp Q.Bắc (em Q.Thắng). Bạn đã về LS rồi sao mà bảo tôi lên ? với lại hôm nay lên đó thì có phải mang chăn dầy như ở QL kg ? Lần sau ở HN nhắn tin cho tôi nhé!

    Trả lờiXóa
  20. @Thắng K5:
    Thơ đấy ko phải của LT mà là LT sưu tầm (ST):
    LT viết:
    "Quế ơi! Người con gái trong bài thơ của gã TS1 là đây:
    "Ta sẽ về thương lại nhánh sông xưa
    Thương lại bóng hình người năm năm trước…
    Em nhớ giữ tính tình con gái Bắc
    Nhớ điêu ngoa nhưng giả bộ ngoan hiền
    Nhớ dịu dàng nhưng thâm ý khoe khoang
    Nhớ duyên dáng, ngây thơ mà xảo quyệt!" (ST)"

    Chắc bác chưa quen với chữ (ST) trên mấy trang mạng Trỗi.
    Xin phép ND

    Trả lờiXóa
  21. CAI GI CUNG QUI VA CUNG NHOOOOO.

    Trả lờiXóa
  22. @Anh Thắng K5 : Sau tết tụi anh tới LS chơi là ổn nhất . Vì lúc đó có rất nhiều món ngon và lạ .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  23. @K6LS:
    "Kiên Ngổ ơi giữ tình người xứ lạng,
    Có Đồng Đăng nhưng lại rất hòa đồng
    Có Kỳ Lừa nhưng lại rất thành tâm,
    Có Tô Thị nhưng thủy chung như một,"
    He..He..

    Trả lờiXóa
  24. @Lê Thanh : Đoạn nhái này có bị quy kết là " đạo " thơ không nhỉ ? Tuy nhiên làm phụ nữ khổ thiệt ha ! Nghĩ một đằng nhưng lại làm một nẻo . Khó quá mà .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  25. Cả hai ông ơi, PN chỉ ngày xưa khổ thôi, còn nay dưới sự bảo trợ của đảng, sướng hơn Tiên rồi, cứ thử nhìn xem các kỳ đại hội, hội đồng gì đó bao giờ PN cũng được ưu tiên, đến chị lao công quét rác cũng được Ô Tố Hữu cho lên văn học kia mà. Vả lại thời nay "Âm thịnh dương suy" rồi, PN luôn là tầng lớp đè đầu cưỡi cổ bọn ta, các ông khỏi cám cảnh. Còn Ô LT đạo thơ chưa chuẩn đâu nhé, vì nàng Tô Thị đã bị dân ta làm thịt nung vôi rồi còn đâu ?

    Trả lờiXóa
  26. Đã hóa đá rồi mà vẫn không yên , vậy mà a. Thắng còn nói PN sướng hơn tiên !

    Trả lờiXóa
  27. @Thắng k5: mời bác lên Lạng sơn xem nàng Tô Thị mới bằng beton nhé!!!

    Trả lờiXóa
  28. @LT à: tôi lên thăm nàng Tô Thị bằng chất liệu của ngày xưa cơ. Năm 1966 thì nàng còn chuyện trò cùng bọn tôi, đến 91 thì nàng vĩnh biệt cõi trần, nay còn đâu nữa hỡi nàng Tô ?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!