Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

DU LỊCH MIỀN TÂY NAM BỘ

Thỉnh thoảng ngó sang nhà của mấy pác bên Bán trời thấy lão HT khoe hết đi mỏ đá rồi lại vùng núi rừng sơn cước. Toàn là cảnh đẹp và hữu tình, chỉ nhìn thôi cũng thấy mê. Ngẫm nghĩ sao thời còn sung, sáng café tụ bạ cùng bạn hữu chỉ cần ai nói đến miền đất lạ là rùng rùng kéo đi khám phá. Không nói đâu xa, Sài gòn lúc đó còn hoang vu lắm. Những nơi như đầm Sen chỉ có cái hồ nhỏ, xung quanh toàn cỏ lau cao quá đầu người. Khu Văn Thánh cũng vậy toàn cỏ là cỏ, cá rô hay cá trê thì nhiều vô số hoặc ngay trong nội đô, khu cầu Kiệu giáp ranh quận 1, 3 và Phú nhuận, Bình thạnh đầm và ruộng rau muống mênh mông, chỉ cần bó rau muống bỏ lá đi là anh em ta cũng có thể chế ra món rau Muống nướng chấm Chao để nhậu. Mỗi lần đi như vậy đông lắm, gần thì khu Lâm viên xa thì suối Tre, suối Tiên hay Trị An, Đắc lắc …Đến bây giờ thì lại không được như trước, nói đi đến nơi này nơi kia là cánh bạn hẩu toàn bàn lùi. Thằng thì bà thị xã không cho đi vì sợ bị làm hư (chuyện có thật), thằng thì nói bận kinh doanh nhưng thật ra thì chỉ là làm biếng . Nói chung đủ mọi lí do hầm bà lằng xí cấu…! Cho đến một hôm nhân dịp có anh bạn vào Sg tránh mùa gió Nồm ngoài Bắc và một anh chàng bên trời Tây tự nhiên nhớ đến những kỉ niệm của dĩ vãng vội vàng khăn gói về. Hội thường nhậu K7 như thường lệ ngồi cùng nhau có thêm hai anh bạn đó. Phàm là khi tửu lượng càng cao thì đạo đức càng giảm nên rượu vào thì lời tuôn. He he! Bàn chuyến đi xa Nha trang mà tranh nhau nói, ông bàn lùi còn ông thì đòi tới luôn. Có ông nói xong phần mình là gục đầu luôn xuống bàn kệ cha chúng mày muốn nói gì thì nói. Cuối cùng nhờ có một Mạnh thường quân tài trợ, mọi người cùng quyết về miền viễn Tây trực chỉ. Một là để cho anh bạn vùng sơn cước biết thế nào là vùng của nhũng con sông và kênh rạch, hai là để cho mấy lão bên Bán trời thấy bên đó có núi rừng thì bên ÚT này có sông nước, đỡ phải kém miếng khó chịu. Trước khi đi dây thép cho anh bạn Sơ vơ tài trợ cho thùng Vodka, tên tiếng Nga thì "Russki Y a" chịu thôi (là a.Kim Đồng nói vậy) còn tên Sa hoàng thì phát âm dễ.
Như đã hẹn với nhau,sáng ra café 30/4 bên hông dinh Độc lập ăn sáng, café và trà Thái nguyên. Gọi a.Kim Đồng thì nghe anh ấy bẩu không đi được, vậy là mất một tên hay cãi, mừng quá. Gọi cho một tên bên Phú mỹ Hưng phải dùng văn nói để dụ, nghe nói xuống nhà cô Tám Phương nhậu là nó bỏ cả công trường của nó, leo lên xe đi liền. Vậy là đủ tụ. Con ngựa sắt chở ngũ hiệp khách K6-7 lồng lên trên đường cao tốc, chả mấy chốc đã đến cây cầu của thế kỉ 20 vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ghé chân cầu để mọi người có dịp thi nhau trổ tài Photo không Copy.

Chân cầu Mỹ Thuận
Tác nghiệp xong là cũng thấy bụng cồn cào, qua cầu cả bọn ghé liền quán lẩu mắm như đã hứa với anh bạn K6Ls (cho cậu chén hoa thoải mái). Sợ mọi người thèm xin phép không tả thêm,nhưng món này rau thì quá trời, hoa lại càng không thiếu như: Bông Bí, bông Bầu, Thiên lí lại thêm bông Điên điển. Bạn mình hít hà, tợp một li khoái trá nói: ”Ăn lẩu Mắm mà không có rượu là vứt”. Mới lần đầu tiên được thưởng thức món này mà nhận xét như vầy là bạn mình quá sành điệu rồi. Sau bữa, nhà tài trợ nói: ”Bây giờ về nhà máy của tôi đón thêm người làm hướng dẫn viên, tiện thể tham quan tý. Sau đó đưa các pác về Phụng hiệp cho biết thế nào là chợ Nổi mặc dù có thể đến nơi là chợ đã tan, nhưng cũng biết thế nào là vùng sông nước”.

Xưởng may của Hoài Nam

Thật là quy mô và cách tổ chức rất khoa học, bạn mình đã tổ chức công ăn, việc làm cho cả hơn nghìn con em nhân dân vùng viễn Tây này. Các em thấy đoàn vào tham quan và chụp hình e thẹn cúi xuống làm duyên.

“Ơi con sông hiền hòa,nước chảy phù sa…” Một vùng nước mêng mang hiện ra trên dòng sông Hậu. Có ai còn nhớ câu hò của bài Tình anh bán chiếu qua giọng ca nổi tiếng một thời Út Trà ôn không nhỉ:
Ghe chiếu Cà mau cắm sào trên bờ kinh ngã Bảy
Sao cô gái năm xưa chẳng thấy ra...chào".(St)

Phụng hiệp nay đã đổi tên thành thị xã Ngã Bảy. Trước đây và bây giờ Phụng hiệp là cửa ngõ trung tâm của tiểu vùng Tây sông Hậu. Chợ Nổi Ngã Bảy được thành lập vào năm 1915 là nơi hội tụ của bảy con sông lớn nhò mà thành: Sông Xẻo Môn, xẻo Đông, Bún Tàu, Lai Hiếu, Cái Môn, Mang Cá và kênh Xáng. Dù không nói ra, tôi vẫn cảm nhận được anh bạn vùng sơn cước thực sự xúc động trước cảnh trời nước và hoàng hôn trên dòng sông Ngã Bảy. Còn anh bạn xa quê kia thì nhất định phải tìm cho được ngã thứ bảy mới chịu quay về. Lên bờ mọi người ghé nhà anh bạn của công ty bạn mình. Mèng đéc ơi, anh bạn khẩn khoản mời đoàn bữa cơm chiều đạm bạc mà quá xá món nhậu. Nào là Gà nước, lẩu Rắn rồi là Cá Rô đầu vuông do nhà nuôi. Cái tình cảm của con người chân quê thật là chân tình như vùng sông nước quê anh vậy. Đoàn phải xin khất lần sau vì những cuộc điện thoại của những người bạn đang chờ sẵn trên Tp Cần thơ đến nóng cả máy.

Về đến Miền Tây 2 là quán nhậu đã được những bạn mình ở dưới đặt trước thì tp Cần thơ cũng đã lên đèn. Trong một ngày đoàn phải lần hai thực sự xúc động trước những thịnh tình của những người bạn nơi đây. Thực đơn bữa tối gồm có: Những món được làm từ bốn con Rắn Hổ hành, bốn con Rùa trứng và thêm món Gà nước đươc người bạn của trưởng đoàn gói mang theo (như đã kể ở trên). Rượu rót đầy ly như những tình cảm tràn trề giữa những người bạn các vùng miền gần,xa.
Sáng hôm sau,ăn sáng và café tại ks nơi đoàn ở. Anh bạn miền Sơn nữ mặt cứ nghệt ra như sắp nuốt phải lá ngón. Anh em gặng hỏi có chuyện gì mà cậu ấy chỉ hỏi lại: ”Xe chở đoàn bao giờ thì quay lại ks”. Mãi đến khi xe quay về thì cả đoàn được mẻ cười nôn ruột,hóa ra sáng người ta xúc miệng bằng nước muối thì bạn mình xúc họng bằng thứ nước không màu mà có vị cay cay, nếu không có nó thì quá bằng đang bệnh mà gặp gió Nồm mà bạn mình phải kiêng cữ.

Tiếng cô Tám léo nhéo trong điện thoại trưởng đoàn: ”Bao giờ các anh về để em còn chuẩn bị cơm nước?” Nghe tiếng giục giã ấy ai cũng háo hức vì trưởng đoàn đã thông báo hành trình chuyến đi. Đi thăm vườn Cò Bằng lăng và dùng cơm với gia đình cô Tám. Đến nơi,cô Tám vui ra mặt lăng xăng chạy tới chạy lui tiếp và hỏi han mọi người trong đoàn. Nhìn cơ ngơi của cô Tám và anh chị em trong nhà thấy mà khủng. Cơ man nào là trứng, từng cần xé được chọn lựa trứng nào bỏ zô lò ấp, trứng nào bỏ ra bán thành trứng lạt. Cung cách làm ăn cũng thấy chuyên nghiệp lắm lắm. Sau đó cô Tám và người anh trai kế mình lấy ghe đi thu mua trứng chở mọi người đi thăm vườn Cò Bằng lăng. Hệ thống sông nước nơi đây chằng chịt kinh, rạch. Cứ từ sông lớn vào là đi một đoạn lại rẽ, đến một đoạn lại rẽ nữa. Quê nhà cô Tám cũng hết cầu khỉ mà anh bạn tôi ước ao một lần được nhìn thấy. Cầu khỉ bi giờ xe Honda phóng qua như làm xiếc. Vườn cò đến lúc trưa nên cò đi ăn hết, không được chứng kiến những cánh cò chao nghiêng trên những bụi cây và những cánh cò bay rợp trời tìm tổ. Tuy nhiên, được nhìn thấy những cô, cậu cò con nằm trên cây cũng thõa mãn lắm rồi.

Về nhà ba cô tám Phương " nhậu " thôi
Lò ấp hột zdịt lộn của gia đình cô tám Phương
Ba cô Tám Phương ( ngồi giữa )
Long " Lủng " và cô Tám Phương
Bữa cơm trưa tại nhà cô Tám thật là xôm tụ. Toàn là món quê nhà lá vườn. Tôm càng xanh nướng bắt ngoài sông, cá Lóc nướng trui câu trong đồng. Gà luộc đi bộ ở vườn, lẩu Vịt bơi ao nhà cùng hột vịt lộn lò ấp thương hiệu Tám Phương…Chu cha, thêm hai chai "Y a" chịu thôi và thùng Ken thì quá xá đã. Cha cô Tám và mấy người anh của cô thực sự là những người có tính cách hào sảng, phóng khoáng của người dân Nam bộ. Có lẽ miền đất nơi đây được thiên nhiên ưu đãi nên người dân Nam bộ được hun đúc từ trời đất cái tính cách trực tính và phóng khoáng đến mê lòng người. Ra về,cha cô Tám đi bộ tiễn ra đến lộ tẻ. Xin được một lần nữa cảm ơn tình cảm chân thành cùng sự mến khách của mọi người trong gia đình cô Tám và cô Tám.

Cá lóc nướng trui
Căn nhà cổ trong phim " Người tình " ở thị xã Sa Đéc
Chợ bến tàu thị xã Sa Đéc
Em gái ở bến tàu thị xã Sa Đéc

Chuyến về SG, xe không theo hành trình cũ mà đi theo lộ Tẻ qua vùng đất Đồng Tháp và Sa Đéc cho các bạn mình tham quan thêm ngôi nhà trong phim Người tình và khu chợ chiều và chùa cổ tại thị xã Sa Đéc. Về tới tp Sg thì cũng đã gần 22h. Thật là chuyến đi bổ ích làm ấm lòng tình bạn và lòng hiếu khách chân thành của những người bạn phóng khoáng miền sông nước.
Xin cảm ơn ông trưởng đoàn Ng.Hoài Nam và xin cảm ơn những bạn cùng chuyến đi.

25 nhận xét:

  1. Qúa xá đẽ!K6LS và Thắng hơn nhiều người lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Tội nghiệp K6LS zô trỏng dưỡng bịnh mà bị xã hội đen tẩn cho thế này. Đọc hết chuyện cũng ê ẩm hết cả người :-)
    Ngày mai lên đường hỗ trợ KV đi thăm bạn trên núi cao Bắc Hà đây, khà khà...

    Trả lờiXóa
  3. @Anh HT : Tụi bạn " xấu " mà anh . Em với KV hình như kỵ nhau khi ở SG . Em có thì nó vắng và ngược lại . Thôi kệ ! Kiểu gì cũng gặp mà .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  4. Mấy thằng K7 HN vừa mới bị ông Lý Tân Huệ " hành ", bắt uốn 3 chai chiwat_ximang tất niên trước cả tháng để ổng vô Nam. Về đọc Utroi lại thấy ông K6LS đang bị tra tấn. Cực ơi là cực! mấy anh hai NB làm dữ quá chịu không nổi. ( Mới xem ảnh chưa coi bài)
    Hoảng quá mai phải rủ 2 đại ca HT và HH lên núi ( Băc Hà)thiền thôi. À quên, trước khi đi phải tiễn vợ chông bác TL nhập hội anh hai đã.Bác HT nhớ mang máy ảnh nòng dài nhé. Tôi tin chắc không xa Trỗi mình sẽ coa mấy nhiếp ảnh gia " Sắp nổi tiếng" là ĐH, TM, HT> Em quảng cáo trước.

    Trả lờiXóa
  5. @VA: Tám Phương đúng là K9 của Trỗi K7. Có phải cô bé bị té xe mẻ xương hàm mà gặp Trỗi vẫn cười không?

    Trả lờiXóa
  6. @KV:Đúng là ẻm đóa!Ẻm bị bể xương hàm thì sang tuần sau đến lượt ôg Khánh Tý bị bể xương gò má,đến giờ vưỡn chưa lành.Zui đáo để.

    Trả lờiXóa
  7. Mấy bác "comments" loạn xạ hết miền Tây đến Bắc hà làm em cứ "phừng phừng" trong người, không lẽ xin hưu sớm.

    Trả lờiXóa
  8. Tiếc không đi được. Hãy đợi đấy.
    Chúc NHNam làm ăn phát đạt.
    Rửa tai chờ thứ sáu các bạn mình kể.
    VHN

    Trả lờiXóa
  9. Tiếc không đi được. Hãy đợi đấy.
    Chúc NHNam làm ăn phát đạt.
    Rửa tai chờ thứ sáu các bạn mình kể.
    VHN

    Trả lờiXóa
  10. ZUI WA.MINH CUNG MONG DUOC NHU ZAY.CHUC CAC BAN ZUI ZE VA AN TET ZUI ZE.LMN BALAN.

    Trả lờiXóa
  11. Một entry dài, đọc mỏi hết cả... tay.
    Đây mới đúng là đội "Bạn xấu". Hò hẹn nhau từ mùa nước nổi, nước khg nổi, tới giờ rủ nhau đánh lẻ ngày người ta phải đi làm, hu hu...

    Trả lờiXóa
  12. Đã lâu AK7 ko gửi bài lên. Tiện vụ này lên bài cho các bọ đọc mờ mắt, rê chuột "mỏi" tay luôn thể.

    Trả lờiXóa
  13. @KVK7 : Đi Bắc Hà thiền nhớ mang áo ấm nha .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  14. Kiên ngổ đi du lịch văn hóa miền Tây Nam bộ với cảnh đẹp, chủ nhà mến khách tốt bụng, lại đi cùng đám bạn "tốt bụng" ... rồi đưa tin - ảnh như xem báo Nhân Dân, hình như còn thiêu thiếu cái gì đó! Đề nghị thông báo cụ thể trong buổi giao ban gần nhất !!!
    AB

    Trả lờiXóa
  15. Đã bao lâu rồi anh không dzìa Miền Tây... Phóng sự chi cho thêmn nhớ thêm thèm...

    Trả lờiXóa
  16. Miền Tây có núi, có sông. Các Bác mới đi Sông coi sao đặng, phải vừa núi vừa sông mới đã chứ. Ra Tết nếu có rãnh kiếm HBĐạt làm hướng dẫn viên du lịch đi thăn sông núi Miền Tây. Anh em ở miệt vườn sẵn sang nghinh tiếp. He he.
    P.S

    Trả lờiXóa
  17. @Thắng Bình : Tôi đã nói rồi mà . Chụp ảnh bằng ĐT mà đưa lên Blog là dễ bị chê lắm đấy . Chất lượng ảnh và khổ ảnh dễ làm mọi người hiểu lầm . Vậy làm theo phương châm này đi nha : " Phen này ông quyết đi buôn cối , Thiên hạ còn bao đứa giã trầu ... " He he . Quyết sắm 1 cái máy chụp ảnh ngon . Quyết tâm , quyết tâm ...
    K6LS

    Trả lờiXóa
  18. Thắng Bình.
    Chủ nghĩa đế quốc nó thâm độc vậy đó, nó dụ người ra phải chi ra ngày càng nhiều, để mà phụ thuộc vào nó, chứ còn gì nữa. Chỉ cần ngẫm cái trò chụp hình là thấy liền hà:
    Mình sắm máy chụp hình đẳng cấp du lịch, dơ lên là bấm, bấm là xong, thấy khoái gì đâu.
    Rồi chán (tại hình người ta chụp đẹp hơn), lại mua cái máy đờmi-bán chuyên (tốn thêm mớ nữa). Chụp sướng thật.
    Rồi chán, lại mua máy bán chuyên-đẳng cấp gần tới chuyên nghiệp với lại cái ống têlê. Lần này thì hao quá, xem như bị mất liền mấy cái xe Honda Uây-110.
    Thế rồi bọ vẫn chưa kinh. Cái thứ chạy đua vũ trang mệt thiệt đó.
    Tụi Đế quốc thâm độc lắm.

    Trả lờiXóa
  19. Trai xứ Lạng dzô tới miền Tây là "đi nước ngoài" rồi. Bị "khủng bố ẩm thực" mấy bữa chắc mềm xương.Tiếp xúc với Đất nước- Con người Nam Bộ, bạn sẽ hiểu vì sao những kẻ đi"mở đất phương Nam" không mấy ai chịu quay về.
    TM

    Trả lờiXóa
  20. @K6LS: hôm nay ở Lục Yên chưa rét lắm. Lúc mới nhận phòng là 10 độ. Nghe nói Bắc Hà 4 độ. Ngày mai sẽ thử thách xem đồ rét có đủ không. Chắc là đủ thôi.

    Trả lờiXóa
  21. @Anh HT , KVK7 : Không nên chủ quan với cái rét lần này . Hôm qua AT em nói LS có khoảng 50 người nhập viện vì cảm lạnh đấy . Chúc các pác bình an và trở về sau khi " thiền " .
    @Anh TM : Em cũng đang tính không quay về , dưng vì " bản lĩnh chính trị " đã thoái hóa nên vẫn phải quay về . Hu hu .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  22. K6LS và AK7 làm xong bộ phim " Người Tình" rồi về.

    Trả lờiXóa
  23. @LT:AK7 làm xong rùi,còn K6Ls mới xong một nửa vì hết cảm hứng sáng tác.

    Trả lờiXóa
  24. - Ak7 mọi lần quen nấp "điểm xạ" AK47. Đợt này ảnh nổi hứng chơi toàn "laphan",quá đã,làm độc giả cũng "phê" theo.
    Phóng sự này làm tôi càng thêm tin tưởng ở Nền y học nước nhà.Họ "vá" cái "bình đựng diệu"của bạn mình tốt nhỉ?

    -K6Ls: Hình chụp dzậy là được rồi. Thay vì lo nâng cấp máy ảnh, bạn cần tăng cường đầu tư luyện tập "nâng ly".
    Muốn "giữ gìn phẩm chất chính trị" mà theo AK7 là toi hẳn. Hắn đã làm "tha hóa" bao nhiêu cán bộ( trong đó có cả tôi).
    TM

    Trả lờiXóa
  25. @Bác TM : Sáng qua , sau khi uống cà phê Anh Đỗ tụi em ( Vũ Anh , Long jun , Văn Hoài Nam , Long lủng ) tụ nhau tại Huy béo để luyện tập nâng ly theo chiêu thức cổ truyền . Long jun có khá hơn chút là không ngủ . Vũ Anh về cuối thấy giọng đã hơi ngọng rồi . VHN ngồi một chút rồi đi không trở lại ( bận việc ) . Túm lại là : Vẫn có nhiều cán bộ có " lập trường vững vàng " và " kiên định " trong ăn nhậu . He he .
    K6LS

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!