Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2007

Thăm Ngọc Phật Tự ở Thượng Hải

Sáng 17/12/07, trời mưa. Trên đường tới Phật Ngọc Tự, hướng dẫn viên Thu Lệ nói: “Ở TQ có câu nói: “Quý nhân ra ngõ gặp trời mưa” để nói lên sự may mắn và hiếu khách của dân Thựong Hải”.

Ở Thượng Hải có đến 486 ngôi chùa được xếp hạng. Chùa Phật Ngọc được xây năm 1881 với pho tuợng Phật Thích ca Mầu ni lớn nhất nước, nặng 1T, cao 1,7m, bằng đá cẩm thạch. Tục truyền khi thỉnh pho tượng này từ Miến Điện về được chở bằng ngựa, lão thương gia muốn mang về quê mình ở Tạc Sơn. Từ Thượng Hải phải cho xuống thuyền nhưng pho tượng quá nặng. Nghĩ rằng đất này có duyên với Phật nên đã "giữ" người lại, ông đã hiến tặng cho Thượng Hải.

Dẫn đến phòng để tượng Phật là 1 lọat các phù điêu gỗ để trong tủ kính, miêu tả lại những tác phẩm bất hủ của văn học cố điển TQ: Đông Chu Liệt quốc, Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử, Tam Quốc Chí. Pho tượng Phật là quốc bảo, đặt trong 1 phòng rộng mà gian ngòai có gắn 499 tượng các vị la hán bằng vàng (0,6kg/pho) trên trần nhà. Riêng ông Tề Công vì quan niệm "tu tại tâm" nên vẫn uống ruợu và ăn thịt chó và ông không thành la hán chính quả. Và tượng của ông chỉ được làm bằng gỗ long não. Cũng vì là quốc bảo mà tôi không chụp được hình để giới thiệu với các bạn. Trong Cách mạng Văn hóa, sợ bị phá và mất pho tượng ngọc, nguời ta phải cất tượng vào hòm và dán ảnh cụ Mao bên ngòai. Vì thế cánh hồng vệ binh không dám động đến. Ngòai ra trong chùa còn có 2 pho tượng Phật bằng đá trắng do dân Hồng Kông tặng năm 1947.

Nhiều vị nguyên thủ quốc gia đã “đáo” Phật Ngọc Tự. Bill Clinton cũng đã viếng thăm. Khi đến ông phê bình: "Chùa thì đẹp và cổ kính nhưng WC hơi bị bẩn". Nghe góp ý của quý nhân, chính phủ Thượng Hải cho xây lại WC và dân chúng gọi là “WC Clinton”(!). Tôi đã mời bác lao công trong WC chụp chung với bác Chiến.

Trong chùa hương khói nghi ngút. Khách vãng lai ghi sớ rồi thắp hương khấn vái, xin lộc lấy may. Trên cành cây quanh chùa buộc hàng ngàn dải lụa điều, ghi những ứơc muốn về sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt của khách viếng thăm. Nhìn lên nóc 2 ngôi chùa bên tả, bên hữu thấy phù diêu thầy trò Đường Tăng sang Tây thiên lấy Kinh. Buổi trưa đúng bữa cơm, thấy các vị sư sãi xếp hàng vào nhà ăn...

Phật Ngọc Tự cũng là điểm du lịch đặc biệt của Thượng Hải.

(Ảnh minh họa xin được post sau 1 tí vì máy sự cố! Cảm ơn!).

2 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn Trần Tiên Sinh đã cho anh em thêm một "sàng khôn" .

    Trả lờiXóa
  2. Hơi tiếc vì mấy ảnh chuyến thăm Ngọc Phật Tự bị xóa. Đang sưu tầm lại để phục vụ anh em.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!