Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2007

Bài tập cho “tuổi già xanh”

Nhân có bài "Tâm sự với mọi người" của Hồ Bá Đạt nói về kinh nghiệm và vần đề sức khỏe của lứa tuổi anh em chúng ta BBT đăng bài "Bài tập cho tuổi già xanh" của Bác sĩ Lê Hùng Phó VT viện Y Dược học dân tộc tp HCM để anh em tham khảo.

Sinh-Lão-Bệnh-Tử, một chu kỳ bất biến không ai có thể thay đổi được. Tuy nhiên, những người còn trẻ thường nghĩ rằng tuổi già chỉ dành cho một ai đó chứ không phải cho họ và cứ thế theo đuổi những ước mơ, tham vọng trong đời...

Đến một ngày nào đó những người trẻ tuổi chợt nhìn lại mình trong gương thấy tóc đã chớm bạc, da đã có những nếp nhăn, và cả những vết hằn theo năm tháng… Lúc bấy giờ lắng lòng lại, hướng vào bên trong họ sẽ cảm nhận được gối mình đã mỏi, lưng đau, huyết áp cao, mỡ trong máu, đường huyết dao động… rồi chợt nhớ “mình đã có tuổi rồi!”.

Thế nào gọi là già? Đã có quá nhiều tranh luận về chuyện này và cũng nên hiểu phạm trù này thuộc về tình trạng sức khỏe hơn là áp đặt số tuổi một cách máy móc. Thực tế là đã có những “cụ trẻ” tuổi từ 25-30 nhưng cơ thể sớm rã rời, bệnh tật, suy nhược sinh dục... Ngược lại, có những “anh già” tuổi từ 70 trở lên rất tráng kiện và minh mẫn, tất cả những chức năng sống vẫn còn hoạt động tốt kể cả chức năng về tình dục. Đối với những người có tuổi già sung mãn và chất lượng cuộc sống cao như thế được gọi là “tuổi già xanh”.

Để có một “tuổi già xanh”, ngoài yếu tố bẩm sinh di truyền từ đời này qua đời khác, chúng ta đều có thể đạt được nếu biết chuẩn bị từ hôm nay. Phải chuẩn bị từ trẻ cho tuổi già trong tương lai bằng cách tập thể dục để giữ gìn sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần. Tập luyện thể chất tương đối dễ, bao gồm những bài tập về thể lực, khí lực… nếu tập đều đặn và có người hướng dẫn đúng phương pháp chắc chắn sức khỏe của chúng ta sẽ được nâng cao. Tập luyện về tinh thần thì khó hơn, bao gồm cả một triết lý sống hài hòa với thiên nhiên, với con người và xã hội. Tập để có lòng bi mẫn, tình yêu thương với mọi người và có thể hóa giải mọi vấn đề, mọi căng thẳng xảy ra một cách thành công.

Tập “điềm đạm hư vô, tinh thần nội thủ” để có thể thanh thản và bình an trong bất kỳ hoàn cảnh nào dù thất bại hay thành công… Khi thành công, ta phải biết khiêm cung để mọi người không ganh ghét. Khi thất bại, ta vẫn biết cách đứng dậy để mọi người không xem thường. Có thể nói tập biết “đủ” (tri túc) nghe tuy đơn giản nhưng lại quá khó với nhiều người vì họ chưa biết thấy “đủ”! Công danh đạt đến bao giờ mới thấy đủ? Giàu sang đến mức nào mới hài lòng? Chính vì không biết đủ nên chúng ta lao vào công việc, lao vào cuộc sống này với tốc độ chóng mặt cho đến khi sức khỏe cạn kiệt, sống trong tâm trạng phiền não lo âu thì mới biết nghĩ “sao mình dừng lại chậm quá” ?! Chính vì thế ta cần học để thấy “đủ” để biết “điểm dừng” cho một cuộc sống hạnh phúc ngay trong hiện tại.

Tập để biết thế nào là “nhàn” (tri nhàn), vì có rất nhiều người giàu sang nhưng hầu như không hề biết được chữ “nhàn”. Bởi vì nếu có thời gian rảnh họ lại cảm thấy trống vắng, lo âu, thấy lãng phí do… không làm ra tiền! Cuộc sống là chuỗi liên tục những giây phút hiện tại, nếu chúng ta không thể sống một cách trọn vẹn, không thể cảm nhận được sự linh thiêng của từng giây phút nhiệm mầu “bây giờ và ở đây” thì dù có sống thọ bao nhiêu năm đi nữa cũng xem như chưa từng thật sự hưởng thụ cuộc sống tuyệt vời này!

Hãy dũng cảm tách ra khỏi cuộc sống bận rộn trong mọi thời gian thích hợp có thể, để buông bỏ hết những lo toan, tập sống với thiên nhiên, sống với những điều thật giản dị để thấy sự nhàn hạ là tuyệt vời như thế nào. Sự nhàn hạ không thể tồn tại khi chúng ta có quá nhiều tham vọng, ảo vọng hoặc những nhu cầu quá lớn.

Hãy tập buông xả và chia sẻ bớt cho những người xung quanh. Làm được như vậy lập tức chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhàng thanh thản, vì hạnh phúc đôi khi chỉ bắt đầu từ những điều rất đơn giản.

Tất cả những điều nêu trên không phải là những khẩu hiệu suông, nếu các bạn muốn chia sẻ, chúng ta hãy bắt đầu thực hiện từng bước một để thể nghiệm bản thân mình. Sau thời gian tập luyện, bạn sẽ dần dần nhận ra đời sống thể chất và tinh thần hoàn toàn thay đổi, lúc đó cuộc sống sẽ trở nên thi vị, ngập tràn hạnh phúc và có quyền hy vọng “tuổi già xanh” sẽ đến.

BS. Lê Hùng

Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TPHCM

16 nhận xét:

  1. cái bài này hay thật. Nhều lúc tớ cũng nghĩ từa tựa thế, nhưng kđầy đủ bằng và kthể fát biểu rạch ròi được như vậy...rõ ràng là của 1 bậc GS
    Riêng cái câu " Khi thành công, ta phải biết khiêm cung để mọi người không ganh ghét" tớ lại muốn Hiểu là " Khi thành công, ta phải biết khiêm cung, VÌ CÓ THÀNH CÔNG GÌ ĐÂU, CHỈ LÀ VUI CHƠI THÔI MÀ, CHUYỆN NHỎ !"

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung ai cũng bận rộn. Nhưng, bận vào hạng nhất thế giới như các đ/c Chủ tịch nước CHXHCN Hoa kỳ, mà vẫn tập thể thao đều đều (thường là chạy dài). Như vậy, bận rộn cỡ nào đi nữa thì vẫn tập thể thao, thể dục được.
    Anh có vài vila, có dăm bảy xí nghiệp, có tài khoản ở Thụy sỹ mà sức khỏe không có, thì cũng ... như không.

    Trả lờiXóa
  3. Tư Vấn a HCQ: chị VTM còn cô egái VMH cũng Thơm ! a nên phát động Chiến Tranh Tổng Lực bứng hoa cả cụm, tránh “sót người sót tội”, “án oan sai” và “khiếu kiện kéo dài” – cái anh Kim Trọng con bác Nguyễn Du cũng làm vậy mà ! :-D

    Trả lờiXóa
  4. Đời người hiểu thế nào là thành công ? thế nào là thất bại? Lúc được là " trời cho" lúc thua là " trò chơi" nên phải luôn biết mình là ai,vị trí của mình ở đâu và " khứu giác" có ổn không? kẻo có ngày không biết hoa và cả cụm hoa có " thơm" hay không hay là " cụt" mũi mất mặt. Không biết có học tập được Kim Trọng của Nguyễn Du không hay là thành " Sở Khanh" ?

    Trả lờiXóa
  5. haha, vẫn là ông bạn đấy à ?. Tớ đã dặn là PHẢI CÂN NHẮC THẾ VÀ LỰC mà. Ếch quá !- còn tớ thì đang suy tính xem CÓ NÊN TỐ GIÁC LÊ THANH LÀ NHỮNG AI không ?
    Tớ rất khoái nói chuyện kiểu này, chúng mình cứ tiếp tục nhé !
    :-D

    Trả lờiXóa
  6. Hi..Hi. vẫn là Lê Thanh đây! Lê Thanh luôn tự biết mình là ai không cần ADM dặn " phải cân nhắc thế và lực". Có lẽ câu dặn đấy chỉ đúng cho ADM thôi, còn Lê Thanh thì đủ nội lực biết mình là ai rồi. ADm không cần suy tính j hết mà LÊ Thanh xin mời ADM tố giác lên cho mọi người biết " Lê Thanh ở a nào b nào " và " Lê Thanh là những ai" . ADM không đủ bản lĩnh đàn ông và không có được điểm mạnh của " Tính Trỗi" là dám làm dám chịu nên mới phải nick name là ADM có dám dùng tên thật đâu. Còn thích nói chuyện kiểu này thì Ok,

    Trả lờiXóa
  7. hehe, tớ là nmtuấn b3k8, thế cậu K nào B nào nhỉ ? - nói fần của cậu thui, còn mấy ô Lê Thanh kia để tự ngta nói, chứ cậu có biết hết đâu mà nói. ví dụ như ở K8TSQ, cái tên Dat136 là tớ làm cho nó

    Trả lờiXóa
  8. Sao ko dám tố giác những người dùng tên Lê Thanh ra ah? Lê Thanh vẫn là LÊ THANH và cũng chỉ là LÊ THANH mà thôi. Có tên sao không dám dùng mà lại phải là ADM? Tên Dat136 là tự bản thân Đạt làm nên thương hiệu đấy chứu không phải là nick làm nên Đạt. Còn "nmtuấn b3k8" tự mình làm thương hiệu cho chính mình đi, không cần nhờ vào cái nick ADM nữa. Cố gắng xây dựng thương hiệu riêng và tạo lập vị trí của mình trong lòng mọi người trên trang ảo và ngời đời nhé.

    Trả lờiXóa
  9. hàhà, cậu cứ nói quá, THƯƠNG HIỆU cok gì ở mấy cái chỗ này, thấy VUI thì làm chơi thui- còn ở ngoài đời tớ lại càng đếk thích Tên Tuổi, Sĩ Diện dở hơi bỏ mẹ !
    À, cậu Lê Thanh học K12 B7 hả ? Xin chào !
    :-)

    Trả lờiXóa
  10. Nếu Tuấn làm nên cái tên Dat136 thì tôi hỏi 136 là nghĩa gì?Xin lỗi cậu,cái tên này tôi đã dùng lâu rồi.Đừng nhận vơ!Mà cũng xin nói luôn, tôi không muốn nói chuyện với cậu trên diễn đàn này nữa nên đừng suy đoán lung tung.Lần cuối và không có một lần nào nữa.

    Trả lờiXóa
  11. “điềm đạm hư vô, tinh thần nội thủ”để biết “điểm dừng” cho một cuộc sống hạnh phúc ngay trong hiện tại, để có lòng bi mẫn, tình yêu thương với mọi người và có thể hóa giải mọi vấn đề, mọi căng thẳng xảy ra một cách thành công.

    Trả lờiXóa
  12. Trời ơi là trời, đúng là suy đoán lung tung thật: cậu dùng tên này lâu rùi ok, cậu nhờ tui làm cái tên này đăng nhập vô blg K8TSQ, tui làm cho cậu ngay trước mặt ae ở quán Thế Đùn
    - Cậu kthich nchuyện wá dễ hỉu, vì cậu sợ Bại Lộ, tui kmún Gí cậu, chỉ tại cậu KHÔNG TRUNG THỰC

    Trả lờiXóa
  13. Tục ngữ có câu " cái áo không làm nên thấy tu", ADM làm cho Đạt cái nick thì có j mà cứ phải kể lể ra vây, còn Nick đấy Đạt đã làm cho anh em Trỗi nhớ đến là công sưc của Đạt, không phải là của ADM là người làm mấy thao tác kỹ thuật về IT. Trên Blog là diễn đàn chia sẻ tâm tư, tình cảm của anh em sắp và đang chuẩn bị "hưu" có j mà sợ " bại lộ", nếu ADM hay " nmtuank8" cảm thấy Đạt có j " không trung thực " thì góp ý thẳng với Đạt để nếu sai thì sửa, nếu đúng thì phát huy, việc j phải nói vòng vo thế. Hay là ADM không đủ bản lĩnh?

    Trả lờiXóa
  14. Biết “điểm dừng” cho một cuộc sống hạnh phúc ngay trong hiện tại

    Trả lờiXóa
  15. - Cám ơn lời khuyên, chấp nhận TẠM DỪNG
    - Nhưng nó cứ thò ra ra tôi lại KỂ 1 CHUYỆN đấy !

    Trả lờiXóa
  16. Hai lời góp vào lúc 21h11 ngày 3-12 và lúc 8h29 ngày 4-12 được tôi trích từ trong bài "Bài tập cho tuổi già xanh" mà chúng ta đang đăng nhận xét của mình. Mong các bạn thông cảm.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!