Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 10 tháng 12, 2010

VÕ XƠI ỐC LEN

Nghe Đạt bột than "ốc len xào dừa khó mút" tôi đâm tức vì nó đụng tới “chuyên môn”.

Trước đây tôi cũng đã nhiều lần phải than như ĐB, món này nhiều khi mút muốn “thut lưỡi” mà thịt ốc chẳng chịu ra cho...Với người phàm chẳng phải là chuyện lớn, chỉ cần một chút kiên trì. Nhưng đây lại là lính Trỗi nên điều này không thể chấp nhận được, nó làm ảnh hưởng đến tốc độ tiêu diệt sản phẩm rất ghê.

…Trong một chuyến đi công tác Cà Mau , AE cơ sở mời chúng tôi vào một nhà hàng đặc sản để “bày tỏ tấm lòng”. Mọi người sửng sốt khi thấy tôi gọi món ốc len xào dừa quá đỗi bình dân , trong khi cua gạch nướng, rùa rang muối hàng hà !

Tay chủ quán sau khi nhận chỉ thị, gật đầu chạy xuống bếp một lát vọt lên suýt xoa: “hết hàng”. Tôi ngứa lưỡi buột miệng- CMau mình hồi này hoàn cảnh quá, bộ gom ốc len xuất khẩu hết rồi chăng?

Chưa vô ly nào mà mặt đ/c GĐ tự nhiên chuyển đỏ, thét chú đệ tử phi ngay ra chợ “ xách mấy ký dzề đây cho mấy ảnh”. Chết cha . Gã này tưởng bọn mình là vịt, tính cho ăn ốc trừ bữa sao?

Chưa đầy nửa tiếng , món ốc đã được dọn lên. Các cụ dạy cấm có sai: “ giục bất tốc đạt”, bọn tôi rơi vào tình trạng dở khóc dở cười, ông nào ông nấy cong đít, phùng mang trợn mắt để mút mà ruột ốc vẫn cố thủ trong vỏ. Một bố già trong bàn nheo mắt nhìn bọn tôi ăn ốc bỗng động lòng trắc ẩn- Thôi, vụ này để tui lo.

Tôi theo chân ông xuống bếp. Thì ra bí kíp của món ốc len xào dừa là đây:

Ốc được rửa sạch, bỏ vào chảo “rang” lên chừng 60-70 độ, tay đảo đều một lát rồi bắc xuống ngay. Cẩn thận, “quá nhiệt” là con ốc chết luôn, hỏng bét.

Chảo ốc được bắc xuống để yên một lát. Lúc này bọn ốc nóng quá , thấy yên buộc phải thò đầu chui ra một đoạn. Bạn phải nhanh tay nhặt ốc kê lên thớt dùng dao bén để chặt ngay đuôi nó. Chặt ít thôi cho khỏi “ hao” ( bình thường mọi người phải chặt sâu vì sợ khó hút).

Bố già lý giải: Con ốc nó nóng , phải bò ra, phần đít rời khỏi chóp đuôi được một đoạn, mình chặt đi, nó hết lùi lại được để bám trụ vào vỏ…

Các công đoạn tiếp sau thì nấu như bình thường, nhưng lưu ý đừng xào lâu quá , thịt ốc ta nước nhiều làm ốc bị ốm mất ngon. Còn đổ nước côt dừa , nêm gia vị , rau răm thế nào, vào lúc nào là chuyện của các bạn.

Sau này tìm hiểu, tôi mới biết bố già thuỡ hàn vi đã có cả hai chục năm thâm niên mò cua, bắt ốc trong rừng đước Năm Căn, nuôi sống cả gia đình…

Vậy đấy , “cái nghề” nó chỉ zíc zắc hơn nhau một chút xíu thôi, nhưng lại cho kết quả rất khác. Về chuyện tôi vừa kể, bác nào thích “nâng quan điểm” thì có thể dùng một câu đại loại thế này :“ Nhân dân là người thầy vĩ đại” !

Thú thật, tôi không đủ tài để ẩn dấu cả một chuyện tình lâm ly đằng sau dĩa ốc len như ĐN, chỉ mong gúp Ae mình làm cách nào lôi được con ốc thật nhanh ra khỏi vỏ mà thôi. Phải nói món ốc len của Bố già tuyệt chiêu đến nỗi chúng ta chỉ cần vận khí chừng 2-3 “thành công lực” là ruột con ốc béo ngậy đã chui tọt vào miệng.

Là dân kỹ thuật tôi muốn nói thêm: Món ốc len xào dừa “hoạt động” theo nguyên tắc “thuỷ khí động lực”. Khi măm , bạn phải cầm con ốc múc vào nước cốt dừa để tránh lọt khí rồi mới mút. Như vậy mới ngon, mới đúng bài. Ăn nhậu phải có phương pháp là thế các bác ạ!

11 nhận xét:

  1. Câu chuyện hay quá! Cái gì dù nhỏ đến đâu cũng cần 'kỹ nghệ' các bác ợ- để đạt đến độ hoàn hảo.
    Chứ cứ ào ào như số đông thì chỉ có mà ...đói, vì không biết đường mà ăn!

    Trả lờiXóa
  2. DUNG ZAY.CAM ON BAN NHIEU.

    Trả lờiXóa
  3. Anh TM nói mới biết bí quyết của dân Cà mau là thế!Sao bác không phổ biến cho đồng bào SG?Hay bác giữ lại làm bí kíp?

    Trả lờiXóa
  4. Rất hay, cảm ơn Bác T.M đã truyền bí kíp ăn nhậu.
    P.S

    Trả lờiXóa
  5. TM nói trước khi ăn phải múc nước vào con ốc. Bát ốc len trong bài ĐN thì ốc đã nằm trong nước rồi. Như thế là bà ốc len đã "nhúng" cái công nghệ của ô.TM vào sản phẩm.
    Ăn ở chỗ khác, ốc khô không hút được, lại quay về bà Vạn Hạnh thôi. Quả là biết trói bằng công nghệ.

    Trả lờiXóa
  6. Bác TM nói đúng đấy bác ạ, khg có nước dừa trong con ốc thì chỉ hút hơi thôi, và nếu có hút được con ốc mà khg có nước dừa khg ngon.

    Trả lờiXóa
  7. Bca TM ơi ! cái j cũng phải có "phương pháp" chứ không chỉ riêng ăn nhậu. Điều này dân công nghệ gọi là " Know-How" đấy!!!

    Trả lờiXóa
  8. Phưong pháp làm nóng vừa phải cho ốc thò đầu ra rồi chém công nhận là sáng tạo, viêc ăn nhậu có nhiều bí quyết dân gian hay mà chỉ có ai thường thâm nhập cuộc sống dân dã mới biết được, hôm nào TM ra bắc mình phải cào vào chân hắn xem có dính cục phèn nào không mới được.

    Trả lờiXóa
  9. Ối ông QT! Cẫn thận đấy, nghe lão TM xúi "đi sâu vào quần chúng" thì được. Chớ Ông hăng hái"đi sâu vào quần quần chúng"là đứt bóng đó!
    12ly7

    Trả lờiXóa
  10. Theo tôi,lấy ngón tay bịt đầu ốc bị chặt rồi mút xong thả ngón tay ra,theo nguyên lí chân ko ốc bay vào mõm có khi bay thẳng vào họng dễ sặc.Trăm phát trăm trúng,mời các bác thử ko lại tôi nói phét.


    Gtl.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi đã thử "võ" của Gtl nhưng không có kết quả.Buồn 5 phút,nhưng buồn hơn khi phát hiện ra là mình đang mút cái...vỏ ốc. Khổ,già rồi,lẫn hết cả.
    TM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!