Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 10 tháng 12, 2010

Nguyễn Hồng Sơn - người bạn học giỏi

Lục tìm trong tập ảnh cũ thấy có ảnh Hồng Sơn (chụp 1974, C186 ĐH KT QS Vĩnh Yên), xin đăng lên mạng để anh em bạn bè nhớ lại, đồng thời để gửi Uttroi lưu vào bộ ảnh K8. Hồng Sơn dân gốc ở bv108 cùng 1 số anh em chúng tôi, sau chuyển đến Quân khu Nam Đồng. Lên trường vào B1 vì bố làm ở TCCT. Thông minh và học giỏi là bản chất của bạn, chuyên môn giải các bài tóan khó trong lớp. Hồi ở ĐH KT QS, Sơn còn là 1 cây văn nghệ, là nòng cốt của nhóm Ghi-ta trung đội, đại đội. Sơn học đại học ở Ki-shi-nhốp LX về Vật lý, nghiên cứu và bảo vệ luận án PTS luôn. Sau này, bạn được đi dự nhiều hội nghị QT, nhờ có nhiều bài báo chắc là có chất lượng nên một số cơ sở nghiên cứu, trường ĐH trên thế giới mời làm việc. Bạn làm ở châu Âu, khoảng năm 98 ở Brazin. Năm 2000 ở Tokyo, năm 2002 Sơn sang Canada ở và làm việc (cùng vợ và 2 con trai). Rất tiếc, bạn mất sau một vụ tai nạn xe hơi. Ở bên Nhật đi phương tiện công cộng thì không sao, ở Canada phải chạy xe tự lái. CP nước bạn tốt, nhận bố trí công việc, hỗ trợ nuôi vợ con của Sơn.

11 nhận xét:

  1. Hồng Sơn chung trại trẻ với tôi trước khi lên Trỗi. Nhà có hai anh em xinh xắn, hiền lành và học giỏi. Từ đó tới giờ mới nghe tin bạn, vui một tí rồi là tin buồn. An ủi âu cũng là số phận.

    Trả lờiXóa
  2. BThắng ơi, anh nhớ trong ảnh lính Trỗi k8 chụp ở cổng Bảo Sơn ĐHKTQS có Hồng Sơn. Vậy HS đã mất vì tai nạn? Đau quá!

    Trả lờiXóa
  3. Hồng Sơn B phó B1.Cũng là B của tôi.Cậu học giỏi,không tham gia vào những trò nghịch ngợm của tuổi học trò.Nên có ít chuyện về cậu.

    Trả lờiXóa
  4. Vậy là cũng có thời gian ở cùng Kishinew với mình mà anh em không biết nhau. Giờ thì cũng muộn rùi.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi rất quen với Hồng Sơn mà cũng không biết là dân Trỗi K8. "Mối tình đầu" của Sơn hiện nay thường xuyên sang Bỉ làm việc và sống chỗ tôi vì đang làm nghiên cưứ sinh ở đây. Hình như trong những ảnh cũ của tôi hồi sinh viên có ảnh Hồng Sơn, để rồi tìm lại xem.

    Trả lờiXóa
  6. Sơn với mình có rất nhiều kỷ niệm vì sau Trỗi, còn học với nhau cho đến hết PT. Bố, mẹ, em gái Sơn rất hiền lành. Có một chi tiết có thể các bạn chưa biết, là vợ Sơn là em gái Đặng Hồng Kỳ, K8 (B5 thì phải?, ở Khu Nam Đồng). Sơn không tham gia các trân đánh nhau của quân khu ND. Nhưng có một lần bị bọn khác bắt nạt nên bọn Trỗi mình choảng cho chúng nó một trận, đến mức mọi đứa lưu manh bên ngoài không bao giờ dám bắt nạt lính Trỗi nữa...Cứ đến tháng 10 là mình lại nhớ đến ngày Sơn ra đi, thật buồn!

    Trả lờiXóa
  7. DANG HONG KY B2.FANSI LA AI ZAY?

    Trả lờiXóa
  8. @ND
    K8 có 2 Hồng Kỳ:
    1/ Tạ Hồng Kỳ B2
    2/ Đặng Hồng Kỳ B5
    Muốn biết Fansi là ai?, ND chịu khó đọc UT ngược lại những bài trước.

    Trả lờiXóa
  9. Hồi chiến tranh mBắc lần 2, lớp 10 mình sơ tán về Quảng Bị. Trong lớp có nhiều trỗi nên các bạn không trối cũng coi như lính trỗi, rất đoàn kết. Các bạn cũng theo lính trỗi đi ăn trộm, cũng đánh nhau...Lần đầu tiên mình được ăn trứng gà lộn, do Tạ Đức Thanh (B mấy quên rồi) lấy về.
    Hồng Sơn đèo quả tạ 25kg mấy chục cây số về cho cả bọn tập tành, mặc dù không bao giờ tham gia những trò ma mãnh của cả lớp.

    Trả lờiXóa
  10. @fansi:
    Tạ Đức Thanh B4 (cùng B với cậu đấy), trước làm ở Sở tài chính thành phố HCM.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!