Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Tướng Trung Quốc bàn về niềm tin và đạo đức (TuanVietnam.net)

Tác giả: Lưu Á Châu (Liu Ya-zhou, Trung Quốc)
Bài đã được xuất bản.: 15/08/2010 12:00 GMT+7
"...Lịch sử phương Tây là một bộ sử sửa cái xấu, cái sai thành cái tốt, cái đúng. Lịch sử Trung Quốc thì là một bộ sử sửa cái tốt cái đúng thành cái xấu cái sai. Thời cổ, phương Tây cái gì cũng cấm, chỉ có điều không cấm bản năng con người. Trung Quốc cái gì cũng không cấm, riêng bản năng thì cấm.

Người phương Tây dám thể hiện bản thân, tức thể hiện tư tưởng mình và còn dám phô bầy thân xác loã lồ của mình. Trung Quốc chỉ biết mặc quần áo, mặc quần áo cho tư tưởng. Mặc bao giờ cũng dễ hơn cởi. Phương Tây đả kích mặt đen tối của mình, cho nên tìm được ánh sáng, tư tưởng của họ đang bay bổng. Chúng ta ca ngợi sự sáng sủa của mình, kết quả đem lại bóng tối nghìn năm.

Trung Quốc không có nhà tư tưởng, chỉ có nhà mưu lược. Hegel từng nói: "Trung Quốc không có triết học." Tôi cho rằng mấy nghìn năm nay Trung Quốc chưa sản sinh được nhà tư tưởng nào. Nhà tư tưởng tôi nói là những người như Hegel, Socrates, Plato, những nhà tư tưởng ấy có cống hiến to lớn đối với tiến trình văn minh nhân loại. Lão Đan [tức Lão Tử - ND], bạn nói ông ấy là nhà tư tưởng phải không?
Chỉ dựa vào "Đạo đức kinh" 5000 chữ mà có thể làm nhà tư tưởng ư? Đấy là chưa nói "Đạo đức kinh" của ông có vấn đề..."

Có một câu chí lý thế này: Hay bàn luận về khuyết điểm của người khác thì anh là kẻ đạo đức thấp kém. Hay bàn luận về khuyết điểm của nhân loại thì anh là một nhà tư tưởng.

LTS: Lưu Á Châu sinh năm 1952, là con rể cố Chủ tịch nước Trung Quốc Lý Tiên Niệm, có thời là Phó Chính uỷ bộ đội không quân Trung Quốc, nay là Chính uỷ Trường đại học Quốc phòng Trung Quốc, từng là giáo sư thỉnh giảng của ĐH Stanford Mỹ. Ông đồng thời là một nhà văn có tiếng, chủ nhân một số giải thưởng văn học. Các bài viết của ông ngôn từ mạnh dạn, quan điểm mới mẻ (nhất là quan điểm đối với Mỹ), lập luận sắc bén của ông được dư luận rất quan tâm.

Dưới đây là phần lược dịch bài nói ngày 11/9/2002 của ông - Trung tướng không quân Lưu Á Châu, lúc đó là Chính uỷ bộ đội không quân Quân khu Thành Đô Trung Quốc, trước các cán bộ quân đội cấp tiểu đoàn trở lên tại căn cứ không quân Côn Minh, Vân Nam.

Toàn văn bài nói chuyện của trung tướng Lưu Á Châu.

10 nhận xét:

  1. Nếu người TQ ai cũng như ông họ Lưu này thì láng giềng , lân bang và xa hơn nữa là các Châu khác có ai ghét Made in China nhỉ !
    K6LS

    Trả lờiXóa
  2. Bài này hay, chỉ có điều sau bài nói chuyện này ông ấy có bị ảnh hưởng vì đã dám nói thật, nói thẳng những gì mình nghĩ ko?

    Trả lờiXóa
  3. Sax!Nói đi,nói lại thì cũng chỉ học cái khôn đểu của phương tây đem về nhào nặn rôì hô là phát minh của mình sau đó quay sang áp chế các nước láng giềng.Non xanh dễ đổi,bản chất khó dời.
    -Cá nhân tôi ko thấy bài viết của cha này có gì hay.Chỉ là phê phán một số đạo đức đã thành thói quen của người dân TQ.Chưa thấy phê bình cách nhìn của một nước lớn đối với các nước nhỏ,nhất là các nước có chung đường biên giới?

    Trả lờiXóa
  4. Xin hỏi một câu :
    - Liệu ở ta,một cán bộ cấp tương đương có bao giờ dám nói chuyện công khai kiểu như thế này trước cấp dưới không?

    Ống tướng họ Lưu này, dám nói ra miệng những suy nghĩ 'cách tân' có tính chất 'nhận thức nội bộ' như thế,nếu mà cầm quân thục thi đường lối 'đại hán' thì nguy hiểm quá.

    Trả lờiXóa
  5. Chung quy lại vẫn là bè lũ bá quyền cả!Không thấy nó chê đám lãnh đạo trước,nay à?Nếu là nó thì tình hình về biển sẽ khác cơ.Có khi còn bạo lục hơn?"...Trung Quốc mất biển, chủ yếu là do tầng lớp thống trị Trung Quốc nhiều đời chưa có quan điểm Quyền lực biển...".

    Trả lờiXóa
  6. Tay Á Châu này đáng học ở cái có cách tiếp cận không bảo thủ tín đồ với di sản. So với các "bác" làm công tác tư tưởng nhà mình, nhai lại những câu chữ theo cái cách không hiểu gì, thì nó hơn hẳn.
    Những điều nó nói không hẳn là đúng cả. Như tinh thần và đạo đức Mỹ. Người dân, luật pháp Mỹ thì là như thế. Nhưng chính phủ Mỹ tuy là "tinh anh" như nó nói mà còn làm hàng giả để phát động chiến tranh,...

    Trả lờiXóa
  7. Hảo, hảo...! 16 chữ vàng:
    "Láng Giềng Hữu Nghị
    Phát Triển Lâu Dài
    Hợp Tác Toàn Diện
    Hướng Tới Tương Lai"
    ( GTD)
    Bản chất của "Bạn mình": "Nói zậy mà không phải zậy"!Anh chàng Trung tướng Tàu kia có "hát" hay đến đâu chăng nữa thì cứ phải nhìn vào hành động cụ thể của họ.
    12ly7

    Trả lờiXóa
  8. Khẩu phật - Tâm Xà.!!!! Anh em ạ. Họ đang chuẩn bị xây dựng căn cứ tên lửa có tần bắn # 2000km gần chúng ta đấy!. Không biết chúng ta còn hát được "Biển trời quê ta, rộn vang tiếng ca..." lời mội bài hát năm xưa trong chiến tranh đánh Mỹ mà chúng ta thường nghe.!!!
    P.S

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn tất cả các blogger đã tham gia comment!! chưa bao giờ tôi sảng khoái như vậy khi đọc blog Uttroi!! Chúng ta ko còn tránh né vì ba cái tình hữu hảo dỏm mà ông bạn lớn đã đãi chúng ta hơn 50 năm qua! các pác có thể biết thêm quam điểm của tôi trên các comment ở BanTroi và Troi K3.

    Thêm chút thông tin liên quan tới ông tướng 2 sao Lưu Á Châu này: là con trai thứ của ông Lưu Á Lâu, nguyên tư lịnh Không Quân GPQND từ 1949, phong quân hàm thượng tướng năm 1955. là lính Tứ dã (Dã chiến quân Đông Bắc) cũa Lâm Bưu, nhưng chết trước CMVN, nên không lên chung thuyền với Lâm sư trưởng.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  10. Thieu cai gi thi cau cai nay, vay thoi.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!