Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 20 tháng 8, 2010

Cô Trâm

Cô Vũ Thị Bội Trâm giáo viên văn, vợ nhà văn Phùng Quán, chủ nhiệm lớp 9c Chu Văn An lớp của 13 bạn Trỗi K7 và từng dạy văn cho nhiều bạn Trỗi khác ở Chu Văn An đã mất ngày 15/8/2010. Kính báo !
Tin cô mất đột ngột quá, chẳng báo kịp cho ai, tôi và Lê Vân chạy đến nhà tang lễ, nhập với đám học sinh lớp 10i chuyên toán Chu Văn An vào thắp nén nhang vĩnh biệt cô.
Mười ba thằng Trỗi trong lớp cô làm chủ nhiệm mà hôm nay đến chào tiễn biệt cô chỉ kịp có hai thằng, thôi thì :” chúng em thay mặt chúng nó, mong cô thứ lỗi.”
Cái lớp 9c do cô làm chủ nhiệm năm đó có nhiều trò Trỗi, học tàm tạm nhưng nghịch hơn quỷ. Ai cũng ngại, nhận làm chủ nhiệm lớp này đừng mơ thành tích này nọ, vậy mà cô vẫn làm. Tôi nghĩ cái năm cô chủ nhiệm lớp tôi không chừng bị đánh giá là yếu kém cũng nên. Kiên trì với đám trò nghịch, không chỉ những bài giảng và thành tích trước mắt, điều sâu xa hơn cô hướng chúng tôi trở nên người tử tế. Phải mãi sau này, chúng tôi mới nhận ra điều đơn giản đó.
Lễ tiễn đưa cô ấm tình người, đông lắm học trò cô các thế hệ. Đâu đó tôi nhận thấy cô nghệ sĩ nổi tiếng, những vị chức sắc đương thời và những tướng tá thành danh hôm nay cũng đến. Nhận ra dáng vẻ khiêm nhường hôm nay của họ, ừ! đi đâu, làm gì và ở đâu không biết, các học trò hôm này về tiễn cô đều biết: cô yêu cái bình dị tử tế.
Cầu mong cô thanh thản, rũ bỏ dương gian về cõi vĩnh hằng.

14 nhận xét:

  1. Xin thắp một nén nhang vĩnh biệt cô giáo dạy văn của chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện về cô Bội Trâm đây nữa. Mong cô siêu thoát, yên nghỉ nơi vĩnh hằng.

    Trả lờiXóa
  3. Cô Bội Trâm người nhỏ nhắn, đeo cặp kính cận, nói giọng Bắc, giọng cô k thật hay nhưng vẫn thu hút vì cô Dạy rất nhiệt tình.

    Tôi bị cô mời phụ huynh đến méc tội nói leo, nhưng sau đó bài Tập Làm Văn tôi được điểm 8 và đọc trước lớp - cô k Thành Kiến bao giờ.

    Cha tôi đã đến thăm cô ở phố Hàng Cân và cùng cô đi thăm nhà Thơ Phùng Quán ở Quảng Bá.

    Tôi biết "viết 1 câu cho người ta hiểu được", fần lớn là do cô kiên trì dạy dỗ - xin ghi nhớ Công Ơn cô VŨ THỊ BỘI TRÂM.

    Trả lờiXóa
  4. Hóa ra ông TK8 cũng được điểm 8 cô cho. Tôi cũng được một lần được cô cho điểm 8 như ông nhưng không được đọc trước lớp bởi cả lớp đều biết tôi luôn đội sổ cái môn này.
    Vẫn nhớ cái bài văn ngày ấy, chúng tôi phải phân tích cái khí phách của cậu bé Gavrot trong tác phẩm “ những người khốn khổ “. Hôm ấy tôi viết thông thoáng lắm, viết nhiều, viết dài chứ không cắn bút như mọi ngày. Cũng phải thưa nhận đọc “ Những người khốn khổ “ tôi thích mê cậu bé Gavrot.
    Bài điểm 8 thật đấy nhưng có nhiều chữ đỏ của cô sửa lỗi chính tả cho tôi, cứ theo barem mà trừ thì có khi bài văn ấy -8 cũng đáng. Ngày ấy tôi cũng chẳng nghĩ nhiều và để ý xem vì sao cô chấm như thế.
    Hôm qua đi viếng cô, ngồi ngoài chờ lễ truy điệu mới kể cho ông bạn Lê Vân chuyện cũ, nghe xong nó nói :” Cô chấm cái phiêu của mày đó và có thể cậu Gavrot ấy cũng có một tuổi thơ dữ dội như chú Quán của cô...”
    Lê Vân cũng có một bài văn gì gì đó về chị Sứ trong “ Hòn đất “ , trong đó ông ấy ví chị Sứ như “ Bông hoa sứ” thì bị cô phê : “ Hoa sứ chỉ có thông tin mới có thôi em ạ ! ”. Mới biết cô hiểu rõ gia đình từng trò, biết cụ Cư là lính thông tin nên mới có nhận xét vui như thế.

    Trả lờiXóa
  5. *Đính chính: nhà VĂN Phùng Quán.

    Bài Tập Làm Văn hôm đó: "Phân tích, đánh giá 3 dòng văn học CÁCH MẠNG, LÃNG MẠN và HIỆN THỰC PHÊ PHÁN trong giai đoạn..." trong lúc Bốc Đồng tui chơi lun "...và HIỆN THỰC PHÊ PHÁN trở thành dòng văn học CHỦ ĐẠO trong giai đoạn này" bị cô Phê bút Đỏ "Hồ đồ ! sai Cơ Bản !" - chả hỉu sao vẫn điểm 8, nhất lớp !

    Trả lờiXóa
  6. Không ngờ lính Trỗi có nhiều người học cô Trâm đến thế!Tin cô Trâm mất tôi đọc trên mạng thấy từ 3-4 ngày trước rồi.Chỉ thắc mắc:nghe Vỹ gỗ nói cô sống trong Nam(?),sao lại chết và đám tang ngoài Bắc?

    Trả lờiXóa
  7. Một nén hương muộn cho cô Trâm! Cầu cho cô siêu thoát Tịnh Độ!

    @KV: Nằm trên rừng Bảo Lộc, hôm nay mới có thì giờ mở Uttroi! Đáng lẻ ông phải gọi di động ngay cho 4 tui!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  8. 4SG : chỉ kịp gọi cho mấy ông HN thôi rồi chạy ra luôn. Tôi biết cũng rất muộn mà
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  9. Nhớ cô Vũ Bội Trâm
    Đọc được tin cô mất trên Ut troi thật đau buồn quá,không ai báo cho mà kịp đi viếng cô lần cuối. Mình là học sinh của cô suốt 3 năm cấp III (lớp 8-10A; 1970 - 1973) mà cô là giáo viên chủ nhiệm. Đợt kỷ niệm 100 năm thành lập trường Chu Văn An lớp mình đến thăm cô, cô vẫn còn nhớ rõ từng em một.
    Cô gọi mình : Nguyễn Trung Chính
    Trời, nghe giọng cô vẫn thanh, rõ như ngày nào. Mình nghe vừa kính cô mà vẫn còn run
    Cô còn nói : Cô vẫn còn nhớ và giữ bộ ấm chén mà bố em ( là người Huế) đi Trung Quốc về tặng cô (chắc là để xin cho mình vào Đoàn). Mình cảm phục quá, cô đúng là nhà giáo mẫu mực.
    Sau này mình có chơi với Phùng Bình (bố là chú Nguyễn Vạn – bí thư Thừa Thiên Huế - là anh ruột của chú Phùng Quán) được biết gia cảnh của cô cũng không vui vẻ gì, con gái thì lấy chồng tận bên Lào - cỡ thứ trưởng - , còn con trai thì…
    Em xin thắp nén nhang tưởng nhớ cô, mong cô siêu thoát trên thiên đàng cùng chú Phùng Quán.
    Cô giáo nhân dân của chúng em.

    Trả lờiXóa
  10. @Trung Chính: Đọc comen của bạn tôi hình dung không thể nhớ ra bạn. Bạn là CVA lơp A khóa 70-73, tôi là CVA lớp C khóa 69_72 đây, ít ra thì cũng có hai năm chung một mái trường, chung một cô Trâm dạy văn.
    Năm 72 tôi đi lính lại vào chiến đấu ở Phong Điền, Quảng Điền và Hương Trà, có gặp lại Quảng 10D người Huế. Lúc ấy dù là cùng chiến hào, sống chết bên nhau nhưng ngại quá vì hồi ở CVA có vụ Trỗi Huế choảng nhau nên vẫn " e thẹn" không dám nói chuyện với nhau. năm ngoái có vào Huế gặp lại hàn huyên thật thú vị. Bác Vạn cùng bác Dương Bá Nuôi trực tiếp chỉ huy đơn vị mình trong chiến dich 1975 đấy. Qua bạn mình mới biết bác Vạn là anh ruột chú Phùng Quàn chồng cô Trâm.
    Bạn hiện ở Huế hay Hà Nội, rất mong bạn thường xuyên tham gia uttroi.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  11. Ảnh Nguyễn Trung Chính B3 K8 có trong danh sách ảnh K8 đấy KV à! Hồi ở Trỗi Chính học cùng lớp tôi suốt 3 năm, trước nhà ở khu 12A Lý Nam Đế, công tác bên Phòng không không quân, hiện nay đã về Hưu và ở Hà nội.Ảnh Chính ĐÂY NÀY. Ông già của Chính là cụ Nguyễn Điệt.

    Trả lờiXóa
  12. Xin đính chính lại là : chú Nguyễn Vạn là chú ruột của Phùng Quán.
    Còn nhà cô Trâm thì có MC Vũ Huy Tuấn vừa dẫn chương trình HHTGNV 2010 gọi cô Trâm là cô ruột.
    Vinh kiếm đâu cái ảnh hay thế chuyển vào trungchinh56@goole.com cho mình nhé.

    Trả lờiXóa
  13. @Trung Chính:
    Cậu xem lại địa chỉ mail của cậu và cho lại. Tôi đã gửi vào:trungchinh56@gmail.com

    Trả lờiXóa
  14. Cô Trâm thời dạy các anh Trỗi sao không biết, nhưng sau này cô là một người vợ, một người mẹ chịu thương, chịu khó và chịu rất nhiều khổ! Một cuộc đời buồn nhiều hơn vui...Mong cô ra đi siêu thoát...

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!